Năm 2019, gần 1.600 người dân Thủy Nguyên tham gia BHXH tự nguyện

(PLVN) - Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, năm 2019, trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng có gần 1600 người tham gia BHXH tự nguyện. Hoàn thành vượt kế hoạch được giao, các cán bộ, nhân viên BHXH huyện Thủy Nguyên đã nỗ lực, bền bỉ vận động, tuyên truyền nhân dân trong khi sức ảnh hưởng của hàng chục loại hình bảo hiểm thương mại khác không nhỏ. 
Một hội  nghị tổ chức thành công của BHXH huyện Thủy Nguyên phối hợp với Bưu điện
Một hội nghị tổ chức thành công của BHXH huyện Thủy Nguyên phối hợp với Bưu điện

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa sâu sắc đối với người lao động tự do, có thu nhập thấp và không ổn định để được hưởng lương hưu nhằm giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già.

Trong bối cảnh có nhiều loại hình bảo hiểm thương mại như hiện nay thì việc khẳng định được vai trò, tính ưu việt của BHXH tự nguyện đối với nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên nói riêng và TP Hải Phòng nói chung là một nhiệm vụ khá nặng nề. 

Giám đốc BHXH huyện Thủy Nguyên Bùi Văn Hà
 Giám đốc BHXH huyện Thủy Nguyên Bùi Văn Hà

Trong năm 2019, BHXH huyện Thủy Nguyên đã phối hợp với các cơ quan như Bưu điện, Trung tâm dân số, chính quyền địa phương tại 37 xã trên địa bàn tổ chức 42 hội nghị tuyên truyền về quyền lợi và ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện.

Đầu năm 2019, BHXH TP Hải Phòng đã phát động cuộc thi đua trong toàn ngành: đối với viên chức quản lý vận động được ít nhất 02 người tham gia BHXH tự nguyện; viên chức và lao động hợp đồng vận động ít nhất 01 người tham gia BHXH tự nguyện. Ở phong trào này, BHXH huyện Thủy Nguyên cũng hoàn thành xuất sắc khi vận động được 73 người dân tham gia BHXH tự nguyện trong khi chỉ có 25 cán bộ, người lao động. 

Trao đổi với PLVN, Giám đốc BHXH huyện Thủy Nguyên Bùi Văn Hà cho biết, Thủy Nguyên là huyện có diện tích rộng nhất trong các quận, huyện của TP Hải Phòng với 243km2, gồm 37 đơn vị hành chính trong đó có 7 xã miền núi. “Có những xã cách trung tâm huyện gần 30km, số lượng cán bộ BHXH mỏng, do đó, quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân cũng gặp không ít khó khăn”, ông Hà chia sẻ. 

Năm 2019, BHXH huyện Thủy Nguyên phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức 42 hội nghị tuyên truyền
 Năm 2019, BHXH huyện Thủy Nguyên phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức 42 hội nghị tuyên truyền

Khó khăn là vậy, việc xây dựng kế hoạch để hoàn thành chỉ tiêu được giao về số lượng BHXH tự nguyện tại Thủy Nguyên được tiến hành rất chi tiết, cụ thể. Mỗi cán bộ phải cố gắng để trở thành một tuyên truyền viên đích thực, thực hiện việc tuyên truyền ngay cả ngoài giờ hành chính. BHXH Thủy Nguyên cũng liên kết khá chặt chẽ với 40 đại lý thu, “cánh tay nối dài” của cơ quan BHXH đến với người dân để tạo sự thuận lợi, dễ dàng trong thực hiện các thủ tục tham gia. 

Ngoài việc tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương, điều đầu tiên được BHXH Thủy Nguyên đổi mới là thay đổi tư duy về địa điểm tuyên truyền. Chỉ tính riêng tháng 2 tháng cuối năm, các cán bộ, nhân viên của BHXH huyện Thủy Nguyên phối hợp với các Đại lý thu đã vận động được gần 500 người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, xấp xỉ bằng kết quả phát triển 5 tháng đầu năm 2019.

“Không gò bó ở các hội trường, việc chọn các chợ, Trung tâm thương mại làm địa điểm tuyên truyền đã phát huy được tác dụng bất ngờ. Và cũng không phải tuyên truyền lần đầu tiên, người dân đã tham gia BHXH, mà nhiều khi phải đến lần thứ 3, thứ 4 mới có hiệu quả”, ông Hà cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 1.593 người dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên đã tham gia BHXH tự nguyện. Có được thành tích ấn tượng như trên, tuy nhiên ông Hà cũng thẳng thắn nhận định, các tư vấn viên thuộc các bảo hiểm thương mại hiện nay có nhiều cách thức tư vấn, chăm sóc khách hàng mềm dẻo và linh hoạt hơn. Đây là điều mà các cán bộ BHXH Thủy Nguyên nói riêng và các địa phương khác nói chung cần phải học hỏi. Thời gian tới, để phát triển loại hình BHXH tự nguyện, BHXH huyện Thủy Nguyên sẽ có điều chỉnh nhất định trong phương pháp tư vấn cũng như hoạt động tuyên truyền để hiệu quả được sâu rộng hơn. 

Năm 2019, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của BHXH TP Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, một số các đơn vị đã về đích sớm trong việc phát triển đối tượng BHXH tự nguyện là: huyện Vĩnh Bảo, huyện Thủy Nguyên, huyện Tiên Lãng…

Đọc thêm