Lừa bạn hàng trăm triệu đồng, nam kỹ sư 'trả giá'

(PLVN) - Tùng 53 lần chuyển tiền cho Thắng với hơn 800 triệu đồng. Tuy nhiên, Thắng không xin việc cho bạn như đã hứa mà tiêu xài cá nhân.

Ngày 20/2, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt Nguyễn Đức Thắng (29 tuổi, ngụ huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, buộc bị cáo nộp sung công quỷ số tiền đã chiếm đoạt vì đây là giao dịch trái pháp luật.

Theo nội dung vụ việc, Thắng và Tùng từng là bạn học phổ thông khi còn ở TP Rạch Giá (Kiên Giang). Năm 2015, Tùng định về Cần Thơ sinh sống, biết Thắng đang là Kỹ sư xây dựng tại đây nên liên lạc nhờ giúp xin việc trong lĩnh vực y tế.

Lúc này, Thắng nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của Tùng nên đồng ý và nói có quen một người đang công tác tại Trung tâm y tế quận Cái Răng. Đồng thời, yêu cầu Tùng đưa trước 30 triệu để đảm bảo.

VKS đề nghị mức án 12 - 13 năm đối với Thắng
VKS đề nghị mức án 12 - 13 năm đối với Thắng

Sau khi nhận tiền, Thắng tạo 2 hộp thư điện tử và mượn tài khoản ngân hàng của người quen để Tùng tin đây là thông tin và nhân viên Trung tâm y tế quận Cái Răng và của Sở Nội vụ TP Cần Thơ.

Tháng 7/2015, Thắng báo Tùng biết là Tùng được tuyển dụng và dùng thư điện tử đã tạo gửi cho Tùng danh sách có tên Tùng là cán bộ công nhân, viên chức thuộc nhóm 2 theo diện quy hoạch cán bộ chủ chốt Trung tâm y tế quận Cái Răng theo đề án phát triển nguồn nhân lực ngành y tế giai đoạn 2016 – 2020 hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Ngoài ra, Thắng còn lên mạng tải về các quyết định và văn bản có liên quan đến đề án phát triển nguồn nhân lực, các con dấu, chữ ký điện tử của các cơ quan liên quan để chỉnh sửa, thêm tên của Tùng vào. Sau đó gửi cho Tùng và yêu cầu nộp thêm tiền.

Tòa còn kiến nghị xử lý bị cáo về hành vi cắt dán, sửa văn bản
Tòa còn kiến nghị xử lý bị cáo về hành vi cắt dán, sửa văn bản

Bằng thủ đoạn trên, Thắng trót lọt chiếm đoạt của Tùng hơn 800 triệu đồng. Do không được gọi đi làm và không được đưa sang Nhật đào tạo, Tùng đòi lại tiền nhưng được hẹn 6 tháng sau sẽ chuyển trả. Do nghi ngờ, Tùng đến cơ quan chức năng tố giác. Ngày 4/6/2019, Thắng bị bắt.

Đọc thêm