Lễ thượng cờ “thống nhất non sông” tuân thủ nghiêm chống dịch nhưng vẫn thiêng liêng, trang trọng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng nay - 30/4, tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức lễ thượng cờ “thống nhất non sông” để kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021) và 49 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị (1972 - 2021).

Lễ thượng cờ đặc biệt tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.
Lễ thượng cờ đặc biệt tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Những năm trước, lễ thượng cờ ngoài sự có mặt của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thì có rất đông người dân, cựu chiến binh đến tham gia. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên ban tổ chức phải rút gọn số người tham gia. Các đại biểu khi đến dự lễ đều tuân thủ quy định “5K” của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, buổi lễ không vì thế mà kém phần thiêng liêng, trang trọng.

Trên nền nhạc Quốc ca hùng tráng, lá cờ đỏ sao vàng được kéo dần lên, rồi phấp phới tung bay trên kỳ đài của Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông đã trở thành hoạt động thường niên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị trong nhiều năm qua. Đây là dịp để ôn lại quá khứ bi hùng, tôn vinh những chiến công hiển hách của quân và dân ta trong chiến tranh; Là biểu tượng sáng ngời của niềm tin, khát vọng thống nhất non sông của người dân Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung.

Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải hôm nay.
Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải hôm nay.  

Sau khi Hiệp định Geneve được kí kết vào ngày 20/7/1954, đất nước bị chia cắt thành hai miền Nam- Bắc. Dòng sông Bến Hải - cầu Hiền Lương trở thành giới tuyến quân sự tạm thời trong suốt 21 năm. Nơi đây đã trở thành biểu tượng của khát vọng thống nhất của dân tộc ta. Đây cũng là tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, cùng nhân dân cả nước bước vào công cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ phá hoại miền Bắc và chi viện cho miền Nam đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng cho biết: Sau 46 năm Tổ quốc thống nhất và 49 năm quê hương giải phóng, trên tinh thần phát huy mọi tiềm năng, nội lực, Đảng bộ, chính quyền và mọi người dân Quảng Trị đã từng bước khắc phục khó khăn, đạt được những thành tựu quan trọng rất đáng tự hào, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng nâng lên thu nhập bình quân đầu người đạt 55,4 triệu đồng/năm.

Bộ mặt nông thôn Quảng Trị có nhiều đổi mới, phát triển, quốc phòng, an ninh, chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội luôn đảm bảo. Đến nay, toàn tỉnh có 57/101 xã đạt tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ tiếp tục phát triển. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đồng thuận trong xã hội thường xuyên củng cố. 

Đọc thêm