Học viện Kỹ thuật Quân sự: Tưng bừng ngày hội việc làm Tháng Thanh niên

(PLO) - Với hơn 8.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hoạt động trong tháng Thanh niên của Học viện Kỹ thuật Quân sự rất sôi động, hiệu quả, ý nghĩa, đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 86 năm thành lập Đoàn năm nay, điểm nhấn của Học viện Kỹ thuật Quân sự là Ngày hội việc làm sinh viên năm 2017 cùng với các hoạt động giao lưu, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động vui chơi cho ĐVTN. 
Các sinh viên hào hứng tham gia cuộc thi kéo co.
Các sinh viên hào hứng tham gia cuộc thi kéo co.

Với lực lượng đoàn viên đông đảo nên đến đâu trong Học viện Kỹ thuật Quân sự những ngày tháng ba - Tháng Thanh niên, cũng thấy không gian đầy màu sắc, không khí náo nhiệt, tưng bừng. Chào mừng Tháng Thanh niên, 86 năm Ngày thành lập Đoàn và Đại hội Đoàn các cấp trong Học viện, mỗi tổ chức Đoàn Học viện Kỹ thuật Quân sự phấn đấu có một công trình, phần việc thanh niên. Trong các hoạt động đó, Ngày hội việc làm sinh viên 2017 là một hoạt động lớn bổ ích, ý nghĩa. 

Học viện Kỹ thuật Quân sự là một trong 15 trường đại học trọng điểm quốc gia đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự chỉ đạo nghiệp vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học viện có nhiệm vụ đào tạo cán bộ kỹ thuật, chỉ huy tham mưu kỹ thuật có trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ cho quân đội. Đồng thời, Học viện có nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ quân sự, kết hợp nghiên cứu với triển khai ứng dụng, chuyển giao công nghệ với sản xuất, và thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của quân đội. Song song với các nhiệm vụ đào tạo, phục vụ quân đội, Học viện còn được Nhà nước giao đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Ngày hội việc làm sinh viên 2017 Học viện Kỹ thuật Quân sự thu hút 34 doanh nghiệp và các viện công nghệ tham gia. Ngày hội trở thành một sự kiện lớn, thu hút đông đảo sinh viên tham gia, tìm kiếm cơ hội việc làm. Tại Ngày hội việc làm, các sinh viên được bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm khi tham gia tuyển dụng tại các doanh nghiệp, được giao lưu, tư vấn, thông tin hướng nghiệp. Các doanh nghiệp mở gian hàng tuyển dụng, phát và nhận hồ sơ tuyển dụng của sinh viên. 

Trong 5 năm (từ 2010 và 2015), số sinh viên đã tốt nghiệp của Học viện gồm đào tạo đại học là 5722 sinh viên, đào tạo cao đẳng là 692 sinh viên. Vì vậy, việc làm luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của sinh viên trước và sau khi tốt nghiệp. Đó cũng là thước đo đánh giá trình độ, năng lực và là cái đích của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Thực tế, quá trình triển khai phối hợp giữa cơ sở đào tạo và các đơn vị sử dụng lao động thời gian qua chưa đa dạng, linh hoạt và chặt chẽ. Số lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường rất đông nhưng cơ hội tham gia phỏng vấn và tìm việc làm của sinh viên không nhiều. Ngược lại, không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển chọn được nguồn nhân lực có chất lượng phù hợp với yêu cầu vị trí công việc. Vì vậy, Học viện Kỹ thuật Quân sự đã tích cực triển khai việc đào tạo gắn liền với nhu cầu của các đơn vị sử dụng lao động.    

Đại tá Cao Minh Tiến - Chính ủy Học viện cho biết: “Ngày hội việc làm sinh viên 2017 được tổ chức nhằm giúp sinh viên có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường, đồng thời trang bị cho sinh viên những hiểu biết về môi trường văn hóa doanh nghiệp, kiến thức và kỹ năng cần thiết khi tham gia tuyển dụng tại các doanh nghiệp. Ngày hội việc làm cũng tạo môi trường để các doanh nghiệp tiếp cận với nguồn nhân lực do Học viện đào tạo. Qua đó, tạo mối quan hệ trao đổi thông tin giữa Học viện với doanh nghiệp. Sau khi chương trình được tổ chức,  Học viện sẽ tiếp nhận thông tin phản hồi từ hai phía: sinh viên và doanh nghiệp sử dụng nguồn lao động, làm cơ sở cho việc xây dựng nội dung, chương trình, phương pháp, kỹ năng cần trang bị, đào tạo cho sinh viên sau khi tốt nghiệp đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động”. 

Ông Nguyễn Quốc Chủ - Trưởng phòng Tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực Công ty FPT Telecom cho biết: “Học viện Kỹ thuật Quân sự là nơi đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật hiệu quả, chất lượng. Học viên, sinh viên của nhà trường sau khi tuyển dụng vào làm việc, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, không phải đào tạo lại. Những năm qua, FPT Telecom và Học viện Kỹ thuật Quân sự đã phối hợp tổ chức hơn 10 sự kiện, hoạt động liên quan đến tuyển dụng nguồn nhân lực kỹ thuật. Các sự kiện này thu hút hơn 1.500 học viên, sinh viên của Học viện tham gia. Chúng tôi đã tuyển dụng được 65 cử nhân kỹ thuật của nhà trường và các em đều đáp ứng, hoàn thành tốt các yêu cầu công việc đặt ra”.

Không chỉ tìm kiếm cơ hội việc làm, các sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự còn tham gia các hoạt động lồng ghép như hội chợ ẩm thực, kéo co, nấu cơm niêu và các trò chơi dân gian khác.

Đọc thêm