Năm 2021, BHXH TP Hải Phòng phấn đấu 50% số người tham gia BHYT đăng ký, cài đặt và sử dụng VssID

(PLVN) - Chỉ với 3 phút, mỗi người dân có thể cài đặt thành công “VssID – Bảo hiểm xã hội số”, một ứng dụng giúp người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất. Tại Hải Phòng, cơ quan BHXH Thành phố phấn đấu đến hết năm 2021 có ít nhất 50% người tham gia BHYT đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Lợi ích “kép”

Ngày 16/11/2020 vừa qua, BHXH Việt Nam đã tổ chức công bố ứng dụng  “VssID- Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. Đến nay đã có trên 10 triệu lượt người tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID- Bảo hiểm xã hội số” để theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu thông tin; dịch vụ hỗ trợ 24/7 và thực hiện một số dịch vụ công trực tuyến…

Sử dụng ứng dụng VssiD, người dùng còn có thể giám sát việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị, doanh nghiệp.

Cán bộ BHXH TP hướng dẫn bệnh nhân đến khám tại BV Đa khoa quốc tế Hải Phòng cài đặt ứng dụng.
 Cán bộ BHXH TP hướng dẫn bệnh nhân đến khám tại BV Đa khoa quốc tế Hải Phòng cài đặt ứng dụng.

Ngay sau khi BHXH Việt Nam tổ chức công bố, ngày 03/12/2020, BHXH TP Hải Phòng ban hành Kế hoạch số 2560/KH-BHXH về việc triển khai ứng dụng  “VssID - Bảo hiểm xã hội số”  trên nền tảng thiết bị di động. Theo đó, BHXH TP Hải Phòng đã tham mưu, đề xuất UBND TP ban hành văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, UBND các quận huyện, các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Trong tháng 12/2020, BHXH TP Hải Phòng đã tiến hành tập huấn đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID đối với cán bộ, viên chức và người lao động thuộc cơ quan BHXH; các đại lý thu, cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Đại diện phòng Truyền Thông và Phát triển đối tượng BHXH TP cho biết: “Chỉ mất 3 phút, cán bộ BHXH có thể hướng dẫn cài đặt, đăng ký thành công ứng dụng VssID, tuy nhiên, một trong những điều kiện tiên quyết để người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có thể cài đặt ứng dụng là phải sử dụng điện thoại thông minh. Mỗi tuần, ít nhất 2 buổi sau giờ làm việc, các thành viên của phòng phối hợp với các phòng nghiệp vụ và BHXH các quận, huyện bố trí các bàn đăng ký di động tại các khu công nghiệp, khu dân cư, các đơn vị sử dụng lao động có nhiều người tham gia để hỗ trợ người dân đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID. Đến nay, ngành BHXH đã triển khai thí điểm việc hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng tại một số đơn vị như: Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng, khu nhà trọ của công nhân tại KCN Tràng Duệ, KCN An Dương và các Sở, Ban, ngành… Ghi nhận ban đầu cho thấy, đa số người lao động, người dân đều hợp tác, nhận thức rõ vai trò của ứng dụng VssID”.

Hơn 11.000 người tại Hải Phòng đã cài đặt ứng dụng

Để khẩn trương đưa ứng dụng VssID đến với người dân, từ BHXH TP đến BHXH các quận, huyện trên địa bàn TP Hải Phòng đã lồng ghép, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID theo chuyên quản thu, các đại lý chi trả xã phường, các cơ sở khám, chữa bệnh. Ngoài việc bố trí các bàn đăng ký di động tại các khu dân cư, khu công nghiệp, BHXH TP và BHXH các quận, huyện cũng tiến hành tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu cho người dân khi đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH từ người đăng ký, thực hiện phê duyệt cấp tài khoản và hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng.

Đã có hơn 11.000 người tại Hải Phòng cài đặt và sử dụng ứng dụng.
Đã có hơn 11.000 người tại Hải Phòng cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Tính đến thời điểm hiện tại, BHXH TP và BHXH các quận, huyện đã thực hiện gửi Tờ khai đăng ký giao dịch điện tử (Mẫu 01) tới người lao động tại các đơn vị đang trực tiếp đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn để thực hiện kê khai đầy đủ các thông tin theo mẫu. Sau khi tập hợp tờ khai kèm 01 bản chụp CMND/CCCD/Hộ chiếu cá nhân, đối chiếu các thông tin của cá nhân, các cán bộ chủ động thực hiện hướng dẫn người dân cài đặt, đăng ký tài khoản sử dụng ứng dụng VssID. Với những trường hợp người dân đã cài đặt và đăng ký ứng dụng trên thiết bị di động nhưng không có điều kiện in tờ khai như trong quy định thì các cán bộ có trách nhiệm in tờ khai và xác minh thông tin cá nhân để duyệt cấp tài khoản.

Hải Phòng phấn đấu 50% số người đóng BHYT đăng ký ứng dụng trong năm 2021.
Hải Phòng phấn đấu 50% số người đóng BHYT đăng ký ứng dụng trong năm 2021. 

Theo thống kê, tại Hải Phòng đã có khoảng hơn 11.000 người cài đặt, đăng ký thành công ứng dụng VssID. Trao đổi với PLVN, Quyền Giám đốc BHXH TP Nguyễn Thị Lộc cho biết, tính đến thời điểm tháng 02/2021 có 1.807.295 người tham gia BHYT. Trong năm 2021, cơ quan BHXH TP phấn đấu có ít nhất 50% người tham gia BHYT trên địa bàn đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Thời gian tới, BHXH TP Hải Phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các trường Đại học, dạy nghề, đại lý thu BHYT, Cơ sở khám chữa bệnh tăng cường phổ biến, tuyền truyền cho người dân được giải đáp, hỗ trợ cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Đọc thêm