Huế lên phương án cho cử tri bị cách ly do dịch COVID-19 thực hiện nghĩa vụ bầu cử

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các địa phương ở tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động rà soát cập nhật danh sách cử tri bị cách ly do dịch COVID-19 và có phương án để những cử tri đang bị cách ly thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình.
Thừa Thiên Huế đã  hoàn tất việc niêm yết danh sách ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.
Thừa Thiên Huế đã hoàn tất việc niêm yết danh sách ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Hiện toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 5.471 cử tri đang cách ly, trong đó có 1.362 cử tri cách ly tập trung tại các cơ sở của tỉnh và 4.109 cử tri cách ly tại nhà. Trước tình hình đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản số 62/HD-UBBC hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Trong đó quy định trình tự thực hiện bầu cử tại phòng bỏ phiếu cố định, cho người đang thực hiện cách ly tại nhà, nơi thực hiện cách ly, giãn cách xã hội hoặc địa bàn bị phong tỏa, cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế.

Đối với các trường hợp mà đến ngày bầu cử vẫn đang trong thời gian cách ly tập trung thì chậm nhất là 24 giờ trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, UBND cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung bổ sung vào danh sách cử tri tham gia bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh tại khu vực bỏ phiếu nơi có cơ sở cách ly tập trung.

Khu vực cách ly do dịch COVID-19 tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
Khu vực cách ly do dịch COVID-19 tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trường hợp cử tri đã được phát thẻ cử tri nhưng di chuyển đến nơi ở khác và vì lý do dịch bệnh mà không thể tham gia bỏ phiếu ở nơi đã có tên trong danh sách cử tri thì chậm nhất là 24 giờ trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, cử tri mang thẻ cử tri đến UBND dân cấp xã nơi mình có thể tham gia bỏ phiếu để đề nghị được bổ sung vào danh sách cử tri và thực hiện quyền bầu cử tại nơi mới.

UBND cấp xã nơi nhận được đề nghị của cử tri có trách nhiệm thu lại thẻ cử tri đã được cấp trước đó, bổ sung danh sách cử tri và cấp thẻ cử tri mới để cử tri tham gia bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu phù hợp trên địa bàn, đồng thời thông báo ngay đến UBND cấp xã nơi đã phát thẻ cử tri cũ để cập nhật thông tin về việc cử tri bỏ phiếu ở nơi khác.

Đối với trường hợp cử tri đã có tên trong danh sách cử tri nhưng chưa nhận được thẻ cử tri, nay lại có nguyện vọng tham gia bỏ phiếu nơi khác nhưng do điều kiện phòng, chống dịch bệnh không thể về địa phương để xin cấp giấy chứng nhận thì UBND cấp xã tạo điều kiện thuận lợi để cử tri được bổ sung vào danh sách cử tri tại khu vực bỏ phiếu phù hợp trên địa bàn và thông báo ngay đến UBND cấp xã nơi cử tri đã có tên trong danh sách trước đó để cập nhật thông tin về việc cử tri bỏ phiếu ở nơi khác.

Đến ngày 16/5/2021, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 894.432 cử tri (gồm 440.574 nam và 453.858 nữ).

Trong đó, bầu cử đại biểu Quốc hội có 894.432 cử tri, bầu cử đại biểu HĐND tỉnh có 894.432 cử tri, bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện có 893.910 cử tri, bầu cử đại biểu HĐND cấp xã có 870.071 cử tri. Trên địa bàn tỉnh đã thành lập 2.083 các tổ chức phụ trách bầu cử với 24.468 thành viên.

Trước ngày 13/4/2021 các địa phương trên địa bàn tỉnh đã lập danh sách cử tri và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và tại địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để cử tri kiểm tra.

Đọc thêm