HĐND thành phố Cần Thơ 'nóng' vấn đề cây xanh

(PLVN) - Sáng 9/7, ngày thứ 2 trong khuôn khổ kỳ họp thứ 17 của HĐND TP Cần Thơ khóa IX. Tại Hội trường UBND thành phố, đơn vị quận Ninh Kiều đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng được đặt ra để tìm ra phương hướng giải quyết. Trong đó, vấn đề quản lý cây xanh được các đại biểu tham gia thảo luận tích cực.

Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có khoảng 25.000 cây xanh, 41 công viên. Các cây xanh được thống kê, đánh mã số và lên kế hoạch để có kinh phí bảo dưỡng phù hợp. Còn những cây xanh trong khuôn viên trường học, bệnh viện, công sở..., do chủ khuôn viên quản lý.

Phiên thảo luận của các đại biểu HĐND TP.
 Phiên thảo luận của các đại biểu HĐND TP.

Tuy nhiên, cơn mưa ngày 10/6 đã làm cho 68 cây xanh trên địa bàn bị ngã, 57 cây gãy nhánh, 2 cây bông giấy trong công viên Hùng Vương bị bật gốc. Đồng thời, 9 ô tô, 1 xe tải và 1 xe máy bị hư hại. Nguyên nhân chủ yếu là do cơn giông lốc bất ngờ cùng với cường độ mạnh dẫn đến việc cây bị đỗ, ngã khi có gió mạnh.

 Thành phố đang tập trung xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác phát triển TP. Vì vậy, để hỗ trợ cho công tác giải phóng mặt bằng thì khu tái định cư rất cần thiết. Khu tái định cư được xem là “điểm nghẽn” của TP.

Cây xanh ngã, đỗ trước cổng bệnh viên Ung Bướu Cần Thơ.

 Cây xanh ngã, đỗ trước cổng bệnh viên Ung Bướu Cần Thơ.

Tình trạng ngập lụt do thiết kế miệng cống nhỏ, rác thải lắp đầy miệng cống cần tăng cường hơn nữa công tác vệ sinh tại những nơi bố trí cống thoát nước. Hệ thống cây xanh cần được nâng cấp để giảm thiểu tình trạng cây ngã, gãy trong mùa mưa làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, tài sản và nguy hiểm nhất là tính mạng con người.

 Hệ thống giáo dục trong nhà trường cần được quan tâm, chương trình dạy và học cần đi đôi. Các đối tượng vi phạm phải xử lý hành chính nghiêm trọng hơn cần được xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Đọc thêm