Hội nghị sơ kết lần 2, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp của tỉnh Bạc Liêu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều nay (14/5), Ủy ban bầu cử tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức Hội nghị sơ kết lần 2, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026). 

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh, đến nay Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức thành công Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, đã lựa chọn, lập danh sách và thống nhất số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp. Toàn tỉnh có 551 khu vực bỏ phiếu, tổng số cử tri được niêm yết tính đến nay là gần 611 ngàn 800 cử tri, số cử tri cách ly và theo dõi phòng chống, dịch bệnh COVID-19, thuộc  F1, F2, F3, F4 đang được các địa phương tiếp tục rà soát, thống kê theo từng khu vực bỏ phiếu. 

Cùng với đó, Ủy ban bầu cử các cấp cũng đã lập, công bố, niêm yết tiểu sử tóm tắt và danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND dân các cấp theo từng đơn vị bầu cử, đảm bảo kịp thời và đúng quy định. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức tốt Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc giữa ứng cử viên và cử tri để người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử. 

Đối với công tác tuyên truyền, các Cơ quan, đơn vị là thành viên Tiểu ban Tuyên truyền và Ủy ban bầu cử cấp huyện, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức tuyên truyền về công tác bầu cử bằng nhiều hình thức hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương; Công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống dịch COVID-19 được Ủy ban bầu cử các cấp đặc biệt quan tâm, xây dựng phương án cụ thể, kịp thời ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, bảo đảm cho cuộc bầu cử được diễn ra an toàn tuyệt đối. 

Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
 Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban bầu cử tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong bầu cử theo hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, của UBND tỉnh và Sở Y tế. Nhìn chung, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức thành viên  có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện công tác bầu cử; Ủy ban bầu cử các cấp đã triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng tiến độ công việc theo qui định, kết quả triển khai thực hiện bước đầu đạt được kết quả tốt….

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nêu lên một số công việc trọng tâm từ nay đến ngày bầu cử đó là tiếp tuc tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền; Làm tốt công tác đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19 (trong đó bao gồm dự phòng các tình huống có thể phát sinh) và công tác giữ gìn an ninh trật tự đảm bảo tuyệt đối an toàn trước, trong và sau bầu cử.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lữ Văn Hùng, đã ghi nhận các ý kiến, đề xuất của các đại biểu tại cuộc họp, đồng thời đề nghị các nơi bỏ phiếu được chọn làm điểm bầu cử sẽ khai mạc lúc 06 giờ và tất cả các điểm bầu cử sẽ kết thúc vào lúc 19 giờ cùng ngày. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Ủy ban bầu cử tỉnh và các huyện thị xã, thành phố phải thực hiện nghiêm túc các công việc được phân công, trước, trong và sau bầu cử, từ công tác kiểm ra các điểm bầu cử, đến công tác tuyên truyền vận động nhân dân đi bầu và công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam phát biểu Kết luận Hội nghị.
 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam phát biểu Kết luận Hội nghị.

Phát biểu Kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam, cho rằng: Đến nay công tác chuẩn bị bầu cử đã thực hiện đúng yêu cầu, đạt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nhiều địa phương có sáng tạo trong công tác tuyên truyền và trang trí tại các khu vực bỏ phiếu.

Theo Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam, từ nay đến ngày bầu cử thời gian còn ngắn, đề nghị Ủy ban bầu cử các địa phương tăng cường công tác kiểm tra tất cả các khu vực bỏ phiếu, nếu chưa đạt yêu cầu phải xử lí và trang trí lại ngay, thời gian kết thúc việc này là ngày 20/05. Đồng thời, yêu cầu các điểm bỏ phiếu phải tổ chức phun khử, sát khuẩn, trang bị máy đo thân nhiệt, nước vệ sinh sát khẩn và phòng cách ly tạm thời...Đảm bảo tốt các phương án phòng, chống dịch, phấn đấu tuyệt đối giữ vững không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. 

Đối với các khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Bạc Liêu đề nghị phải bỏ phiếu sớm hơn các khu vực khác để cử tri khác để các cử tri thuộc lực lượng vũ trang tiến hành làm nhiệm vụ của toàn lực lượng. Đặc biệt, Ủy ban bầu cử các địa phương cần tiếp tục rà soát danh sách cử tri, để đảm bảo tất cả các cử tri được thực hiện quyền bầu cử của mình./.

Đọc thêm