Hàng chục ngàn lượt khách tham dự Lễ hội Quán âm Nam Hải Bạc Liêu

(PLVN) - Lễ hội Quán âm Nam Hải là một trong những lễ hội văn hóa tâm linh nổi bật nhất của tỉnh Bạc Liêu. Chính vì thế, chỉ trong 03 ngày tổ chức từ ngày 26 - 28/4, Lễ hội Quán âm Nam Hài đã thu hút hàng chục ngàn lượt tăng ni, phật tử và du khách thập phương từ các nơi tề tụ về đây tham dự.
Lễ hội Quán âm Nam Hải được tổ chức vào các ngày 22, 23 và 24/3 âm lịch hàng năm
Lễ hội Quán âm Nam Hải được tổ chức vào các ngày 22, 23 và 24/3 âm lịch hàng năm

Lễ hội do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu phối hợp với UBND thành phố Bạc Liêu tổ chức Tại Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu) - nơi có công trình tượng Bồ tát Quán Thế Âm được xây dựng vào năm 1973. 

Đây là pho tượng có chiều cao 11m, mặt tượng hướng ra biển khơi và cũng là biểu tượng an bình của cả vùng biển Bạc Liêu. Bắt đầu từ lòng tín ngưỡng Quan Thế Âm Bồ tát, dần dần nhu cầu chiêm bái của người dân rộng rãi hơn, vì thế mà Lễ hội Quán âm Nam Hải ra đời và được tổ chức vào các ngày 22, 23 và 24/3 âm lịch hàng năm.

Thượng tọa Thích Quảng Thới - Trưởng ban Quản trị Quán âm Phật đài cho biết: Lễ hội Quán âm Nam Hải năm nay được chuẩn bị tốt và chu đáo hơn so với các năm trước. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo tình an ninh trật tự, ùn tắc giao thông, chen lấn xô đẩy… trong thời gian diễn ra Lễ hội.

Đông đảo tăng ni, phật tử và du khách thập phương tham dự Lễ hội
Đông đảo tăng ni, phật tử và du khách thập phương tham dự Lễ hội

Năm nay, Lễ hội tổ chức trùng vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nên lượng du khách đến tham dự sẽ rất lớn. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu, cầu an, nghỉ của du khách vào thời gian cao điểm, Ban từ thiện tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức cấp phát miễn phí hàng ngàn suất cơm, nước uống; dựng lều che nắng, tạo chỗ ở qua đêm cho nhiều tăng ni, phật tử lưu trú lại tạo được ấn tượng đẹp trong lòng người dân và du khách.

Chị Trần Thị Ngọc Huệ ở An Giang chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 chị tham dự Lễ hội này, chị đến đây để cầu sức khỏe, bình an cho các thành viên trong gia đình và việc mua bán làm ăn ngày càng thuận lợi hơn.". Chị Huệ cho biết thêm: "Tình trạng chen lấn, xô đẩy để dâng hương cho “Mẹ” vẫn còn nhưng không nhiều bằng những năm trước”.

Du khách dâng lễ cầu bình an
Du khách dâng lễ cầu bình an

Theo bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Bạc Liêu: "Lễ hội Quán âm Nam Hải là một hoạt động ý nghĩa, thể hiện rõ đường hướng “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội” và giáo dục phật tử sống tốt đời - đẹp đạo. Thời gian tới, lãnh đạo tỉnh kêu gọi GHPG tỉnh Bạc Liêu tiếp tục ra sức giữ gìn nét đẹp văn hóa tâm linh này, chung tay xây dựng quê hương Bạc Liêu và Khu Quán âm Phật đài trở thành điểm du lịch văn minh, đặc sắc của tỉnh”.

Được biết, lễ hội Quán âm Nam Hải là một trong 4 lễ hội được UBND tỉnh công nhận và cho phép BTS Phật giáo tỉnh tổ chức hàng năm. Lễ hội Quán âm Nam Hải Bạc Liêu - năm 2019 với nhiều nội dung phong phú như: tổ chức triển lãm hình ảnh hoạt động Phật sự của Phật giáo tỉnh Bạc Liêu, Ban Nghi lễ thực hiện nghi thức chiêu u và đăng đàn chẩn tế, chương trình văn nghệ và hoa đăng…

Đọc thêm