Khu​ Công nghiệp Dệt may Rạng Đông - dự án có “tầm nhìn xanh” đầu tiên tại Nam Định

(PLVN) - Được xây dựng theo mô hình đô thị công nghiệp sinh thái mà các nước tiên tiến trên thế giới đang áp dụng, Khu công nghiệp (KCN) Dệt may Rạng Đông – Aurora IP được định hướng trở thành KCN “xanh” tiên phong tại tỉnh Nam Định, là điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn, sẵn sàng đón làn sóng dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. 
Khu​ Công nghiệp Dệt may Rạng Đông - dự án có “tầm nhìn xanh” đầu tiên tại Nam Định

Hướng đến mục tiêu xanh - sạch – bền vững

Trước tình hình đại dịch Covid – 19, biến đổi khí hậu toàn cầu, những tiêu chí mới từ người tiêu dùng… thì xu hướng phát triển tất yếu của các ngành sản xuất là trở nên thân thiện và có trách nhiệm hơn với môi trường. Lẽ dĩ nhiên, ngành thời trang thế giới và ngành công nghiệp dệt may cũng không thể nằm ngoài xu hướng phát triển xanh. 

Cũng bởi đại dịch Covid – 19, trong thời gian gần đây, dòng vốn đầu tư quốc tế đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ sang các nước khu vực Đông Nam Á và Việt Nam. Để đón đầu xu hướng đầu tư này, KCN Dệt may Rạng Đông - Aurora IP với tổng diện tích hơn 2.000 ha, tại thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hạ tầng Rạng Đông (RDI) làm chủ đầu tư, đã hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp bền vững.

Trong giai đoạn I, với tổng diện tích gần 520ha,  diện tích cây xanh, vườn ươm, hệ thống đường nội khu, khu vực hạ tầng kỹ thuật và logistics đã bao phủ hơn 1/3 tổng diện tích KCN. Aurora IP được bao quanh bởi một hệ thống tường rào bằng cây phi lao và hệ thống kênh đào có chiều dài khoảng 17km thay cho lớp tường bê tông như nhiều KCN truyền thống. Thiết kế này không chỉ thân thiện với môi trường mà còn là sự kết hợp hài hoà với khu vực rừng ngập mặn trải dài phía Tây Nam, khiến Aurora IP nhìn từ trên cao giống như một khu công nghiệp nằm trong rừng cây xanh.

Ngoài mật độ cây xanh ấn tượng, Aurora IP còn được thiết kế với nhiều công năng trong việc bảo vệ môi trường từ hệ thống chiếu sáng, CCTV giám sát công cộng cũng như khuyến khích lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái các nhà máy sản xuất. 

KCN Dệt may Rạng Đông có định hướng phát triển xanh - sạch – hiện đại.
 KCN Dệt may Rạng Đông có định hướng phát triển xanh - sạch – hiện đại.

Đặc biệt hơn cả, Aurora IP xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất (110.000 m3/ngày đêm) và hệ thống xử lý nước sạch (170.000 m3/ngày đêm). Đây được xem là công suất thuộc hàng lớn nhất tại các KCN của Việt Nam hiện nay.

KCN này sở hữu đầy đủ tiềm lực phát triển để đầu tư xây dựng các nhà máy hạ tầng kỹ thuật cao, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của khâu dệt nhuộm. Theo định hướng này, Aurora IP kỳ vọng từng bước tháo gỡ điểm nghẽn của Ngành trong khâu dệt nhuộm, góp phần phát triển nguồn cung bền vững cho ngành Dệt may Việt Nam trong dài hạn.

Đi cùng với phát triển hạ tầng công nghiệp, Aurora IP kết hợp cung cấp đầy đủ tiện ích về nhà ở, khu lưu trú cho các chuyên gia và công nhân. Những nhu cầu sinh hoạt, giải trí, an sinh như siêu thị, nhà trẻ, bệnh viện, trung tâm hỗ trợ và tư vấn lao động cũng được đáp ứng, mang đến cuộc sống tiện nghi, hiện đại cho chuyên gia và người lao động khi sinh sống và làm việc tại KCN. 

Với những kế hoạch, tầm nhìn và bước phát triển tiên phong, sáng tạo, KCN Dệt may Rạng Đông – Aurora IP đã được Hiệp hội Thông tin, Tư vấn Kinh tế Thương mại Việt Nam trao chứng nhận “Khu Công nghiệp Xanh 2020”.

Vào tháng 11/2020, tại lễ trao Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru 2020 (PropertyGuru Vietnam Property Awards 2020), Aurora IP cũng được vinh danh với giải thưởng “Dự án Công nghiệp tốt nhất” (Best Industrial Development) và “Dự án Thương mại Xanh tốt nhất” (Best Commercial Green Development).

Sẵn sàng đón nhận đầu tư

Được quy hoạch xây dựng trở thành trung tâm sản xuất, thương mại, dịch vụ về dệt may và thời trang hàng đầu Việt Nam, KCN Dệt may Rạng Đông – Aurora IP trở thành lựa chọn hàng đầu khi đầu tư vào lĩnh vực dệt may và công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam.

Dự án KCN Dệt may Rạng Đông – Aurora IP bao gồm 3 giai đoạn phát triển. Theo đó, giai đoạn 1, KCN đầu tư sản xuất 1 tỷ mét vải trên diện tích 519,6 ha. Giai đoạn 2, dự án nâng sản lượng vải lên 1,5 tỷ mét, hoàn thiện chuỗi cung ứng trên diện tích 850 ha. Trong giai đoạn 3,  thành phố hiện đại phục vụ thương mại, dịch vụ dệt may - thời trang sẽ được hình thành trên diện tích 675 ha.

Theo ông Trần Minh Hoan, Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Nam Định, đây sẽ là một trong những Khu công nghiệp có quy mô lớn, hiện đại tầm cỡ quốc gia, quốc tế với kết cấu hạ tầng đồng bộ; môi trường không gian và kiến trúc cảnh quan hiện đại phù hợp định hướng phát triển kinh tế xã hội và quy hoạch các khu công nghiệp tỉnh Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2035.

Khu vực nhà chuyên gia tại KCN Dệt may Rạng Đông.
Khu vực nhà chuyên gia tại KCN Dệt may Rạng Đông.

Vào ngày 4/9/2020, KCN Dệt may Rạng Đông – Aurora IP đã ký kết hợp đồng cho thuê đất đối với 2 nhà đầu tư nhằm phát triển các dự án dệt nhuộm công nghệ cao với tổng mức đầu tư lên tới hơn 200 triệu đô la Mỹ. 

Theo đó, dự án nhà máy dệt TOP Textiles được Công ty TNHH TOP Textiles Việt Nam (nhà đầu tư Hồng Kông liên doanh Nhật Bản) triển khai xây dựng trên diện tích 31,2 ha với tổng mức đầu tư hơn 200 triệu USD. Dự kiến dự án hoàn tất đầu tư, đi vào hoạt động năm 2023, tạo việc làm cho hơn 3.000 lao động, cung cấp ra thị trường 120 triệu mét vải/năm.

Bên cạnh đó, dự án nhà máy dệt may Jehong Textile được Công ty TNHH Jehong Textile Việt Nam (nhà đầu tư Đài Loan) triển khai xây dựng trên diện tích 3,06 ha tập trung vào lĩnh vực nhuộm vải hoàn tất. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6 triệu USD với công suất trung bình 16,5 triệu mét vải/năm. Dự kiến, dự án chính thức đi vào hoạt động năm 2022, tạo công ăn việc làm cho hơn 300 lao động.

Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Phát Triển Hạ Tầng Rạng Đông (RDI) được thành lập năm 2015, có năng lực kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thi công xây dựng hạ tầng khu đô thị, khu công nghiệp và kinh doanh bất động sản. Cổ đông chính của RDI là Tập đoàn Địa ốc Cát Tường (Cát Tường Group).

10 năm qua, Cát Tường Group là một trong những doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Tại khu vực phía Nam, Cát Tường Group đã ghi dấu ấn thành công với hàng loạt các dự án bất động sản quy mô như: khu đô thị Cát Tường Western Pearl (TP. Vị Thanh, Hậu Giang), Cát Tường Phú Hưng (thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước); Cát Tường Phú Sinh (tỉnh Long An)…

Nhiều năm trở lại đây, Tập đoàn Địa ốc Cát Tường cũng đang từng bước mở rộng quy mô địa bàn hoạt động, lĩnh vực Đầu tư từ bất động sản thương mại sang bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản công nghiệp …

Đọc thêm