Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế nhằm đưa tỉnh Bạc Liêu phát triển bền vững

(PLVN) - Sáng 22/3, Đoàn công tác của Bộ Công thương do ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ Trưởng Bộ Công thương làm Trưởng Đoàn đã đến thăm và làm việc với tỉnh Bạc Liêu. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có ông Nguyễn Quang Dương - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu; ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở ngành cấp tỉnh và UBND TP Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và Đông Hải. 
Bí thư Nguyễn Quang Dương báo cáo với Đoàn công tác của Bộ Công thương
Bí thư Nguyễn Quang Dương báo cáo với Đoàn công tác của Bộ Công thương

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã báo cáo tóm tắt với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương về những kết quả trong phát triển kinh tế, xã hội mà tỉnh Bạc Liêu đã đạt được trong thời gian qua, cùng những tiềm năng, lợi thế và những đột phá trọng tâm mà tỉnh sẽ thực hiện trong thời gian tới. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung báo cáo tóm tắt về những thành tựu KT- XH của tỉnh Bạc Liêu
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung báo cáo tóm tắt về những thành tựu KT- XH của tỉnh Bạc Liêu 

Theo đó, năm 2018, nhờ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương, cùng sự nỗ lực của tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kinh tế tăng trưởng 8,36%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ; Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội tăng cao so cùng kỳ. Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc; Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, xã hội, y tế chuyển biến theo chiều hướng tích cực. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân được nâng lên; Quốc phòng, an ninh được tăng cường; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng: Đoàn công tác đánh giá rất cao sự nỗ lực trong chỉ đạo điều hành và phát triển kinh tế của tỉnh Bạc Liêu trong thời gian qua. Đặc biệt, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng Bộ đánh giá rất cao về việc Bạc Liêu xác định 5 trụ cột để tập trung chỉ đạo thực hiện phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn và tính đến liên kết vùng trong thời gian tới, nhất là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công tác quản lí Nhà nước của Bộ Công thương như lĩnh vực năng lượng điện. “Bạc Liêu là tỉnh còn khó khăn, song với dự án nhà máy điện gió qui mô nhất cả nước do Công ty Công Lý đầu tư đã đi vào hoạt động trong thời gian qua đây là vấn đề hết sức phấn khởi, Bộ Công thương đánh giá rất cao việc này. 

Tuy vậy, thời gian tới địa phương cần tiếp tục kiểm tra, giám sát và đôn đốc các nhà đầu tư các dự án điện trên địa bàn khẩn trương tiến hành đúng các cam kết về tiến độ thực hiện các dự án điện gió và điện mặt trời đã được phê duyệt. Bộ sẽ chỉ đạo cho các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công thương hỗ trợ Bạc Liêu tháo gỡ các vướng mắc trong lĩnh vực này”. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh. 

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương phát biểu: “Tỉnh Bạc Liêu đánh giá rất cao về sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ ngành TW, đối với tỉnh trong thời gian qua, trong đó có Bộ Công Thương. Chính từ sự hỗ trợ trên, đã giúp Bạc Liêu đã có bước phát triển khá dần trong thời gian gần đây. Bạc Liêu mong muốn Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ Bạc Liêu trong phát triển các trụ cột kinh tế mà tỉnh đã xác định, trong đó có trụ cột về phát triển năng lượng điện, nhất là sớm hỗ trợ Bạc Liêu về công tác quy hoạch và đầu tư hạ tầng về điện, xúc tiến đối với dự án nhà máy điện khí gar…để Bạc Liêu bứt phá đi lên trong thời gian tới, đưa Bạc Liêu thoát nghè và trở thành tỉnh khá trong khu vực vào năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã ghi nhận những kiến nghị của tỉnh Bạc Liêu. Đồng thời, đề nghị các đơn vị trực thuộc bộ phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong việc tháo gở các khó khăn, vướng mắc trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Bộ. Bộ Trưởng Bộ Công Thương cho rằng: Bộ trưởng sẽ cùng với đơn vị thuộc Bộ cam kết đồng hành với tỉnh trong giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ để tỉnh Bạc Liêu khai thác tốt tiềm năng, lợi thế và đưa tỉnh Bạc Liêu phát triển bền vững. 

Trước đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng Đoàn công tác và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu đã đến khảo sát và nghe lãnh đạo Nhà máy điện gió Bạc Liêu báo cáo về tình hình hoạt động của Nhà máy sau khi hoàn thành đầu tư và đưa vào vận hành giai đoạn 2 của Nhà máy, cùng các bước chuẩn bị tiến hành đầu tư xây dựng giai đoạn 3 của dự án nhà máy điện gió Bạc Liêu, nhằm nâng công suất của nhà máy này từ 99,2 MW hiện nay, lên 239,2MW trong thời gian tới.

Đọc thêm