Học viện Quân y tiếp tục cử lực lượng “thiện chiến” sang “tiếp lửa” cho Bắc Ninh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại Bắc Giang và Bắc Ninh, sáng nay 18/5, Học viện Quân y tiếp tục đợt 3 cử lực lượng thiện chiến gồm 30 cán bộ, học viên đến Bắc Ninh để triển khai Trung tâm xét nghiệm dã chiến tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Đoàn công tác trước giờ chuẩn bị sang chi viện cho Bắc Ninh.
Đoàn công tác trước giờ chuẩn bị sang chi viện cho Bắc Ninh.

Đoàn công tác của Học viện gồm 21 học viên và 10 cán bộ của Viện bỏng cùng 4 container để chi viện cho Bắc Ninh. Chiều nay Học viện tiếp tục cử 1 đoàn thứ tư gồm có 72 học viên được tập huấn rất kỹ về kỹ thuật chuyên sâu về xét nghiệm nhanh vừa được Bộ Y tế cấp phép cách đây gần 1 tuần.

Toàn bộ xét nghiệm được Học viện Quân y tặng cho 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang là 1 triệu xét nghiệm, thậm chí có nhân lực sẽ lên đến 2 triệu xét nghiệm. Như vậy là toàn tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang có thể xét nghiệm toàn bộ người dân chỉ trong khoảng 1 đến 2 ngày. 

Học viện Quân y tiếp tục cử lực lượng “thiện chiến” sang “tiếp lửa” cho Bắc Ninh  ảnh 1

Thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Viết Lượng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện Quân y cho biết: Các xét nghiệm mang tính chất sàng lọc tuy nhiên hiện nay độ chính xác đến 98 %, sàng lọc diện rộng làm một lúc tới 100 mẫu và trong vòng 20 phút sẽ có kết quả, khi phát hiện ra nhóm nào dương tính  mới bắt đầu kiểm tra lại bằng PCR.

Như vậy các trường hợp được sàng lọc hoàn toàn bảo đảm chính xác. Hiện xét nghiệm nhanh có 2 phương pháp là test xét nghiệm nhanh và phương pháp này.

Đại úy Nguyễn Thị Thu Hà (ảnh bên), là điều dưỡng viên của Khoa Điều trị bỏng người lớn, Viện Bỏng quốc gia cho biết: “Với tình hình dịch bệnh hiện tại ở Bắc Ninh và Bắc Giang như hiện nay, là một nữ quân nhân, nhưng lúc nào cũng sẵn sàng để nhận nhiệm vụ khi được giao. Tôi cảm thấy rất hồi hộp nhưng cũng rất vinh dự vì được lựa chọn tham gia vào đội ngũ chống dịch. Rất quyết tâm để hoàn thành nhiệm vụ. 

Đối với hoạt động chi viện cho tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh chống dịch COVID-19 lần này, Thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Viết Lượng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện Quân y cho biết: "Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ quốc phòng để tăng cường lực lượng cho 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh phòng chống và dập dịch một cách nhanh nhất, cách đây 3 ngày, Học viện Quân Y đã cử đoàn do một cán bộ của Viện nghiên cứu y học dược quân sự để lên triển khai một kỹ thuật mới, là kíp xét nghiệm chuẩn đoán nhanh và sàng lọc có thể 1 ngày lên đến 1 triệu xét nghiệm. 

Đồng thời chúng tôi xác định nhiệm vụ lần này là vô cùng phức tạp, thậm chí phải đóng quân dã ngọai khá nhiều ngày, do đó chúng tôi yêu cầu phải tập trung làm tốt công tác chuyên môn. Đoàn công tác được cử xuống các tỉnh được xem như một lực lượng thiện chiến của Học viện cũng như ngành Quân y". 

Giao nhiệm vụ trước giờ lên đường cho đoàn công tác, Thiếu tướng Lượng yêu cầu, đối với đoàn công tác phải tuân theo, phối hợp thực hiện đối với CDC, Sở Y tế và UNBD các tỉnh, địa phương. Đồng thời khi tham gia phòng chống dịch nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho chính cán bộ học viên. Vì nếu như lực lượng chủ lực mà phải cách ly thì sức chiến đấu sẽ suy giảm do đó phải luôn đảm bảo an toàn.

Học viện Quân y tiếp tục cử lực lượng “thiện chiến” sang “tiếp lửa” cho Bắc Ninh  ảnh 2

Trong quá trình làm việc phải giữ mối quan hệ tốt với nhân dân, giữ đúng với hình ảnh người Bộ đội cụ Hồ cho dù là trong tình huống chống dịch khẩn cấp. Đây là tinh thần chỉ đạo của học viện đối với các đoàn công tác.

Là thành viên trong đoàn công tác được nhận nhiệm vụ đi Bắc Ninh lần này, Thượng sĩ Nguyễn Minh Mẫn (ảnh bên) - Học viên lớp 50B - không giấu được cảm xúc “Khi được chọn đi thì tôi cảm thấy tự hào vì được sự tin tưởng của cấp trên và học viện vì đợt dịch này xác định là khá gian nan và vất vả nhưng ai cũng mong được tham gia. Lớp chúng tôi tham gia nhiệm vụ có 87/100 đồng chí.

Trong kế hoạch đi phòng chống dịch tại Bắc Ninh và Bắc Giang thì mọi việc diễn ra rất nhanh và gấp rút, nhưng mà tâm thế của chúng tôi luôn sẵn sàng để nhận nhiệm vụ. Do đó  lớp 50B và HV Quân Y nói chung luôn luôn sẵn sàng chuẩn bị cho mọi tình huống, nhiệm vụ được giao để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng chống dịch”.

Chia sẻ về thời gian tham gia hỗ trợ cho Bắc Ninh, Thiếu tướng cho hay: “Chúng tôi xác định đóng quân ở các địa phương ít nhất là 3 đến 4 ngày, nhiều có thể lên đến 1 tuần cho đến khi nào dịch cơ bản được kiểm soát và Bộ y cầu rút quân thì chúng tôi mới quay trở về”.

Một số hình ảnh của đoàn công tác trước khi lên đường chi viện cho Bắc Giang và Bắc Ninh:

Thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Viết Lượng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện Quân y giao nhiệm vụ cho đoàn công tác trước khi lên đường "chi viện " cho Bắc Ninh
 Thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Viết Lượng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện Quân y giao nhiệm vụ cho đoàn công tác trước khi lên đường "chi viện " cho  Bắc Ninh
Công tác chuẩn bị vật tư, trang thiết bị triển khai cho Trung tâm xét nghiệm dã chiến tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc Ninh.
Công tác chuẩn bị vật tư, trang thiết bị triển khai cho Trung tâm xét nghiệm dã chiến tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc Ninh.
 
Đoàn công tác lên đường chi viện cho Bắc Ninh
Đoàn công tác lên đường chi viện cho Bắc Ninh 
 

Trước đó, trong đêm 16/5, Học viện Quân y  đã cử một đoàn với hơn 70 đồng chí cùng 4 container và các thiết bị lên công tác tại Bắc Giang, sau đó tiếp tục bổ sung thêm 50 đồng chí. Như vậy là đã có hơn 120 cán bộ, công nhân viên và học viên tham gia công tác xét nghiệm hỗ trợ cho Bắc Giang.

Trước đây, Học viện Quân y đã cử rất nhiều đoàn hỗ trợ cho các tỉnh thành có dịch như Quảng Nam, Đà Nẵng… Lần này đoàn huy động lực lượng nhiều nhất.

Đọc thêm