Lai Châu quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(PLVN) - Hôm nay - 8/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lai Châu họp khẩn trực tuyến với Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Theo báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, đến ngày 7/3 chưa phát hiện trường hợp người Lai Châu có yếu tố tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân mắc Covid-19. Trên địa bàn tỉnh Lai Châu không có số ca bệnh xác định, không có người nước ngoài đang cách ly theo dõi tại tỉnh.

Các thành viên BCĐ cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố đã tổ chức kiểm tra, giám sát trực tiếp tại các địa bàn được giao, kịp thời chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị và địa phương; giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, đặc biệt là những người đi và về từ vùng dịch.

Các địa phương thành lập hoặc giao thêm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho Tổ tự quản thôn, bản, tổ dân phố mà nhiệm vụ chủ yếu là nắm chắc biến động nhân khẩu trên địa bàn quản lý và phối hợp thực hiện nhiệm vụ truyền thông, giám sát việc cách ly tại nhà/nơi lưu trú… Các đơn vị thống kê, nắm rõ số lượng, theo dõi và quản lý chặt chẽ tình hình sức khỏe người đến hoặc đi qua Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Ý, người đến từ hoặc đi qua vùng dịch tại các vùng lãnh thổ, các quốc gia khác và trên lãnh thổ Việt Nam, những người tiếp xúc gần với những người có yếu tố dịch tễ. Qua đó, có thể thực hiện áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly y tế, quản lý theo dõi các trường hợp trên theo quy định...

Một nhiệm vụ mà Lai Châu quan tâm là thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh, chỉ đạo tăng cường công tác truyền thông trên mọi phương diện để người dân hiểu về mức độ nguy hiểm của bệnh, từ đó biết cách phòng, tránh, tự bảo vệ bản thân, gia đình và người xung quanh. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền vừa không gây lo lắng thái quá hoặc gây hoang mang trong cộng đồng, vừa tránh tâm lý lơ là, chủ quan với dịch, đồng thời quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm những người đưa các thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh gây hoang mang dư luận.

Sở Y tế Lai Châu sớm hoàn thành việc công bố các cơ sở đủ điều kiện điều trị ca bệnh Covid-19, công bố đường dây nóng. Các cơ sở y tế đã xây dựng phương án khi có ca bệnh xác định vào cách ly, điều trị. Trên địa bàn tỉnh đã có 2 cơ sở y tế (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ) tổ chức diễn tập trong công tác tiếp nhận và điều trị cho người bệnh.

Đồng chí Trần Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chỉ đạo trong cuộc họp
Đồng chí Trần Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chỉ đạo trong cuộc họp 

Sở Y tế xây dựng phương án điều động trang thiết bị y tế, nhân lực chuyên môn trong ngành và đề xuất các ngành khác có cán bộ chuyên ngành y khoa hỗ trợ cho các địa phương đáp ứng với các cấp độ của dịch bệnh. Các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện bố trí sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, thu dung, điều trị các trường hợp nghi mắc, mắc tại địa phương; tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24h để sẵn sàng cấp cứu, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân theo phân tuyến; chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị theo kế hoạch.

Ông Trần Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay, các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh phải coi công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm trong các nhiệm vụ trọng tâm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; xác định được đầu mối trong công tác rà soát lịch trình đi lại của công dân ra, vào địa bàn tỉnh; công tác cách ly phải rõ ràng, rành mạch và phải có văn bản cụ thể.

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cũng yêu cầu các sở, ban, ngành khẩn trương tiến hành diễn tập giả định tại một địa phương; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nhuần nhuyễn, nhịp nhàng; mỗi cơ quan, đơn vị phải có một bộ phận riêng tham mưu trực tiếp cho lãnh đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

"Sở Giao thông vận tải thường xuyên cập nhật thông tin cho nhà xe về tình hình dịch bệnh để thực hiện tốt công tác kiểm soát hành khách đến từ những nơi có dịch.Sở Y tế luôn luôn sẵn sàng các loại kịch bản phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị để ứng phó kịp thời khi có tình huống cấp bách xảy ra. Sở Công Thương và Cục Quản lý thị trường tiến hành bình ổn thị trường, sẵn sàng phương án cung cấp hàng hóa cho người dân. Ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để học sinh nâng cao công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn" - ông Trần Tiến Dũng nói.

Đọc thêm