Lãnh đạo Bạc Liêu kiểm tra công tác ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn và phòng, chống dịch bệnh Covid - 19

(PLVN) - Ngày 20/03, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã đến kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn huyện Phước Long, huyện Hồng Dân và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tại các trường học trên địa bàn thành phố Bạc Liêu.

Lãnh đạo Bạc Liêu kiểm tra công tác ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn và phòng, chống dịch bệnh Covid - 19

Đoàn công tác đã đến khảo sát và kiểm tra tình hình sản xuất trà lúa đông xuân trên địa bàn xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long (Bạc Liêu). Hiện trà lúa này đang ở độ hơn 2 tháng tuổi, phát triển tốt, lượng nước trục kênh thủy lợi cung ứng tưới tiêu đảm bảo đến cuối vụ.

Cũng tại xã Vĩnh Thanh, Đoàn công tác đã khảo sát mô hình trồng rau cần nước trong nhà lưới tại Hợp tác xã 8/3. Đây là mô hình trồng rau an toàn, đã được đăng kí và cấp chứng nhận sản phẩm OCOP, hiện đang được các xã viên sản xuất và cung ứng cho các siêu thị trên địa bàn tỉnh. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung, cùng các thành viên trong Đoàn đã đến khảo sát kiểm tra tại trạm cung cấp nước sạch thị trấn Phước Long (huyện Phước Long, Bạc Liêu).
 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung, cùng các thành viên trong Đoàn đã đến khảo sát kiểm tra tại trạm cung cấp nước sạch thị trấn Phước Long (huyện Phước Long, Bạc Liêu).

Tại địa bàn huyện Phước Long, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung, cùng các thành viên trong Đoàn đã đến khảo sát kiểm tra tại trạm cung cấp nước sạch thị trấn Phước Long. Trạm cấp nước này vừa hoàn thành đưa vào sử dụng vào đầu năm 2019 vừa qua, với công suất thiết kế 1 ngàn 650 mét khối/ngày, đêm, hiện đã đấu nối cung ứng đến gần 2 ngàn 500 hộ dân trên địa bàn. Theo kế hoạch, trong thời gian sắp tới trạm cấp nước này sẽ tiếp tục triển khai đấu nối cung ứng nước sạch đến khoảng 3 ngàn hộ dân trên địa bàn. 

Đoàn công tác cũng đã đến khảo sát mô hình lúa - tôm, ở xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long, Bạc Liêu), báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương và các thành viên trong Đoàn, Bí thư Huyện ủy huyện Phước Long Đặng Tiến Út cho biết: So với năm trước năm nay nguồn nước mặn điều tiết và cung ứng cho vụ tôm đầu năm khá ổn định so với các năm trước người dân rất phấn khởi và an tâm sản xuất. Riêng đối với việc trồng lúa trên đất tôm, năm 2019 vừa qua huyện cũng đã triển khai khá thành công đưa giống ST 24 vào canh tác cho năng suất khá cao, với khoảng 7 tấn/1 ha, giá bán cũng cao hơn các giống lúa khác nên người dân có lãi cao. 

Đoàn công tác đã đến khảo sát mô hình lúa - tôm, ở xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long, Bạc Liêu).
 Đoàn công tác đã đến khảo sát mô hình lúa - tôm, ở xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long, Bạc Liêu).

Qua kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương đã đánh giá cao công tác chủ động triển khai các kịch bản ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, bảo vệ sản xuất của các địa phương, cũng như sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương, đánh giá cao công tác chủ động phòng chống hạn mặn, bảo vệ sản xuất trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Đặc biệt, là huyện đã chủ động cung ứng nước sạch sinh hoạt kịp thời cho các hộ dân, cũng như triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả cho bà con nông dân trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương đề nghị, tới đây huyện Phước Long cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn, chuyển từ việc ứng phó sang thích ứng với biến đổi khí hậu, phát huy hơn nữa việc ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ vào sản xuất để từng bước nâng cao hiệu quả. Đặc biệt, trong vụ mùa tới đây Phước Long cần đưa giống lúa ST 24, ST 25 vào sản xuất trên diện tích 15 ngàn hecta canh tác theo mô hình tôm lúa của huyện.

Đoàn công tác đã đến kiểm tra tại vùng sản xuất lúa của huyện Hồng Dân, Bạc Liêu.
Đoàn công tác đã đến kiểm tra tại vùng sản xuất lúa của huyện Hồng Dân, Bạc Liêu. 
Cùng với đó, Đoàn công tác đã đến kiểm tra tại vùng sản xuất lúa ổn định của huyện Hồng Dân, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương, đánh giá cao công tác triển khai ứng phó với hạn mặn theo kịch bản mà tình đã chỉ đạo, đồng thời huyện cũng đã tuyên truyền, khuyến cáo để người dân sản xuất trà lúa đông xuân theo đúng lịch thời vụ, đảm bảo cung ứng đủ nước tưới tiêu đến cuối vụ.
Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mùa khô năm nay vùng ĐBSCL đang đối mặt với đợt hạn hán và xâm nhập mặn khốc liệt nhất trong nhiều năm qua, nhiều tỉnh đã công bố thiên tai, đã có những thiệt hại khá nặng nề, nhất là ở lĩnh vực nông nghiệp, song tỉnh Bạc Liêu đã chủ động, kịp thời triển khai các kịch bản ứng phó nên đã hạn chế tối đa thiệt hại. Không chỉ vậy, mà trong thời gian qua thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh các địa phương đã chủ động chuyển từ “ứng phó” sang thích ứng với biến đổi khí hậu bằng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Đây là vấn đề tốt mà các ngành, các địa phương cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.
Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tại trường tiểu học Kim Đồng (thuộc địa bàn phường 3, thành phố Bạc Liêu).
 Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tại trường tiểu học  Kim Đồng (thuộc địa bàn  phường 3, thành phố Bạc Liêu).

Cũng trong sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tại trường tiểu học Trần Phú và trường tiểu học Kim Đồng, thuộc địa bàn phường 7 và phường 3, thành phố Bạc Liêu. Đây là 2 điểm trường có lượng học sinh khá đông, với tổng số 2 trường có đến 62 lớp học, với hơn 3 ngàn em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5.

Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh Covid -19, 2 điểm trường đã cho học sinh nghĩ học theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Cũng trong thời gian này, nhà trường tập trung vệ sinh trường lớp, tiêu đọc khử trùng toàn khuôn viên, lắp hàng trăm vòi nước và trang bị xà phòng để khi vào học lại học sinh rửa tay ngừa bệnh. Cùng với đó, trường cũng đã tiến hành thông báo để mỗi thứ 2 đầu tuần phụ huynh vào trường lấy tài liệu về ôn tập cho học sinh tại và đến thứ 2 tuần tiếp theo sẽ tiến hành kiểm tra và nhận tài liệu nội dung ôn tập mới. 

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tại trường tiểu học Trần Phú (thuộc địa bàn phường 7, thành phố Bạc Liêu).
 Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tại trường tiểu học Trần Phú (thuộc địa bàn phường 7, thành phố Bạc Liêu).

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương đánh giá cao công tác phòng ngừa dịch bệnh cũng như công tác ôn tập cho học sinh của nhà trường. Đồng thời, cho rằng theo dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 còn những diễn biến phức tạp, vì vậy đề nghị các thầy cô giáo phải thật chủ động trong phòng ngừa dịch bệnh, nhất là hướng dẫn thật kỹ cho các em học sinh cách vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế.

Đọc thêm