Lào Cai nhận thêm ATM gạo hỗ trợ người dân nghèo chống dịch Covid-19

(PLVN) - Sáng 19/4, cây ATM lưu động, phát gạo miễn phí đến với đồng bào nghèo, có hoàn cảnh khó khăn xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai).

Với phương châm "Ai có thì mang gạo đến, ai khó khăn thì đến lấy", ATM gạo được các Cơ quan báo chí thường trú tại tỉnh Lào Cai, bao gồm: Báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Quốc hội cùng Vietcombank Lào Cai, Trường Cao đẳng Lào Cai và các nhà hảo tâm quyên góp vận hành, hỗ trợ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn phòng, chống dịch.

Cây ATM nhả gạo miễn phí cho đồng bào nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai). Ảnh: Quốc Hồng
Cây ATM nhả gạo miễn phí cho đồng bào nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai). Ảnh: Quốc Hồng 

Theo đó, mỗi hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương được nhận một lần 10 kg gạo bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, để giảm bớt khó khăn, chung tay phòng, chống dịch hiệu quả.

Để việc phát gạo an toàn, người dân đến nhận gạo được hướng dẫn, đặt bảng thông báo đứng cách nhau 2m để lấy gạo.  

Tổng cộng đã có hơn 200 suất gạo miễn phí đến tay người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc H’Mông và Xa Phó, ở Nậm Cang và Nậm Sài, thuộc xã Liên Minh, thị xã Sa Pa.

ATM gạo này được lập trình cho phép quản lý, điều khiển từ xa bằng smartphone qua camera giám sát, tự động thống kê số gạo đã phát, cảnh báo hết gạo dự trữ trong thùng.

Đặc biệt, ATM gạo này còn có thể vận chuyển lưu động, phát gạo trực tiếp bằng xe ô-tô, dễ dàng tiếp cận những nơi bà con đang cần chia sẻ như vùng cao, biên giới, khu công nghiệp…

Mỗi lượt người dân nhận 10kg gạo từ cây ATM. Ảnh: Quốc Hồng
Mỗi lượt người dân nhận 10kg gạo từ cây ATM. Ảnh: Quốc Hồng 

Số gạo phát miễn phí đến người dân là do đại diện các cơ quan báo chí nói trên ở tỉnh Lào Cai đứng ra vận động, được các nhà hảo tâm, như: Công ty cổ phần khoáng sản Sông Đà Lào Cai, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Bắc Cường, Công ty TNHH một thành viên Việt Thành, Công ty Du lịch quốc tế Bình Minh, Công ty Vệ sinh công nghiệp Hoàng Yến, Bảo hiểm MIC Lào Cai, Công ty taxi vận tải Việt Hiếu quyên góp, ủng hộ.

Sau xã Liên Minh, cây ATM gạo lưu động sẽ đến các xã biên giới vùng khó khăn và Khu công nghiệp Tằng Loỏng để tiếp tục phát gạo miễn phí, góp phần giúp đồng bào có hoàn cảnh khó khăn phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn.

Đọc thêm