Nam Định tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2019 - 2020

(PLVN) -Ngày 20/8, UBND tỉnh Nam Định tổ chức tuyên dương học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2019 – 2020. 165 em học sinh đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, học sinh giỏi tỉnh ở các cấp học tham dự buổi lễ.
Nam Định tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2019 - 2020

Báo cáo tại lễ tuyên dương, ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định cho biết, năm học 2019 – 2020 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành giáo dục Nam Định vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa triển khai phòng, chống dịch. Thực hiện chủ trương “học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học tập”, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có những giải pháp kịp thời, phù hợp, đến nay, toàn ngành đã hoàn thành nhiệm vụ năm học với những kết quả rực rỡ.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi lễ.
 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi lễ.

Năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục chủ động hợp tác với các tổ chức giáo dục có uy tín trong và ngoài nước để bồi dưỡng giáo viên; huy động nguồn tình nguyện viên quốc tế tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục; triển khai chương trình giáo dục STEM; đưa người nước ngoài vào dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông; thí điểm dạy Toán, Khoa học bằng tiếng Anh thông qua bài giảng số; thí điểm chương trình Tin học theo chuẩn IC3, MOS của Hoa Kỳ; đổi mới kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên và không chuyên…

Đồng thời, các cấp học đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; triển khai các mô hình giáo dục mới, phương pháp dạy học hiện đại; chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định báo cáo thành tích học sinh giỏi năm học 2019 - 2020.
Ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định báo cáo thành tích học sinh giỏi năm học 2019 - 2020. 

Ngành giáo dục của tỉnh đã tổ chức cho nhiều hội thi, cuộc thi, phong trào nhằm tạo môi trường cho mọi học sinh có cơ hội được khẳng định, làm cơ sở để phát hiện, tuyển chọn và tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi. Các cuộc thi đã thu hút nhiều học sinh tham dự với tinh thần tự giác, cởi mở, hứng thú.

Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Nam Định có 78 em đạt giải (tỷ lệ đạt giải 83,9%), với 4 giải Nhất, 22 giải Nhì, 27 giải Ba, 25 giải Khuyến khích. Đặc biệt, tại kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2020, em Đàm Thị Minh Trang, học sinh lớp 12 chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong đã đạt Huy chương Vàng. Em Trần Nhật Minh, học sinh lớp 12 chuyên Toán trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong đã được chọn là thành viên đội tuyển Toán của Việt Nam tham dự Olympic toán Quốc tế lần thứ 61 do Cộng hòa Liên bang Nga chủ trì vào tháng 9/2020.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ ghi nhận thành tích và chất lượng ngành giáo dục Nam Định đạt được trong năm học vừa qua. Thứ trưởng đánh giá cao kết quả học sinh Nam Định giành được trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, đặc biệt là em Đàm Thị Minh Trang, lớp 12 Chuyên Hóa của Trường Trung học Phổ Thông Chuyên Lê Hồng Phong, học sinh đạt Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2020 đã mang về vinh quang cho đất nước và tỉnh nhà.

Phát huy những kết quả đạt được, Thứ trưởng đề nghị ngành giáo dục Nam Định tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 29 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện ngành Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” trong toàn ngành.

Trao tặng Bằng khen cho các em học sinh đoạt giải Nhất, giải Nhì các môn văn hóa và giải Nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia.
 Trao tặng Bằng khen cho các em học sinh đoạt giải Nhất, giải Nhì các môn văn hóa và giải Nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội về “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”, năm học 2020 – 2021 là năm đầu tiên thực hiện đại trà Chương trình giáo dục phổ thông mới, đây là nhiệm vụ yêu cầu sự phối hợp, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Do đó, ngành giáo dục Nam Định cần chuẩn bị tốt các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu ngành giáo dục Nam Định cần đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo các nội dung của Công văn 4612 - Bộ Giáo dục và Đào tạo và đẩy mạnh việc xây dựng nhà trường theo hướng chuẩn, giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn tỉnh.

Đọc thêm