Lật tẩy thủ đoạn đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

(PLVN) - Sau khi nhận người từ Trung Quốc, các đối tượng sẽ sử dụng CMND giả để trang bị cho những người này nhập cảnh trái phép. Trong quá trình di chuyển, nhóm đối tượng sẽ dùng ô tô đi trước cảnh giới nhằm tìm cách đối phó, qua mặt các lực lượng chức năng trên các tuyến đường.
Các đối tượng chuyên tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
Các đối tượng chuyên tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Ngày 9/2, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp, bắt quả tang 3 đối tượng có hành vi vận chuyển người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Phan Thị Chuân (SN 1974, trú tại xã Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh); Hà Quốc Trọng (SN 1992, trú tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và Phan Ngọc Tuyên (SN 1994, trú tại xã Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh).

Bắt giữ Phan Ngọc Tuyên để điều tra về hành vi tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
 Bắt giữ Phan Ngọc Tuyên để điều tra về hành vi tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Cụ thể, sau thời gian điều tra, ngày 28/1, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Lê Văn Vũ, Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban chuyên án triển khai lực lượng song song tại hai địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và Khánh Hòa vây bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tại địa bàn xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế), lực lượng Công an bắt quả tang Phan Thị Chuân đang sử dụng ô tô vận chuyển đưa đối tượng Li Zhi Kai (quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tại địa bàn tỉnh Khánh Hòa, một mũi công tác khác của Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công an tỉnh này cũng nhanh chóng bắt giữ, khám xét nơi ở Hà Văn Quốc Trọng và Phan Ngọc Tuyên.

Bắt giữ Hà Quốc Trọng để điều tra về hành vi tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
 Bắt giữ Hà Quốc Trọng để điều tra về hành vi tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Kết quả điều tra bước đầu, các đối tượng khai nhận, sau khi nhận người từ Trung Quốc sẽ sử dụng CMND giả để trang bị cho những người này nhập cảnh trái phép. Đồng thời, tách những người nhập cảnh trái phép để di chuyển bằng nhiều phương tiện với các biển kiểm soát khác qua nhiều chặng đường tại nhiều tỉnh, thành tại Việt Nam. Đặc biệt, trong quá trình di chuyển, nhóm đối tượng sẽ dùng ô tô đi trước cảnh giới nhằm tìm cách đối phó, qua mặt các lực lượng chức năng trên các tuyến đường.

Với phương thức và thủ đoạn kể trên, từ tháng 11-2020 đến nay, nhóm đối tượng trên đã tổ chức trót lọt nhiều đợt vận chuyển người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào nhiều tỉnh, thành tại Việt Nam.

Đối tượng Phan Thị Chuân tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Phan Thị Chuân tại cơ quan điều tra.

Thượng tá Lê Quang Tuấn, Trưởng phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép này được các đối tượng thực hiện nhiều lần trong thời gian dài, xảy ra trên phạm vi nhiều tỉnh, thành phố khác nhau từ phía Bắc vào phía Nam. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã nhanh chóng điều tra, phát hiện.

Qua đây, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế kêu gọi người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, đoàn kết, tố giác các thủ đoạn hoạt động của tội phạm, chung tay cùng chính quyền ngăn chặn hoạt động đưa người nhập cảnh trái phép, nhất là trong thời điểm cả nước đang nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Được biết, sau khi hoàn tất công tác điều tra ban đầu, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với các lực lượng liên quan tiến hành các thủ tục kiểm tra y tế, xét nghiệm PCR các đối tượng đều có kết quả âm tính. Hai đối tượng Phan Thị Chuân và LiZhi Kai được cách ly tập trung theo quy định. Đồng thời, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giữ ba đối tượng trên.

Đọc thêm