Khai mạc ABAC và VOF trong khuôn khổ TLCC APEC 2017

(PLO) - Cuộc họp lần thứ 4 của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC 4) diễn ra từ ngày 4 - 6/11 tại Đà Nẵng, với phiên khai mạc được tổ chức sáng 5/11. 
ABAC 4 khai mạc sáng 5/11.
ABAC 4 khai mạc sáng 5/11.

Trong 3 ngày diễn ra tại Đà Nẵng với phiên khai mạc toàn thể diễn ra sáng 5/11, ABAC 4 tổ chức nhiều phiên họp nhóm về tài chính và kinh tế, về hội nhập kinh tế khu vực, phát triển bền vững, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ và doanh nhân...

ABAC 4 tổ chức nhiều phiên họp nhóm về tài chính, kinh tế, về hội nhập phát triển khu vực...
ABAC 4 tổ chức nhiều phiên họp nhóm về tài chính, kinh tế, về hội nhập phát triển khu vực...

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch SOM APEC 2017 đã điểm lại những hoạt động nổi bật của ABAC trong năm nay, nhấn mạnh những đóng góp quan trọng của ABAC đối với hoạt động APEC nói chung.

“Kỳ họp lần thứ 4 nhằm tổng kết những hoạt động trong thời gian qua, tạo cơ sở cho Đối thoại với các nhà lãnh đạo kinh tế APEC. Ngoài ra, các đại biểu sẽ thảo luận các vấn đề cho ABAC 2018, tổ chức tại Papua New Guinea”, ông Sơn chia sẻ.

Tại các cuộc họp này, các đại biểu ABAC sẽ dành thời gian thảo luận những nội dung khuyến nghị về thúc đẩy, phát triển kinh tế tư nhân, hội nhập kinh tế, kinh tế  bền vững, sáng tạo, năng lực tài chính APEC, nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, xây dựng tầm nhìn cho APEC sau năm 2020. Các báo cáo này được ABAC trình lên các nhà Lãnh đạo APEC trong Tuần lễ cấp cao diễn ra từ ngày 6 đến 11/11 tới.

Các đại biểu trao đổi bên ngoài cuộc họp
Các đại biểu trao đổi bên ngoài cuộc họp

ABAC tập hợp các tiếng nói từ khối doanh nghiệp tư nhân các nền kinh tế thành viên APEC, sẽ đề xuất kiến nghị lên lãnh đạo APEC trong các cuộc đối thoại thường niên, mang lại lời khuyên đối với các ưu tiên cũng như quan ngại của giới doanh nghiệp. ABAC họp 4 lần/năm, đại diện ABAC cũng tham dự các hội nghị quan chức cấp cao, hội nghị bộ trưởng và hội nghị bộ trưởng khu vực APEC.

Các đại diện của Việt Nam tại ABAC 2017 gồm các ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC 2017, nguyên Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (Saigon Invest Group); ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Sovico Holdings.

Cùng ngày 5/11, Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 (VOF) được tổ chức tại Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam) có chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” cũng diễn ra.

 Mục tiêu của Diễn đàn nhằm thúc đẩy sự tham gia của thanh niên vào các nội dung hợp tác APEC, tăng cường giao lưu giữa thanh niên, sinh viên trong khu vực, tạo cơ hội để thanh niên được tham gia một số hoạt động của APEC trong dịp Tuần lễ Cấp cao như: Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit), Hội nghị của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC).

Các nội dung của Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 tập trung vào hai ưu tiên: thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; thanh niên đóng góp tích cực vào việc tạo động lực mới, cùng xây dựng tương lai trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Diễn đàn dự kiến thông qua Tuyên bố thanh niên APEC.

Trước đó, ngày 4/11, ABAC đã tổ chức họp Nhóm Diễn đàn tài chính Châu Á - Thái Bình Dương (APFF) và họp Nhóm Tư vấn về xây dựng năng lực hệ thống tài chính APEC.

Đọc thêm