Không chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian xảy ra COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đây là đề xuất được đưa ra tại hội nghị giữa Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (TLĐLĐ) Việt Nam với liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố, nơi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, diễn ra hôm qua (17/5).
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Báo cáo nhanh tình hình tham gia phòng, chống dịch của các cấp công đoàn cho thấy, tình hình dịch COVID-19 trong các khu công nghiệp đang diễn biến hết sức phức tạp tại 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Đà Nẵng…

Liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP HCM, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh cũng đã có  báo cáo về tình hình dịch trong công nhân lao động và đề xuất TLĐLĐ Việt Nam sớm ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, chi hỗ trợ đoàn viên, người lao động gặp khó khăn; kiến nghị với các doanh nghiệp (có các trường hợp F1, F2 phải nghỉ việc) hỗ trợ các F1 phải cách ly tập trung tiền ăn.

Đối với những trường hợp là công nhân, lao động ngoại tỉnh có con nhỏ phải nghỉ học, doanh nghiệp cần tạo điều kiện làm việc luân phiên, ca kíp hợp lý hoặc hỗ trợ một phần kinh phí gửi con. Điều chỉnh kế hoạch sản xuất, bố trí làm việc theo ca, kíp, bảo đảm người lao động đều có việc làm, ổn định thu nhập, duy trì cuộc sống.

Tuyệt đối không chấm dứt hợp đồng, cho thôi việc để bảo đảm ổn định quan hệ lao động trong thời gian xảy ra dịch, nhất là từ nay đến ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.   

Đọc thêm