Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị dừng tổ chức các đoàn du lịch tới Nhật, Hàn, Ý, Iran

(PLVN) - Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa có văn bản đề nghị doanh nghiệp hội viên dừng tổ chức đoàn du lịch tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Ý và Iran cho đến khi các nước này an toàn với dịch COVID-19 và không đón khách từ thị trường đang có dịch.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị dừng tổ chức các đoàn du lịch tới Nhật, Hàn, Ý, Iran

Văn bản của Hiệp hội Du lịch Việt Nam gửi tới các hiệp hội du lịch địa phương và các doanh nghiệp hội viên vào ngày 24/2.

Theo đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị Hiệp hội Du lịch các địa phương và các DN thành viên thường xuyên cập nhật thông tin về dịch Covid-19, nghiêm túc thực hiện các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, cần hạn chế đưa khách Việt Nam đi du lịch tại các quốc gia đang có dịch Covid-19. Đối với các đoàn du lịch đã nhập cảnh vào Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia, Iran, phải thay đổi lịch trình, không đưa khách đến những địa phương có dịch, nơi đồng người, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch của nước sở tại, rút ngắn thời gian tour, khi trở về Việt Nam cần thực hiện cách ly nếu cơ quan phòng chống dịch yêu cầu.

Đặc biệt, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đề nghị các doanh nghiệp dừng tổ chức các đoàn đi du lịch tới các nước trên cho đến khi có thông báo các nước này đã an toàn với dịch COVID-19. Các chương trình dự kiến tổ chức vào tháng 2, 3 phải lùi đến thời điểm thích hợp.

Dù các doanh nghiệp đang bị thiệt hại bởi dịch bệnh, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp phải đảm bảo quyền lợi của khách kể cả trường hợp khách hủy chương trình do dịch.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đề nghị các doanh nghiệp không đón khách từ các thị trường đang có dịch. Trường hợp có tour cần phải tổ chức thì công ty lữ hành yêu cầu đối tác cung cấp thông tin của khách, khai báo hoạt động của khách trong 21 ngày trước khi khởi hành đến Việt Nam. Khi đến Việt Nam, khách phải thực hiện các quy định phòng chống dịch của Việt Nam, kể cả cách ly theo quy định.

Đối với đoàn khách đã vào Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị doanh nghiệp đón khách cần xác minh thông tin về sức khỏe của khách trong 21 ngày trước khi đến Việt Nam, xác định tình hình sức khỏe của khách trong những ngày ở Việt Nam, cung cấp các thông tin này cho các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ cần phục vụ chu đáo các đoàn khách đã vào, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch và tuyệt đối không kỳ thị khách.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam lưu ý các doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh với ý thức trách nhiệm cao, chăm sóc, phục vụ chu đáo các đoàn khách từ Nhật Bản, Hàn Quốc để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài giữa du lịch Việt Nam với các quốc gia này.

Đọc thêm