Nâng cao kiến thức về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho nhà báo, phóng viên

(PLVN) - Trong 03 ngày (từ ngày 12 - 14/4/2019), tại TP Đà Nẵng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) tổ chức Hội nghị “Tập huấn kiến thức về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí” năm 2019. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chủ trì Hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Hơn 120 nhà báo, phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan báo chí Trung ương và 3 Thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã tham dự Hội nghị. Đây là một trong các hoạt động thường niên, được BHXH Việt Nam tổ chức từ năm 2015 đến nay và đã đạt được những hiệu quả tích cực.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh nhận định, những năm qua, ngành BHXH đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi hợp pháp của người tham gia, hưởng chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Tính đến 31/3/2019, toàn quốc số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,6 triệu người; BHXH tự nguyện là 295 nghìn người; BH thất nghiệp là 12,78 triệu người; BHYT là 83,6 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,1% dân số. Trong 3 tháng đầu năm, đã có 44,4 triệu lượt người được hưởng các chế độ BHXH, BHYT; trong đó có 2,7 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH và trên 41,7 triệu lượt người KCB BHYT.

Đạt được những kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của toàn Ngành, BHXH Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, cũng như sự ủng hộ, cộng đồng trách nhiệm của các cấp ủy và chính quyền địa phương và đặc biệt là sự phối hợp, đồng hành hết sức có hiệu quả của các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước.

Sự vào cuộc chủ động, tích cực của hệ thống báo chí đã góp phần quan trọng đưa chủ trương, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến với doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội. Đồng thời, từ thực tiễn hoạt động của mình, báo chí còn tích cực phản ánh nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng, Nhà nước và Ngành BHXH, giúp quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

“Trong năm 2018, công tác phối hợp truyền thông giữa ngành BHXH và các cơ quan thông tấn, báo chí ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả. Hơn 10.000 tin, bài nguồn được thể hiện đa dạng dưới nhiều hình thức như: Phát thanh, truyền hình, điện tử, phóng sự, tọa đàm, chính luận… các thông tin BHXH, BHYT trên báo chí đã thể hiện đầy đủ và sinh động về chính sách và hoạt động BHXH, BHYT góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu chính trị của BHXH Việt Nam, bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT" - Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh khẳng định.

Tại hội nghị năm nay, các phóng viên, nhà báo sẽ được nghe, tìm hiểu 5 chuyên đề gồm: “Xử lý thông tin về BHXH, BHYT hướng tới phát triển chính sách bền vững” của Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; “Vai trò của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc bảo đảm quyền lợi cho NLĐ” của ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; “Những quy định mới về chính sách, pháp luật BHXH” của ông Điều Bá Được - Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH, (BHXH Việt Nam); “Những quy định mới về chính sách, pháp luật BHYT” của ông Nguyễn Tất Thao - Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) và ông Nguyễn Hoàng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) trình bày chuyên đề “Ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành, hướng đến công khai, minh bạch, cải cách TTHC”.

Đọc thêm