Hơn 33 ha lúa ở Bắc Kạn bị nhiễm bệnh đạo ôn

(PLVN) - Tại các huyện Bạch Thông, Chợ Đồn và một số địa phương khác của tỉnh Bắc Kạn, trên diện tích lúa xuân đã xuất hiện các dấu hiệu rải rác của bệnh đạo ôn gây hại.
Lúa xuân tại huyện Bạch Thông, Bắc Kạn
Lúa xuân tại huyện Bạch Thông, Bắc Kạn

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Kạn, tổng diện tích lúa bị nhiễm bệnh là hơn 33ha, trong đó nhiễm trung bình khoảng 10ha và nhiễm nặng 1,9ha, đặc biệt xuất hiện nhiều trên giống J02.

Thời tiết âm u, ít nắng, ẩm độ cao, kết hợp đêm và sáng có sương mù nhiều như hiện nay là điều kiện thuận lợi để bệnh đạo ôn lá phát triển mạnh, lây lan và gây hại trên diện rộng nếu không có biện pháp phòng, trừ kịp thời.

Để chủ động phòng trừ và hạn chế thiệt hại do bệnh đạo ôn gây ra, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh đã phân công cán bộ kỹ thuật bám sát địa bàn, chủ động mở rộng tuyến điều tra, theo dõi, phát hiện và hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại.

Sở cũng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nông dân chủ động kiểm tra đồng ruộng và các biện pháp phòng trừ kịp thời bệnh đạo ôn lá, phát hiện và thông báo ngay với cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, Sở cũng đưa ra biện pháp xử lý đối với những diện tích đã bị đạo ôn lá.

Đọc thêm