Hấp lực Bình Dương...

(PLVN) - Với hạ tầng khu công nghiệp hiện đại, hạ tầng giao thông đồng  bộ và vị trí địa lý khá lý tưởng trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, Bình Dương vẫn đang được nhắc đến là mảnh đất lành, với sức hấp dẫn cực lớn giới đầu tư.
Đến cuối năm 2020, Bình Dương có gần 4.000 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký gần 36 tỷ USD.
Đến cuối năm 2020, Bình Dương có gần 4.000 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký gần 36 tỷ USD.

Nền kinh tế mở

Một minh chứng cho sự năng động và độ mở của nền kinh tế ở đây chính là dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước (FDI) mà tỉnh này kiên trì thu hút trong nhiều năm qua. Số liệu mới nhất cho thấy, đến cuối năm 2020, trên địa bàn Bình Dương đã có gần 4.000 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký gần 36 tỷ USD, tức đứng thứ 3 cả nước, chỉ xếp sau Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Cùng đó, hơn 48.000 doanh nghiệp trong nước cũng đến đây làm ăn, với số vốn đăng ký khoảng 434.000 tỷ đồng. 

Sự bền vững trong phát triển cũng dễ nhìn thấy ở Bình Dương khi 2020 là một năm vô cùng khó khăn do phải đối mặt với thách thức từ đại dịch Covid-19, sự đứt quãng của dòng chảy kinh tế toàn cầu, ngưng trệ kinh doanh, thu hút vốn FDI nhưng Bình Dương vẫn tăng trưởng và về đích sớm, với gần 1,9 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 19%. Theo đó, đầu tư trong nước năm qua cũng thu hút thêm hơn 70.000 tỷ đồng, tăng tới 22% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhà đầu tư nước ngoài chọn Bình Dương làm “đại bản doanh” để phát triển sản xuất, kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. Để công nghệ, chất xám đầu tư phát triển tại đây tạo ra hàng hóa, giá trị gia tăng cao qua đó tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Riêng giá trị xuất khẩu năm 2020 đã thể hiện rõ sự hội nhập, giao thoa kinh tế sâu rộng của Bình Dương với thị trường thế giới. Cụ thể, năm 2020, xuất khẩu của tỉnh này đạt gần 27,5 tỷ USD, thặng dư thương mại tới gần 6 tỷ USD. Đây là một con số khá ý nghĩa trong bối cảnh đang nhiều khó khăn như hiện nay. 

Doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Bình Dương đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ - cho thấy sự hợp tác đầu tư của tỉnh ngày càng được mở rộng trên phạm vi toàn cầu, với nhiều đối tác tiềm lực. Vì thế, những năm gần đây, dòng chảy đầu tư vào Bình Dương đã được đổi theo hướng ưu tiên, lựa chọn những dự án giá trị gia tăng cao, công nghệ tiên tiến, sản xuất sạch, xanh với quy mô lớn. 

Vững tin bước tới

Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025) xác định mục tiêu phấn đấu xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại. Mục tiêu đó thể hiện một tầm nhìn chiến lược, khát vọng vươn lên mạnh mẽ của tỉnh miền Đông Nam Bộ trong chặng đường mới.

Thực tế, Bình Dương đã gặt hái thành công rực rỡ trên tất cả các lĩnh vực sau hơn 20 năm xây dựng, phát triển. Thành công đó đến từ quyết tâm chính trị to lớn của Đảng bộ tỉnh qua nhiều nhiệm kỳ, sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, chung lòng của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, và sự đồng hành, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp trong, ngoài nước. 

Tiềm lực của Bình Dương hôm nay thực sự mạnh, đô thị phát triển cả chiều sâu lẫn chiều rộng, và ngày càng hiện đại, văn minh. Kinh tế của tỉnh phát triển tốc độ cao xuyên suốt trong nhiều năm liền; công nghiệp, thương mại dịch vụ chiếm tỷ trọng ngày một cao trong cơ cấu kinh tế… Đó là cơ sở vững chắc để tỉnh tiếp tục đặt ra mục tiêu cao hơn trong tương lai.

Được biết, Đề án thành phố thông minh của Bình Dương với mô hình  “3 nhà” đã bắt đầu từ năm 2016. Tiến trình xây dựng thành phố thông minh ở đây vẫn tiếp tục với việc phát huy tổng thể từ nội lực đến ngoại lực. Và mới đây - tháng 9/2020, là việc triển khai Đề án Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương. Những đề án trên với những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể đã và đang từng bước mang lại kết quả, niềm tin để địa phương tiếp tục tiến về phía trước. 

Bình Dương cũng đã chọn khoa học - công nghệ làm mũi đột phá phát triển bằng việc xây dựng các khu công nghiệp chuyên sâu để mời gọi các nguồn lực tham gia phát triển, bắt nhịp với thời đại công nghệ, kinh tế số… để tiếp tục duy trì hình ảnh, vị thế của tỉnh trên bản đồ kinh tế Việt Nam.

“Với tiềm năng và thực lực hiện tại của Bình Dương, đặc biệt là những kết quả đạt được rất quan trọng trong thực hiện Đề án Xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương hoàn toàn có thể hướng tới và phấn đấu tiến thêm bước nữa, đó là xây dựng Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương mà Becamex IDC báo cáo, đề xuất. Về chủ trương, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất cao việc xây dựng, triển khai Đề án này và việc quy hoạch Khu công nghiệp khoa học - công nghệ tại Bàu Bàng”, ông Trần Văn Nam - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương.

Đọc thêm