Lai Châu: Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam

(PLVN) - Sáng ngày 13/11, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Lai Châu đã tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020). 
Lai Châu: Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, MTTQ Việt Nam đã không ngừng được củng cố và mở rộng, đã có những cống hiến xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc, là “sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tặng lãng hoa chúc mừng. Ảnh: Lan Anh
Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tặng lãng hoa chúc mừng. Ảnh: Lan Anh 

Trong sự phát triển chung đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lai Châu đã luôn thể hiện được vai trò tập hợp, củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh. Nhờ vậy, đến nay toàn tỉnh đã có 994/994 khu dân cư xây dựng được quy ước; 77,9 % khu dân cư đạt tiêu chuẩn "Khu dân cư văn hóa"; 81,4 % hộ gia đình đạt tiêu chuẩn "Gia đình văn hóa".

Công tác vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” được triển khai sâu rộng với nhiều kết quả tích cực, tính đến nay “Quỹ vì người nghèo” toàn tỉnh đã vận động được 53 tỷ 637 triệu đồng, phân bổ hỗ trợ 4.577 nhà Đại đoàn kết; hàng nghìn người nghèo, hộ nghèo được giúp đỡ về vật tư, vốn, kỹ thuật, sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống….

Công tác tổ chức, thực hiện hiệu quả chương trình 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh, bền vững đã giúp tỷ lệ giảm nghèo bình quân tại địa phương đạt 4-5%/ năm. 100% các xã triển khai lồng ghép nội dung Chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Từ năm 2010 đến nay, đã huy động vốn đóng góp của cộng đồng dân cư được 502,148 triệu đồng; người dân hiến đất 2.142.589 m2 để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, trung tâm thể thao…; Nhân dân tham gia hiến 991.588 ngày công xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo tại buổi Gặp mặt. Ảnh: Lan Anh
Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo tại buổi Gặp mặt. Ảnh: Lan Anh 

Phát biểu tại buổi Gặp mặt, đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã ghi nhận, chúc mừng và biểu dương những thành tích mà MTTQ các cấp trong tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đề nghị MTTQ các cấp trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như:

Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, địa phương, xác định nội dung, nhiệm vụ giải pháp hoạt động của MTTQ các cấp phù hợp, thiết thực trong từng giai đoạn, xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc; triển khai có hiệu quả và tăng cường vận động Nhân dân hưởng ứng và tham gia các cuộc vận động, phong trào lớn; tiếp tục phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, làm tốt hơn nữa vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến Nhân dân, kịp thời phản ánh với các cấp uỷ, chính quyền;..... để tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của MTTQ trong sự nghiệp đổi mới, góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới

Tại buổi Gặp mặt, đại diện nguyên lãnh đạo MTTQ Việt Nam tỉnh, người có uy tín tiêu biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong công tác xây dựng mặt trận vững mạnh và công tác xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu Sùng A Hồ trao Bằng khen của cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: Lan Anh
Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu Sùng A Hồ trao Bằng khen của cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: Lan Anh 

Nhân dịp này, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc cho 7 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 6 tập thể, 19 cá nhân; Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lai Châu tặng Bằng khen cho 25 tập thể, 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020).

Đọc thêm