'Hỏa tốc' lập tổ giám sát chống Covid-19 tại các khu dân cư ở Quảng Trị

(PLVN) - Chiều nay, 12/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng ra văn bản hoả tốc về việc thành lập các Tổ tự nguyện “Giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng” ở tất cả các khu dân cư trên toàn tỉnh để phòng chống dịch bệnh.
Làm việc với tỉnh Quảng Trị, trưa 12/8, các chuyên gia trong Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đưa ra nhiều phương án thiết thực về phòng chống dịch Covid-19.
Làm việc với tỉnh Quảng Trị, trưa 12/8, các chuyên gia trong Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đưa ra nhiều phương án thiết thực về phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, mỗi tổ từ 2-3 người, là cán bộ tổ, thôn, khu phố, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư. Mỗi tổ phụ trách từ 20-30 hộ gia đình, với nhiệm vụ hằng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại từng hộ gia đình như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không đi ra ngoài khi không thực sự cần thiết… , và thực hiện nghiêm Chỉ thị 14 của UBND tỉnh Quảng Trị về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Đồng thời, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế những trường hợp nghi mắc Covid-19 phát hiện tại hộ gia đình như sốt, ho, đau họng… để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời.

Cùng với đó, các tổ hỏi và phát hiện những người đi từ vùng dịch về (Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam…), những người có tiếp xúc với các ca bệnh xác định và nghi ngờ đang ở trong các hộ gia đình để báo cáo chính quyền địa phương.

UBND tỉnh Quảng Trị giao Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trong việc thành lập và tổ chức triển khai hoạt động của các tổ tự nguyện giám sát này, đảm bảo hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng chống dịch Covid-19.

Cũng trong ngày 12/8, Sở Y tế Quảng Trị có văn bản khẩn yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn gồm phòng khám đa khoa, chuyên khoa, phòng tiêm chủng, các cơ sở dịch vụ y tế… được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động phải tạm dừng hoạt động kể từ 6h ngày 12/8 cho đến khi có thông báo mới.

Tính đến đầu giờ chiều 12/8, Quảng Trị ghi nhận có 6 ca bệnh nhiễm Covid-19 gồm các bệnh nhân 749, 750, 832, 833, 861 và 862. Trong đó, BN832 đã tử vong vào ngày 11/8 vì viêm phổi nặng do Covid-19, trên nền đái tháo đường type 1, suy kiệt dài ngày, suy tim.

5 ca bệnh còn lại hiện có sức khỏe ổn định. Tất cả đều không sốt, không ho và các cơ quan tim phổi chưa bị tổn thương. Ngoài ra, 3 bệnh nhân 749, 750 và 833 còn có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính.

Đọc thêm