Họ đã khiến người dân xúc động, cảm phục

(PLO) -  “Trong cơn hoạn nạn, chứng kiến hình ảnh các chiến sĩ công an, quân đội, dân quân và lực lượng chức năng nỗ lực cứu người, chúng tôi rất cảm phục. Mong sao các nạn nhân còn lại được bình an”, bà Bùi Thị Lan - người dân thị trấn Chư Sê xúc động.
Họ đã khiến người dân xúc động, cảm phục

Sau khi vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào rạng sáng ngày 7/5/2017 tại huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện Chư Sê và dân quân thị trấn Chư Sê đã tích cực tham gia cứu hộ, cứu nạn, điều tiết giao thông, bảo vệ hiện trường và tài sản của các nạn nhân cùng các lực lượng chức năng.

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào rạng sáng 7/5/2017, tại Km 1632 + 100, đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) thuộc địa bàn huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai giữa xe tải biển kiểm soát 77C -139.37 và xe khách biển kiểm soát 18B- 018.32 đã làm hàng chục người chết và bị thương. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Chư Sê và dân quân thị trấn Chư Sê đã tích cực tham gia cứu hộ, cứu nạn, điều tiết giao thông, bảo vệ hiện trường và tài sản của các nạn nhân cùng các lực lượng chức năng.

Là một trong những người có mặt sớm nhất tại hiện trường, Trung tá Nguyễn Xuân Hồng - Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS huyện Chư Sê nhớ lại: “Lúc đó khoảng 4 giờ 30 phút sáng, tôi đang đi bộ thể dục trong khuôn viên doanh trại thì nghe tiếng động lớn như bom nổ. Vừa lúc ấy, các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị nghe tiếng động cũng vội lao ra hiện trường”.

Dưới sự chỉ huy của Trung tá Đoàn Minh Đức - Phó Chỉ huy trưởng động viên, đơn vị đã huy động tối đa quân số đến hiện trường. Cán bộ, chiến sĩ mỗi người mỗi việc tích cực sử dụng búa đinh, búa tạ, xà beng, gậy gỗ đập vỡ cửa xe, chui vào từng ngóc ngách tìm kiếm nạn nhân.

Thượng úy Mai Bá Duy - Trợ lý Quân báo Trinh sát thông tin cho biết: “Theo tin ban đầu, chiếc xe khách chạy theo hướng từ Đắk Lắk đi Gia Lai, còn xe tải loại 45 tấn đang chở phân bón chạy hướng ngược lại. Sau cú va chạm, xe khách bị nát đầu, xoay 180 độ, còn ôtô tải bị đảo chiều, tiếp tục đâm sập nhà dân rồi lật úp trên đường, những bao phân bón văng khắp nơi. Vụ tai nạn khiến 10 người tử vong tại chỗ. Thi thể người chết văng xuống đường nằm la liệt, giao thông bị tắc một đoạn khá dài”.

Trung tá Trần Quốc Toản - Trợ lý chính trị buồn bã: “Chúng tôi nỗ lực đưa người bị thương đưa ra ngoài để chuyển đi cấp cứu, còn người chết thì đưa về tập kết lại một điểm. Chứng kiến cảnh người dân đau đớn đến nhận thi thể người dân chúng tôi cũng không cầm được nước mắt, cứ động viên nhau cố gắng nhiều hơn”.

Trung tá Bùi Sỹ Thân - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn KTT tiếp lời: “Mỗi thi thể được đưa ra, anh em đều xếp cho ngay ngắn rồi lấy chăn len có sẵn trên xe khách đắp lại cho các nạn nhân. Bộ đội, dân quân và lực lượng chức năng còn chia ra các ngả để điều tiết giao thông, không cho các phương tiện đi vào khu vực xảy ra tai nạn”.

Nhà cách hiện trường vụ tai nạn hơn 4 cây số, nhận được tin báo, đồng chí Hoàng Văn Ân - Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Chư Sê lập tức huy động lực lượng đến ứng cứu. Đã không ít lần tham gia cứu nạn giao thông nhưng khi chứng kiến vụ tai nạn, nhiều chiến sĩ dân quân không giấu nổi sự bàng hoàng. Chiến sĩ Nguyễn Văn Đại chia sẻ: “Tôi không phải là người yếu bóng vía, vậy mà chân tay cứ bủn rủn cả ra. Sau phút trấn tĩnh, anh em động viên nhau tích cực cứu người”.

Hơn 10 giờ sáng, khi lực lượng chức năng phối hợp với chủ xe khách rà soát lại thì phát hiện còn thiếu một người so với số vé đã bán ra. Nhận định nạn nhân đang bị những bao phân bón nằm ngổn ngang ven đường và trước cửa tiệm hàn xì đè lên, bộ đội, dân quân lập chung tay bốc dỡ các bao phân tìm kiếm. Hơn nửa giờ sau, điều xấu nhất đã xảy ra khi ở dưới những bao phân lộ ra thi thể một người đàn ông trung niên. 

Quá trưa ngày 7/5, bộ đội, dân quân vẫn đang túc trực tại hiện trường thực thi nhiệm vụ. Bánh mì, nước uống được chỉ huy đơn vị và người dân phục vụ tận nơi nhưng chẳng ai buồn đụng đến. Bà Bùi Thị Lan - người dân thị trấn Chư Sê xúc động: “Trong cơn hoạn nạn, chứng kiến hình ảnh các chiến sĩ công an, quân đội, dân quân và lực lượng chức năng nỗ lực cứu người, chúng tôi rất cảm phục. Mong sao các nạn nhân còn lại được bình an”.

Đọc thêm