Lễ tế âm hồn tưởng nhớ những người đã hi sinh trong biến cố Thất thủ Kinh đô

(PLVN) - Sáng 26/6 (nhằm ngày 24/5 âm lịch), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ tế Âm Hồn  để tưởng nhớ đến hàng nghìn quan quân và dân vong mạng trong sự kiện Thất thủ Kinh đô năm 1885.
Lễ tế diễn ra trong sự trang nghiêm
Lễ tế diễn ra trong sự trang nghiêm

Đây là lần thứ 3 Lễ tế âm hồn tại đàn Âm hồn (73 Ông Ích Khiêm, phường Thuận Hòa, TP Huế) được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức. Lễ tế nhằm thể hiện sự tôn trọng và tưởng nhớ tiền nhân, là đạo lý dân tộc, đồng thời nhắc nhở thế hệ hôm nay về một bài học lịch sử của kinh đô Huế, sự kiện Thất thủ Kinh đô đã có hàng ngàn người chết khi thực dân Pháp xâm lược.

Lễ tế được tổ chức vào ngày 23/5 hàng năm
Lễ tế được tổ chức vào ngày 23/5 hàng năm

Đàn Âm hồn được triều đình nhà Nguyễn lập năm 1894 dưới triều vua Thành Thái. Đây là nơi thờ tự, cúng tế vong linh các quan viên, binh lính, đồng bào tử nạn trong biến cố thất thủ Kinh đô Huế (ngày 5/7/1885, nhằm ngày 23/5 năm Ất Dậu).

Lễ vật tế
Lễ vật tế

Hàng năm cứ đến ngày 23/5 âm lịch, người dân ở Huế tổ chức cúng âm hồn tại đàn Âm Hồn và các miếu âm hồn nằm trong khu vực thành nội Huế. Ðây là một nghi lễ cầu cho các vong hồn được siêu thoát. Nghi lễ này là một sinh hoạt tâm linh, đồng thời cũng là nét văn hóa đẹp, đầy tính nhân văn của người dân Huế.

Đọc thêm