Huy động gửi tiết kiệm đối với tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn - điểm sáng tại huyện Phú Vang

(PLVN) - Nhằm hướng đến mục tiêu không chỉ người giàu mới có tiết kiệm, trong những năm qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Phú Vang (tỉnh TT- Huế) đã có nhiều giải pháp giúp người cho người nghèo tạo thói quen tiết kiệm để tạo lập nguồn vốn tự có, đồng thời, tạo thêm nguồn vốn để mở rộng cho vay trên địa bàn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo tại địa phương.
Tiền gửi tiết kiệm cho tổ viên Tổ TT&V V đã tạo thêm nguồn vốn để mở rộng cho vay trên địa bàn huyện Phú Vang.
Tiền gửi tiết kiệm cho tổ viên Tổ TT&V V đã tạo thêm nguồn vốn để mở rộng cho vay trên địa bàn huyện Phú Vang.

Bên cạnh việc thực hiện chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định của Nhà nước, việc triển khai huy động tiết kiệm trong cộng đồng dân cư đang được NHCSXH huyện Phú Vang tích cực tuyên truyền và đẩy mạnh thực hiện, nhằm bổ sung thêm nguồn vốn để cho vay đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Thời gian qua, gia đình chị Trương Thị Em (thôn 4, xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, tỉnh TT- Huế) luôn thực hiện tốt việc trả lãi và gửi tiền tiết kiệm thông qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Chị Em cho biết, vào tháng 3/2019, gia định chị được vay 50 triệu đồng từ NHCSXH huyện Phú Vang, thuộc chương trình vay vốn hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn. Từ nguồn vốn đó, chị Em đầu tư chăn nuôi heo, đánh bắt thủy sản và trồng rau màu trong vườn. Đến nay, hàng tháng ngoài nộp lãi theo biên lai ngân hàng phát hành, gia đình chị còn gửi thêm tiết kiệm với số tiền 1,5 triệu đồng. Nhờ nộp tiền tiết kiệm đều đặn hàng tháng, đến nay gia đình chị Em chỉ còn nợ gốc 19 triệu đồng.

Nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Phú Vang đang phát huy rất tốt hiệu quả nguồn vốn vay từ NHCSXH.
Nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Phú Vang đang phát huy rất tốt hiệu quả nguồn vốn vay từ NHCSXH.  

Không chỉ riêng gia đình chị Em, trên địa bàn huyện Phú Vang đã và đang có nhiều hộ gia đình được vay vốn từ các chương trình vay tại NHCSXH để đầu tư sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi… nhằm cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Bằng cách huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV, NHCSXH đã góp phần tạo cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có ý thức và thói quen tiết kiệm, có những dự phòng rủi ro như ốm đau, hoặc để tích lũy tài sản dành cho những chi tiêu lớn hơn góp phần giảm tình trạng vay nặng lãi tại địa phương.

Từ năm 2008, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Vang bắt đầu huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ TK&VV. Theo ông Đào Bá Thuận, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Vang, thời gian đầu, việc triển khai gặp  khó khăn vì các tổ viên nghĩ gửi tiết kiệm phải có số tiền lớn, trong khi họ là người nghèo, đối tượng chính sách, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định. Sau đó, cán bộ ngân hàng cùng các tổ chức hội, đoàn thể và tổ trưởng Tổ TK&VV đã tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc tham gia gửi tiết kiệm thông qua tổ. Từ đó, các tổ viên hiểu và nhiệt tình tham gia.

Đến ngày 30/11/2020, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Vang cơ bản đã hoàn thành  chỉ tiêu về huy động tiết kiệm qua tổ TK&VV theo kế hoạch được cấp trên giao. Số dư tiết kiệm qua tổ TK&VV là 40.628 triệu đồng tăng so đầu năm là 5.414 triệu đồng.  Hiện NHCSXH huyện Phú Vang có 19 điểm giao dịch xã và 356 Tổ TK&VV hoạt động tại các thôn.

“Việc huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ TK&VV đã tạo cho người nghèo ý thức tiết kiệm để tạo vốn. Kể từ khi thực hiện huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ TK&VV, đã có nhiều hộ vay chủ động gửi tiền tiết kiệm để chuyển khoản trả nợ, trả lãi ngân hàng, giảm bớt khó khăn khi đến hạn trả tiền lãi và nợ gốc. Đồng thời, qua đó giúp các hộ vay, tổ trưởng tổ TK&VV tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình thu, nộp nợ, lãi vay. Trong thời gián tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc huy động gửi tiết kiệm cho tổ viên Tổ TK&VV nhằm bổ sung thêm nguồn vốn để cho vay đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác"  - ông Thuận cho biết thêm.

Đọc thêm