Mùa vàng trên đỉnh Sapa

(PLVN) - Mỗi lần đến với Sa Pa trong tôi đều có những cảm xúc vô cùng đặc biệt. Mùa đông tuyết rơi phủ trắng núi đồi, mùa xuân hoa đào, hoa mận nở đua nhau khoe sắc, chớm hạ những chùm quả chín mọng ngọt lịm trên cành, mùa thu ngập sắc vàng óng của những thửa ruộng bậc thang của mùa lúa chín, của nắng vàng như rót mật vào trái tim du khách…
Sa Pa lộng lẫy mùa vàng
Sa Pa lộng lẫy mùa vàng

Sa Pa đang mùa lúa chín, ta dễ dàng bắt gặp những thảm lúa trĩu bông vàng óng như những nấc thang ngút trời mây. Trong thời tiết se lạnh của mùa thu, cả thung lũng bỗng bừng lên sắc màu ấm áp, tươi sáng của những thửa ruộng đan xen vào nhau tạo nên những đường cong uốn lượn tuyệt đẹp.

Khung cảnh mùa lúa chín lãng mạn như một bài thơ (ảnh internet)
Khung cảnh mùa lúa chín lãng mạn như một bài thơ (ảnh internet)  

Ruộng bậc thang ở Sa Pa từng được Tạp chí Travel and Leisure (tạp chí du lịch nổi iếng của Mỹ) bình chọn là một trong bảy ruộng bậc thang đẹp nhất Châu Á và thế giới. Bản Lao Chải ở thung lũng Mường Hoa cũng đã được chọn làm di sản quốc gia, là điểm đến tuyệt vời để trải nghiệm Sa Pa vào mùa lúa chín.  

Lang thang trên cánh đồng mênh mông, tôi cảm nhận được hương thơm của lúa chín phảng phất trong gió se, khiến cho tâm hồn thư thái, thảnh thơi đến kì lạ. Tôi bị hớp hồn bởi những cung đường tuyệt đẹp được tô điểm bởi sắc màu rực rỡ của đồng lúa chín rộng lớn, trải dài đến đường chân trời. Dưới sương sớm, toàn bộ không gian rộng lớn của thung lũng Sa Pa như bừng sáng trong cái nắng ấm áp của miền núi cao nguyên.

Những khoảng màu trong bức tranh mùa vàng Sa Pa đẹp đẹp và khoáng đạt như chính cuộc sống giản dị giữa thiên nhiên của người dân Tây Bắc (ảnh internet)

Những khoảng màu trong bức tranh mùa vàng Sa Pa đẹp đẹp và khoáng đạt như chính cuộc sống giản dị giữa thiên nhiên của người dân Tây Bắc (ảnh internet)

Theo chuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa và cáp treo Fansipang, việc chiêm ngưỡng toàn bộ vẻ đẹp của thung lũng chưa  bao giờ lại dễ dàng đến thế. Lúc này tôi có thể ngắm từng thửa vàng uốn quanh các sườn đồi. Chạy dọc thung lũng Mường Hoa, bản Cát Cát, Thanh Kim, Thanh Phú, Tả Van, Lao Chải, Tả Phìn… là những thuở ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ.

Hành trình băng qua thung lũng trên độ cao 1.600m từ thị trấn Sa Pa lên đỉnh Fansipang như thước phim quay chậm về thiên nhiên và cuộc sống người dân Tây Bắc qua làn sương mờ ảo. Còn gì tuyệt hơn khi được ngắm Sa Pa từ trên cao, thu vào tầm mắt bức tranh lúa chín vàng rực rỡ như tấm thảm khổng lồ giữa mây trời. Cảm giác được đi giữa biển vàng, dạo bước trên mây, dưới tầm mắt là màu lúa chín vàng khiến tôi thật sự ngỡ ngàng. Thiên nhiên thử thách con người, nhưng cũng ban tặng cho người dân nơi đây những cung bậc cảnh sắc riêng mà không nơi nào có được.

Từ hàng trăm năm nay, những thửa  ruộng bậc thang quanh sườn đồi của dãy Hoàng Liên Sơn đều do bàn tay lao động cần cù, chăm chỉ, cần mẫn của những người nông dân, dân tộc thiểu số tạo nên. Có những thửa ruộng lớn hàng trăm héc - ta trông như một bức tranh khổng lồ với những đường nét uốn lượn đều do bàn tay “họa sĩ” nông dân làm nên. Vẻ đẹp trong cuộc sống lao động của người dân nơi đây luôn tạo được ấn tượng mạnh mẽ cho bất cứ ai từng ghé thăm. Dù làm việc vất vả, một nắng hai sương, phải hứng chịu nhiều thiên tai và thời tiết khắc nghiệt, họ vẫn luôn lạc quan, vui vẻ, sống hòa đồng với thiên nhiên.

Mùa lúa chín, những thửa ruộng bậc thang chuyển màu vàng óng càng khiến cho tôi yêu mến vẻ đẹp bình yên và trù phú của nơi đây. Đây chính là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho người dân Sa Pa nói riêng và miền Tây Bắc nói chung.

Đọc thêm