Món ăn thương nhớ của Hương rừng U Minh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nằm trong chuỗi sự kiện “Cà Mau - Điểm đến năm 2021”, ngày (30/4), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau phối hợp với UBND huyện U Minh tổ chức Hội thi ẩm thực với chủ để "mắm".

Hội thi ẩm thực với chủ đề “mắm” năm 2021 là một trong những nội dung hoạt động của sự kiện “Hương rừng U Minh”, quy tụ 14 đội thi đến từ 8 xã, thị trấn và các ban ngành đoàn thể, hộ cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, lẩu mắm U Minh vừa được Hội kỷ lục gia Việt Nam công nhận là Top 100 món ăn đặc sản của Việt Nam. Đây là niềm vinh dự rất lớn của người dân huyện U Minh nói riêng và người dân tỉnh Cà Mau nói chung.

Các đội bày trí món mắm chuẩn bị thi.
Các đội bày trí món mắm chuẩn bị thi.  

Đồng thời, Hội thi lần này nhằm khuyến khích sự sáng tạo của những người đam mê nấu ăn, đặc biệt là món lẩu mắm, giúp mọi người có dịp giao lưu, học hỏi, và khuyến khích sự sáng tạo trong việc tạo ra các món ăn từ mắm. Qua đó, quảng bá món ăn đặc sản này đến với du khách gần xa, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực, nhất là các món truyền thống của người dân Nam Bộ nói chung, người dân huyện U Minh, tỉnh Cà Mau nói riêng.

Mắm cá lóc nhìn là thèm.
Mắm cá lóc nhìn là thèm. 
Lẩu mắm ăn kèm với bông súng, rau muống, nấm rơm, đọt nhãn lồng, bông điên điển, so đũa, đậu rồng, kèo nèo, bắp chuối,…
Lẩu mắm ăn kèm với bông súng, rau muống, nấm rơm, đọt nhãn lồng, bông điên điển, so đũa, đậu rồng, kèo nèo, bắp chuối,… 

Cũng trong dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao cho UBND huyện U Minh Bằng xác lập món lẩu mắm U Minh lọt top 100 món ăn đặc sản Việt Nam 2020-2021.

Chia sẻ tại Hội thi, anh Phạm Hữu Tài (đơn vị xã Khánh Lâm) cho biết: "Hội thi ẩm thực với chủ để "mắm" là dịp rất tốt để quảng bá đặc sản của vùng U Minh. Chúng tôi rất háo hức để thể hiện tài năng của mình qua Hội thi lần này".

Ông Dương Duy Lâm Viên - Giám đốc điều hành Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - trao bằng công nhận đối với món ăn Lẩu mắm U Minh và quà tặng Mật ong rừng U Minh.
Ông Dương Duy Lâm Viên - Giám đốc điều hành Tổ chức Kỷ lục Việt Nam -  trao bằng công nhận đối với món ăn Lẩu mắm U Minh và quà tặng Mật ong rừng U Minh.
Ban tổ chức trao cờ lưu niêm cho 14 đội thi ẩm thực “mắm”.
Ban tổ chức trao cờ lưu niêm cho 14 đội thi ẩm thực “mắm”. 

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện U Minh Lê Hữu Lơi, cho biết: Huyện U Minh rất kỳ vọng Chương trình Sự kiện "Hương rừng U Minh". Đây là cơ hội để du khách có những trải nghiệm đầy đủ nhất về văn hóa của người và đất U Minh (Cà Mau). Vì vậy, Huyện đã tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, các sản phẩm du lịch,... Đặc biệt, đảm bảo an toàn cho du khách đến đây tham quan, trải nghiệm...

Trong thời gian tới, huyện U Minh xác định, từ nay đến năm 2025, lĩnh vực du lịch là một trong ba nội dung đột phá của huyện là “Phát triển du lịch dựa trên tiềm năng, điều kiện tự nhiên của huyện gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm nông thôn (OCOP)”. 

Khách đến tham quan Hội thi ẩm thực “mắm” đã được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và khai báo y tế.
Khách đến tham quan Hội thi ẩm thực “mắm” đã được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và khai báo y tế. 

"Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chương trình vẫn diễn ra nhưng lưu ý giảm quy mô, khách mời, thực hiện tốt Thông điệp 5K, thực hiện nghiêm các quy định về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế" - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện U Minh Lê Hữu Lơi nhấn mạnh.

Kết quả chung cuộc Hội thi ẩm thực với chủ để "mắm": Giải nhất thuộc về Công an huyện U Minh; Đảng, Đoàn thể và Công đoàn cơ sở Thị trấn U Minh đạt Giải nhì; Công đoàn cơ sở xã Khánh Lâm, Công đoàn cơ sở Viettel và Công đoàn cơ sở Khối Nhà nước đạt Giải ba; Nhóm nấu Phước Ly, Nhóm nấu Văn Dũng, Công đoàn cơ sở xã Nguyễn Phích và Công đoàn cơ sở xã Khánh An đạt Giải Khuyến khích.

Đọc thêm