Lào Cai đạt hai giải tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia năm 2019-2020

(PLVN) - Học sinh tỉnh Lào Cai đã giành 1 giải Nhất và 1 giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia năm 2019-2020, được tổ chức trong hai ngày 19-20/6 tại thành phố Đà Nẵng.

Lào Cai đạt hai giải tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia năm 2019-2020

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2019-2020 có sự tham gia của 253 học sinh thuộc 61 Sở Giáo dục và Đào tạo, một trường phổ thông trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và 6 trường đại học.

Đoàn học sinh Lào Cai đã xếp thứ 3 trong tổng số 70 địa phương, đơn vị tham gia, đứng sau Hà Nội và Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhóm học sinh trường THTP Chuyên tỉnh Lào Cai đạt 1 giải nhất và 1 giải nhì.

 Các học sinh nhận giải tại lễ bế mạc ngày 20/6. Ảnh: MOET.

Dự án cảm nhận cuộc sống của trẻ em bán hàng rong người dân tộc thiểu số ở Sa Pa, thuộc lĩnh vực Khoa học – Xã hội – Nhân văn của thí sinh Bùi Nguyên Nghĩa, Đặng Linh Phương, do cô giáo Phạm Thị Minh Huệ và thầy Phạm Văn Điệp hướng dẫn, giành giải Nhất.

Dự án Người bảo vệ thông minh, thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống, của nhóm thí sinh: Trịnh Xuân Cường, Nguyễn Hoàng Tuấn giành giải Nhì.

Dự án giành giải nhất đã chỉ ra thực tế đa số trẻ em bán hàng rong người dân tộc thiểu số có cảm nhận bình thường và tiêu cực về cuộc sống là điều không bình thường. Bên cạnh sự nghèo nàn về vật chất, sự thiếu hiểu biết của cha mẹ, việc bị ép buộc phải đi kiếm tiền là nguyên nhân chính dẫn đến những xúc cảm tiêu cực ở trẻ em bán hàng rong tại Sa Pa.

Mặt khác, những đứa trẻ không có khả năng tự bảo vệ mình, hoàn toàn chấp nhận cuộc sống, và hoàn cảnh sống của các em cũng không thuận lợi cho sự phát triển về nhận thức và nhân cách. Rất khó để có thể thay đổi nếp nghĩ đã hằn sâu trong cha mẹ các em. Cần phải phá bỏ sự luẩn quẩn và bế tắc của các thế hệ trước bằng cách tác động vào chính các em, giúp các em phát triển bản thân.

Từ đó dự án đi đến khuyến nghị: Đối với trẻ bán hàng rong cần phải học để phát triển năng lực và cải thiện cảm xúc; mở rộng hiểu biết về Quyền trẻ em để không phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống. Đối với gia đình sống đúng theo Luật Hôn nhân và gia đình, sống đúng truyền thống đạo đức và văn hóa; Đối với nhà trường: có những chương trình định hướng, giúp cha mẹ học sinh hiểu và thực hiện đúng nghĩa vụ với con cái; bảo vệ trẻ em khi cần thiết; Đối với xã hội: chính quyền cần có những chính sách cụ thể hỗ trợ trẻ bán hàng rong tại Sa Pa, mỗi người cần có hành động cụ thể để bảo vệ nhóm trẻ yếu thế này...

Cùng chuyên mục
Đọc thêm