Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiến nghị TP Đà Nẵng xem xét lệnh cấm 5 tuyến xe buýt liền kề vào nội thành

Ngày 6/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã có công văn kiến nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét lại quyết định cấm 5 tuyến xe buýt liền kề hai tỉnh vào nội thành từ ngày 1/10.

Lệnh cấm sẽ gây khó khăn cho hành khách và các doanh nghiệp vận tải

Sau khi có thông báo của Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng về vấn đề trên, các đơn vị kinh doanh vận tải đang khai thác các tuyến xe buýt liền kề và người lao động đã gửi đơn kêu cứu đến tỉnh Quảng Nam, Sở Giao thông vận tải và các cấp lãnh đạo Trung ương đề nghị lãnh đạo 02 địa phương xem xét tạm dừng quyết định này.

Trong văn bản kiến nghị, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, do đặc thù vị trí địa lý nên người dân thường xuyên di chuyển qua lại 2 tỉnh và theo ước tính, con số này có thể lên đến trên dưới 10 ngàn lượt người/ngày.

Do đó, việc dừng, đỗ xe buýt ở vùng ngoại vi, sau đó phải sang qua xe khác để vào nội thành TP Đà Nẵng sẽ gây nhiều bất tiện, tăng thêm thời gian và chi phí đi lại của người dân. Đặc biệt là đối với các đối tượng là sinh viên, học sinh đi học đang theo học các Trường Đại học, Cao đẳng, người dân đi khám chữa bệnh tại các Bệnh viện ở thành phố Đà Nẵng…

Từ những bất tiện này sẽ dẫn đến việc người dân chuyển qua sử dụng phương tiện cá nhân, nhất là các địa phương gần thành phố Đà Nẵng như Điện Bàn, Duy Xuyên, Hội An, Đại Lộc và điều này sẽ làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông trên địa bàn 02 địa phương, không phù hợp với mục tiêu chung phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Bên cạnh sự bất tiện của người dân, việc cấm này sẽ khiếncác đơn vị kinh doanh vận tải gặp rất nhiều khó khăn, hàng trăm lái xe và nhân viên phục vụ của các đơn vị này bị thất nghiệp. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang tác động lớn đến lĩnh vực giao thông vận tải.

Đến Quý I/2021, sẽ hiện đại hóa xong các tuyến xe buýt

Để giải quyết vấn đề trước mắt, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị UBND TP Đà Nẵng nghiên cứu, xem xét chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng tạm dừng thực hiện việc điều chỉnh hành trình, cho phép các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam – Đà Nẵng đi theo ven nội đô thành phố, sau đó tập kết tại bến xe trung tâm thành phố cho đến hết Quý I năm 2021.

Song song đó, cơ quan chức năng 2 địa phương phối hợp cùng các đơn vị vận tải lên phương án nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt đối với các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng. Theo đó, sẽ yêu cầu các đơn vị vận tải đầu tư nâng cấp phương tiện, quy định rõ chất lượng xe phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, trang bị đầy đủ và duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình và điều hoà trên xe khi chạy. Quy định số lượng hành khách, nâng cao văn hóa ứng xử của lái xe, nhân viên phục vụ…

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiến nghị TP Đà Nẵng xem xét lệnh cấm 5 tuyến xe buýt liền kề vào nội thành

Chậm nhất đến Quý I/2020 phải đưa vào thực hiện để kịp phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán.

Trước đó, vào ngày 13/8/2020, Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng có Công văn số 3351/SGTVT-VTPTNL gửi Sở Giao thông vận tải Quảng Nam đề nghị thông báo, chỉ đạo các đơn vị vận tải xe buýt liền kề giữa tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng thực hiện điều chỉnh hành trình chạy xe các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố Đà Nẵng theo chủ trương của HĐND và UBND thành phố Đà Nẵng; thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 01/9/2020. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên, lệnh cấm này sau đó lùi lại và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01/10.

Đọc thêm