Hoành Bồ (Quảng Ninh): Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng và hàng đầu

(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân huyện Hoành Bồ tỉnh Quảng Ninh, đã tạo ra diện mạo mới về công tác bảo vệ môi trường tại các xã trên địa bàn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ quan trọng và hàng đầu này.
Một góc thị trấn Trới, Hoành Bồ, Quảng Ninh (Nguồn Internet)
Một góc thị trấn Trới, Hoành Bồ, Quảng Ninh (Nguồn Internet)

Tăng cường công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản

Hoành Bồ là địa bàn có rất nhiều tài nguyên khoáng sản khác nhau, thuộc 4 nhóm chính: Nhóm nhiên liệu, vật liệu xây dựng, khoáng sản phi kim loại và khoáng sản kim loại. Điều này là điều kiện lý tưởng để Hoành Bồ trở mình phát triển nền công nghiệp nặng thúc đẩy sự phát triển của huyện. Nhưng cũng đặt ra một yêu cầu về công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản quyết liệt hơn. 

Nhiều năm qua, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện Hoành Bồ đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp mạnh. Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản và môi trường trên địa bàn, huyện Hoành Bồ đã chủ động đề ra các giải pháp nhằm siết chặt kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực này. 

Theo đó, huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, tăng cường lực lượng để kiểm tra, kiểm soát, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về lĩnh vực khai thác khoáng sản. Hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị có dự án và được thuê đất khai thác tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng đều thực hiện tốt các quy định về công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh của mình.  

Trong thời gian gần đây, nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn, huyện đã quyết liệt xử lý nhiều doanh nghiệp, đơn vị, chủ cơ sở sản xuất cố tình vi phạm. Bằng các giải pháp mạnh và đồng bộ, huyện Hoành Bồ đã từng bước ngăn chặn được tình trạng khai thác, vận chuyển trái phép khoáng sản trên địa bàn. 

Trụ sở Uỷ Ban Nhân Dân huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh
Trụ sở Uỷ Ban Nhân Dân huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh

Nhiệm vụ trọng tâm là làm tốt công tác bảo vệ môi trường

Từ nhiều năm nay, huyện Hoành Bồ luôn xác định nhiệm vụ bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm và hàng đầu. Theo đó, Đảng uỷ, chính quyền địa phương luôn có sự chỉ đạo sát sao cùng sự vào cuộc tích cực của người dân đã giúp Hoành Bồ cải thiện rõ rệt về vấn đề môi trường từ thành thị đến nông thôn.

Ngoài công tác bảo vệ môi trường chung, huyện Hoành Bồ đã phối hợp cùng UBND các xã, thị trấn tổ chức tiêu hủy lợn do bị nhiễm dịch tả lợn Châu phi; hướng dẫn các xã, thị trấn tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong phòng chống dịch bệnh. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu đề xuất lắp đặt 01 trạm quan trắc bụi tự động tại khu vực thôn Đè E để kiểm soát ô nhiễm không khí; Rà soát việc thực hiện phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp; 

Rà soát các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường nằm xen kẽ trong khu dân cư, đô thị. Thực hiện kiểm tra, rà soát hoạt động của các bến cảng thủy nội địa tại 02 xã Thống Nhất, Vũ Oai. Phê duyệt 13 bản kế hoạch bảo vệ môi trường và 03 kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu của các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Đặc biệt huyện Hoành Bồ chủ động trong việc triển khai các hoạt động tổ chức Ngày Đại dương thế giới, Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển Hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường năm 2019 và phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, huyện Hoành Bồ đã ban hành kế hoạch số 06/KH-KMTTQ-ĐTCTXH ngày 26/3/2019 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện về  thực hiện công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Hoành Bồ năm 2019; Kế hoạch số 20/KH-HPN ngày 11/4/2019 của Hội phụ nữ huyện về thực hiện công tác vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa; kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 25/4/2019 của UBND huyện Tổ chức chiến dịch ra quân thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn, đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị trên địa bàn huyện; Kế hoạch số 112/KH-UBND ngày 09/7/2019 của UBND huyện về việc thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn huyện Hoành Bồ, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng. Các hoạt động triển khai đã được các cấp, ban, ngành đoàn thể và nhân dân trong huyện hưởng ứng nhiệt tình và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đ/c Nguyễn Anh Tú, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện kiểm tra công tác VSMT tại thôn Đèo Đọc, xã Đồng Lâm
Đ/c Nguyễn Anh Tú, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện kiểm tra công tác VSMT tại thôn Đèo Đọc, xã Đồng Lâm

Bên cạnh đó, huyện Hoành Bồ thực hiện hiệu quả cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và triển khai thực hiện các mô hình tỉnh giao năm 2019. Thành lập 02 mô hình điểm “Chi hội thực hiện 5 không-3 sạch” tại thôn 1-xã Dân Chủ, thôn 1-xã Quảng La cho 45 thành viên. Trong đó có tiêu chí 3 sạch là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Tổ chức tập huấn phân loại rác thải tại hộ gia đình, xử lý rác thải hữu cơ bằng chế phẩm sinh học cho 60 hộ dân tại xã Dân Chủ, Quảng La.

Thành lập và ra mắt được 13 mô hình “Dùng làn đi chợ, nói không với túi bóng nilon” với 690 thành viên tham gia; Tuyên truyền vận động 570 gia đình phân riêng các loại rác thải 3R tại hộ gia đình gắn với mô hình “Biến rác thành tiền”, kết quả các hộ gia đình đã bán được số tiền 8,5 triệu đồng; Gắn biển 4 đoạn đường “Xanh - Sạch - Đẹp”do Hội LHPN quản lý dài 3.800m; Ra quân dọn vệ sinh môi trường tại nghĩa trang liệt sỹ huyện và các Đài tưởng niệm tại các xã nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh liệt sỹ…

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban thường vụ Huyện ủy, phong trào "Ngày thứ 7, Chủ nhật xanh" trên địa bàn huyện Hoành Bồ đã đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa và mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường.

Đến nay, các địa phương trong toàn huyện đã tổng ra quân được được 400 buổi với 13.248 lượt hội viên, phụ nữ, nhân dân tham gia, thu gom, xử lý trên 100 tấn rác. Phát quang dọn cỏ, nạo vét cống rãnh với chiều dài khoảng 2.500m. Trồng thêm 1.200 cây xanh và 5km trồng hoa.

Phong trào “ Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh” tại Hoành Bồ không chỉ hướng đến hoàn thiện tiêu chí thứ 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới mà còn hướng tới một Hoành Bồ “ sáng, xanh, và sạch”, theo hướng “sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”; bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa, xây dựng và hình thành lối sống văn minh, văn hóa đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường trong cộng đồng và toàn xã hội.

Để công tác quản lý khoáng sản và bảo vệ môi trường ngày càng hiệu quả hơn, huyện Hoành Bồ cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến môi trường hay thất thoát tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Với sự vào cuộc sát sao của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, chắc chắn huyện Hoành Bồ sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công tác bảo vệ môi trường.

Đọc thêm