Hải Dương: Niềm vui của những người “gieo” luật giao thông từ ghế nhà trường

(PLO) - Không chỉ duy trì trật tự giao thông bằng cách xử l‎ý vi phạm hay hướng dẫn giao thông mỗi ngày, mà hơn thế nữa, chiến sỹ cảnh sát giao thông còn có nhiệm vụ giáo dục thức của người tham gia giao thông. Với quan điểm ấy, Đội Cảnh sát giao thông huyện Gia Lộc, Hải Dương đã gặt hái được những kết quả bất ngờ từ công tác “gieo” luật giao thông trong trường học.
Hải Dương: Niềm vui của những người “gieo” luật giao thông từ ghế nhà trường

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đặc biệt là các quy tắc, luật lệ giao thông cho học sinh, sinh viên không phải là giải pháp mới triển khai mà từ nhiều năm qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp với các cơ sở giáo dục thực hiện việc tuyên truyền pháp luật, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông ngay từ khi các em còn trên ghế nhà trường. Cách làm này thực sự là một hướng đi đúng, nhưng có hiệu quả hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào thực tế giao thông của mỗi địa phương, đặc biệt là sự kiên trì của những người “gieo” luật.

Xác định việc tuyên truyền pháp luật về giao thông là một cách làm không bao giờ cũ, Đội CSGT huyện Gia Lộc đã phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Gia Lộc để tổ chức các buổi học ngoại khoá, các buổi nói chuyện chuyên đề pháp luật về giao thông đường bộ để giúp các em học sinh tạo lập và nâng cao nhận thức pháp luật về giao thông cũng như các kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông để vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, vừa đảm bảo trật tự giao thông, bảo vệ tính mạng, sức khoẻ và tài sản cho những người tham gia giao thông khác.

Qua thực tế công tác, lực lượng CSGT đã xác định nguyên nhân dẫn đến những nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông một phần rất quan trọng là do ý thức của người tham gia giao thông. Vì thế, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông phải được thực hiện ngay từ khi còn nhỏ và phải kiên trì. Chia sẻ về vấn đề này, Thiếu tá Đinh Quang Khôi, Đội trưởng đội CSGT huyện Gia Lộc cho biết, việc phối hợp với các cơ sở giáo dục để thực hiện việc phổ biến pháp luật về giao thông, kỹ năng tham gia giao thông đã trở thành một nhiệm vụ động thường xuyên của Đội CSGT huyện Gia Lộc. Mỗi tuần, cán bộ của đội thường đến các trường học trên địa bàn để tuyên truyền luật an toàn giao thông cho giáo viên và các em học sinh.

Với mỗi buổi học ngoại khoá hay cuộc nói chuyện chuyên đề, thông qua tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Gia Lộc và tình hình chung của giao thông cả nước, cán bộ phụ trách sẽ phổ biến những nội dung cơ bản của Luật giao thông đường bộ, đồng thời chiếu video, lấy ví dụ thực tế về các vụ tai nạn giao thông điển hình đã xảy ra, từ đó chỉ những nguyên nhân và hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông đều đến từ ý thức của người đi trên đường.

Với những tình huống thực tế rất sinh động, những thắc mắc của giáo viên và học sinh về an toàn giao thông đã phần nào được giải thích một cách trực quan, sinh động. Có lẽ câu nói “học khôn từ vấp ngã của người khác” là hoàn toàn phù hợp trong cách giáo dục này, bởi có những sai lầm của người tham gia giao thông đã phải trả giá bằng mạng sống. Với các học sinh, những hình ảnh minh hoạ thực tế này cũng là bài học rõ ràng, sinh động và dễ ghi nhớ nhất.

Có mặt tại Trường Tiểu học xã Gia Tân khi Thiếu tá Đinh Quang Khôi và Thượng úy Nguyễn Ngọc Dương thực hiện việc thông tin, tuyên truyền cho học sinh và giáo viên của Trường, chúng tôi đã ghi nhận được sự nhiệt huyết của những người thuyết giảng cũng như sự chăm chú lắng nghe của các học sinh. Với các em học sinh, các quy tắc về tham gia giao thông chưa bao giờ dễ tiếp thu đến vậy khi được chính những người cảnh sát giao thông giảng giải và cũng chưa bao giờ các em có thể thấy những trò vui của học trò trên đường giao thông lại có thể là những việc làm nguy hiểm và dại dột đến vậy. Qua những bài học thấm thía không cần sách vở, các em học sinh đã trưởng thành hơn trên con đường từ nhà đến trường.

Khi chiến sỹ CSGT trở thành thầy giáo
Khi chiến sỹ CSGT trở thành thầy giáo

Các “khoá học” về pháp luật giao thông trong nhà trường không chỉ thu hút học sinh mà ngay cả một số phụ huynh đưa đón con đến trường cũng bị lôi cuốn và trở thành “học viên” của khoá học bởi sự bổ ích từ những bài học ấy. Không ít phụ huynh của Trường tiểu học xã Gia Tân còn bày tỏ mong muốn, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông của huyện Gia Lộc sẽ có thêm nhiều buổi tuyên truyền về an toàn giao thông hơn nữa cho học sinh để các em có dịp nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông đường bộ. 

Với những hiệu ứng tốt sau bài học thực tế của các chú công an giao thông, bà Lương Thị Lan Anh, Hiệu trưởng trường Tiểu học xã Gia Tân cho biết, để học sinh biết tự bảo vệ mình trên đường đến trường và từ trường về nhà thì việc giáo dục ‎ thức tham gia giao thông cho các cháu được Ban giám hiệu đặt ra ngay từ đầu mỗi năm học mới. 

Nhưng, không chỉ là sự tự bảo vệ mình, bằng việc tạo lập một ‎ý thức tham gia giao thông tốt, nhận thức pháp luật về giao thông đầy đủ, những bài học về pháp luật giao thông từ trên ghế nhà trường còn tạo được những nhân cách tốt, những công dân có trách nhiệm cho đất nước. Có lẽ, đó sẽ là lý do rất thiết thực để những chiến sỹ CSGT huyện Gia Lộc nói riêng và lực lượng CSGT tiếp tục kiên trì với giải pháp “gieo” luật về giao thông cho những mầm non trong vườm ươm của đất nước. 

Đọc thêm