Nga dành khoảng 1.000 học bổng cho sinh viên Việt Nam

(PLO) - Tại buổi tiếp bà Valentina Ivanovna Matvienko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, Thủ tướng cảm ơn QH và Chính phủ Nga tiếp tục giúp Việt Nam đào tạo nhân lực và dự kiến tăng số học bổng cấp cho Việt Nam lên 1.000 suất/năm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân, Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng Liên bang Nga do bà Valentina Ivanovna Matvienko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang dẫn đầu đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 20-22/2. 

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra ngay sau hội đàm ngày 21/2, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hai bên đã trao đổi sâu rộng nhiều vấn đề liên quan đến hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực từ quốc phòng, an ninh, chính trị đến hợp tác QH. Chủ tịch QH cho rằng, quan hệ hợp tác vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển và QH hai nước cần phát huy vai trò quan trọng của mình để làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. “Chúng tôi đã cam kết chặt chẽ, ủng hộ Chính phủ hai nước phát triển quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực và xây dựng khuôn khổ pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của hai nước”, bà Ngân nhấn mạnh.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có buổi tiếp bà Matviyenko. Tại buổi tiếp, bà Matviyenko cho biết Nga mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực lọc, hóa dầu, khí hóa lỏng là những thế mạnh của Nga. Bày tỏ tôn trọng quyết định của Việt Nam trong việc dừng dự án điện hạt nhân, bà Matviyenko cho biết, phía Nga mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này và đề nghị thúc đẩy triển khai thỏa thuận hợp tác giữa hai bên về việc xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam. 

Về phần mình, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành chức năng hai nước phối hợp chặt chẽ, đồng bộ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á-Âu để tạo bước đột phá, nâng kim ngạch thương mại song phương. Thủ tướng mong muốn QH Nga phát huy vai trò giám sát triển khai thực hiện Hiệp định, hỗ trợ sớm ban hành các văn bản nội bộ cần thiết cho việc thực thi Hiệp định theo quy định của luật pháp Nga.

Thủ tướng cũng đề nghị QH Nga ủng hộ và quan tâm thúc đẩy để hai bên sớm ký kết thỏa thuận về kiểm soát an toàn thực phẩm nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nga các mặt hàng nông, thủy sản. Thủ tướng khẳng định bên cạnh việc tiếp tục triển khai các dự án hợp tác về dầu khí, Việt Nam ủng hộ Nga tham gia tích cực các dự án năng lượng, hạ tầng (đường sắt, tàu điện ngầm) tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam luôn coi Nga là đối tác ưu tiên trong hợp tác kỹ thuật quân sự và mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Nga về quốc phòng - an ninh.

Thủ tướng cảm ơn QH và Chính phủ Nga tiếp tục giúp Việt Nam đào tạo nhân lực và dự kiến tăng số học bổng cấp cho Việt Nam lên 1.000 suất/năm. Để tạo thuận lợi cho khách du lịch Nga, Việt Nam đã áp dụng cấp visa điện tử cho công dân Nga và bày tỏ hy vọng lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Thủ tướng cũng đề nghị phía Nga tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Nga cư trú và kinh doanh ổn định, hợp pháp, lâu dài tại Nga và hòa nhập với nước sở tại.

Đọc thêm