Hai cán bộ ngành Tư pháp được vinh danh Hiệp sĩ Công lý

(PLVN) - Trong hai ngày 4-5/12/2019 tại Hà Nội diễn ra Hội nghị quốc gia về tình dục, sức khỏe và xã hội lần thứ tư với chủ đề “Kết nối để xoá khoảng trống trong phòng, chống bạo lực tình dục”. 
Hai cán bộ ngành Tư pháp được vinh danh Hiệp sĩ Công lý
Hội nghị là sáng kiến của Mạng lưới ngăn ngừa và ứng phó bạo lực giới tại Việt Nam (GBVNet), bao gồm 17 tổ chức xã hội Việt Nam.
5 cá nhân đã được Mạng lưới GBVNet vinh danh Hiệp sĩ Công lý năm 2019
 5 cá nhân đã được Mạng lưới GBVNet vinh danh Hiệp sĩ Công lý năm 2019

Tại hội nghị, TS. Khuất Thu Hồng – Trưởng Mạng lưới GBVNet cho biết, hơn 300 đại biểu đại diện cho các cơ quan chính phủ, chuyên gia luật pháp, các nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý chương trình, đại diện lực lượng thực thi pháp luật, các nhà hoạt động xã hội, các nhà giáo dục, đại diện cộng đồng, học sinh, thanh niên... tham dự hội nghị đã chứng tỏ sự quan tâm đến vấn đề bạo lực tình dục hiện nay.

“Chúng ta đã cố gắng nhưng chưa đủ để chấm dứt nạn bạo lực tình dục, chưa đủ để xóa bỏ tình trạng buôn bán phụ nữ và trẻ em, chưa đủ để không còn cháu gái hay người phụ nữ nào phải sống trong sợ hãi, tủi nhục, thậm chí phải tìm đến cái chết vì hình ảnh nhạy cảm của mình bị phát tán. Tôi tin rằng chính nỗi đau, sự bức xúc, cảm giác có lỗi... đã đưa chúng ta đến đây hôm nay.

Hội nghị là diễn đàn để chúng ta chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và cả những trải nghiệm về bạo lực tình dục để chúng ta hiểu rõ hơn chúng ta phải đối mặt với những thách thức nào và đã sẵn sàng đến đâu để vượt qua chúng. Đây cũng là cơ hội để chúng ta kết nối với nhau nêu lên các sáng kiến và xây dựng kế hoạch hợp tác nhằm chấm dứt những nỗi đau và mang lại bình yên cho tất cả phụ nữ và trẻ em trên đất nước này” – TS Khuất Thu Hồng chia sẻ.

Tham dự hội nghị có hơn 300 đại biểu
 Tham dự hội nghị có hơn 300 đại biểu 

Hội nghị quốc gia về tình dục, sức khỏe và xã hội thứ 4 là sự tiếp nối của 3 hội nghị được tổ chức vào các năm 2010, 2012 và 2016. Tại các hội nghị trước, nhiều sự quan tâm, hưởng ứng lớn từ giới nghiên cứu, cơ quan chính phủ, cơ quan truyền thông, tổ chức xã hội và tổ chức quốc tế... đã góp phần hỗ trợ mạnh mẽ, giúp cải thiện và hạn chế các hành vi không chuẩn mực liên quan đến tình dục, sức khỏe.

Trong khuôn khổ hội nghị, 5 cá nhân đã được Mạng lưới GBVNet vinh danh Hiệp sĩ Công lý năm 2019 vì những đóng góp tích cực trong phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em năm 2018 - 2019. 

Từ năm 2017, phong trào mang công lý cho các nạn nhân của xâm hại và bạo lực tình dục đã được GBVNet đẩy mạnh và  cũng trong năm này, ghi nhận đã sự đóng góp của các cá nhận trong phong trào, 4 luật sư, 3 nhà báo và 1 doanh nhân đã được vinh danh Hiệp sĩ Công lý và năm 2019 là năm thứ hai GBVNet tiếp tục hoạt động vinh danh này.

Trong lễ vinh danh, các Hiệp sĩ Công lý đã nhận chiếc cúp Hiệp sĩ và quan trọng hơn, đó là sự ghi nhận và trân trọng của xã hội với những cống hiến, đóng góp của mình.

Trong số  hiệp sĩ được vinh danh năm 2019, ngành Tư pháp có hai cán bộ, đó là ông Trần Thanh Hưng – Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên và bà Bùi Thị Xuân Hoa phóng viên báo Pháp luật Việt Nam.

Đọc thêm