Hàng trăm ha sắn ở Thừa Thiên - Huế nhiễm bệnh khảm lá

(PLVN) - Chỉ sau hơn một tháng xuống giống, hiện hàng trăm ha sắn tại tỉnh Thừa Thiên - Huế bị bệnh khảm lá sắn hoành hành. Ngành Nông nghiệp tỉnh đang tích cực triển khai các giải pháp ngăn chặn bệnh lây lan, bùng phát trên diện rộng, tránh gây thiệt hại cho bà con nông dân.
Nhiều diện tích sắn mắc bệnh khảm lá phải nhổ bỏ cây và tiêu hủy
Nhiều diện tích sắn mắc bệnh khảm lá phải nhổ bỏ cây và tiêu hủy

Theo kế hoạch trong vụ đông xuân, Thừa Thiên - Huế sẽ đưa vào trồng 6.700ha sắn. Hiện trên địa bàn đã trồng mới 3.702ha, trong đó 1.215ha phát triển thân lá và 2.487ha mới trồng. Tuy nhiên, những ngày này, bệnh khảm lá sắn xuất hiện trên nhiều diện tích sắn của người dân.

Trong đó, huyện Phong Điền là địa phương có diện tích sắn nhiễm bệnh khảm lá nhiều nhất trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê, đến nay, toàn huyện đã trồng khoảng 1.200ha sắn; trong đó có đến 817ha nhiễm bệnh khảm lá; nhiều diện tích đã nhiễm bệnh hoàn toàn. 

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, bệnh khảm lá trên cây sắn lây lan nhanh ảnh hưởng rất lớn đến diện tích trồng sắn của huyện và gây thiệt hại lớn cho người nông dân. Hiện huyện đang triển khai các giải pháp phòng trừ, tiêu hủy cây bệnh, đồng thời thông báo đến người dân về tình hình bệnh để có giải pháp xử lý hiệu quả. 

Thông tin từ Sở NN&PTNT Thừa Thên - Huế, tính đến ngày 11/2, bệnh khảm lá sắn do virus phát sinh gây hại khoảng 724,5ha, tỷ lệ 5 - 10%, nơi cao 70 - 80%, trong đó, diện tích nhiễm nhẹ 100ha; diện tích nhiễm trung bình 174,5ha; diện tích nhiễm nặng 450ha.  

Bệnh khảm lá sắn lan truyền qua môi giới truyền bệnh là bọ phấn trắng (bemisia tabaci) và qua hom giống nên khả năng lây lan rất nhanh. Khi cây sắn còn non, bị nhiễm virus sẽ không cho củ; cây sắn đã lớn, mới nhiễm virus vẫn có biểu hiện bệnh nhưng thiệt hại nhẹ hơn, làm năng suất, chất lượng giảm. Triệu chứng bệnh xuất hiện ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng của cây sắn từ khi cây sắn còn non đến hai tháng tuổi.

Trước tình hình bệnh khảm lá sắn diễn biến phức tạp, Sở NN&PTNT đã có công văn yêu cầu các địa phương có diện tích nhiễm bệnh khảm lá sắn cần khẩn trương chỉ đạo nông dân nhổ bỏ cây bị nhiễm bệnh để tiêu hủy. Cụ thể, các ruộng sắn tỷ lệ bệnh dưới 70%, nhổ cây bị bệnh, thu gom và đốt. Nếu tỷ lệ bệnh trên 70% thì nhổ toàn bộ ruộng, thu gom và đốt. 

Với diện tích trồng sắn xen lạc sau khi nhổ bỏ tiêu hủy cây sắn nhiễm bệnh, tiến hành chăm sóc, tùy điều kiện thực tế và độ ẩm đất có thể trồng dặm bằng các giống sạch bệnh rõ nguồn gốc.

Mới đây, tại buổi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu huyện Phong Điền khẩn trương chỉ đạo nông dân tạm dừng trồng sắn, nhổ bỏ cây sắn nhiễm bệnh để tiêu hủy, hạn chế thiệt hại và tránh lây lan trên diện rộng.

Các địa phương chưa phát hiện bệnh khảm lá sắn tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện sớm bệnh khảm lá sắn, thống kê khoanh vùng diện tích nhiễm bệnh; đồng thời nghiên cứu, chuyển đổi cây trồng ở các diện tích đã nhiễm bệnh cũng như tìm các giải pháp hỗ trợ cho người dân trong thời gian tới.

Đọc thêm