Ngành Tư pháp khu vực Đồng bằng Bắc bộ: Đổi mới sáng tạo trong thi đua

(PLO) - Qua một năm đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, phương thức tổ chức triển khai, phong trào thi đua đã thực sự lan tỏa tới từng cán bộ công chức, tạo động lực thúc đẩy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn của ngành trong năm 2016.    
Hội nghị ký giao ước thi đua ngành Tư pháp khu vực Đồng bằng Bắc bộ.
Hội nghị ký giao ước thi đua ngành Tư pháp khu vực Đồng bằng Bắc bộ.

Nét độc đáo trong phong trào  

Ngay sau khi Hội nghị ký giao ước thi đua ngành Tư pháp khu vực Đồng bằng Bắc bộ từ đầu năm 2016 tại Vĩnh Phúc, với phương châm “Toàn ngành Tư pháp đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao năm 2016”, phong trào thi đua của Khu vực đã liên tục được tổ chức, với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, thiết thực và hiệu quả. 

Phong trào thi đua đã hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn trung tâm để tổ chức triển khai thực hiện mọi nội dung cụ thể, nhằm nhanh chóng lan tỏa tới từng cán bộ, viên chức và người lao động của ngành, đánh dấu một bước chuyển biến mới về chất lượng của phong trào thi đua tại khu vực Đồng bằng Bắc bộ.

Đổi mới trong phong trào thi đua năm nay của Cụm Đồng bằng Bắc bộ bắt đầu từ việc thay đổi về cách thức tổ chức triển khai thực hiện, từ khâu xây dựng kế hoạch, phát động phong trào và ký kết giao ước thi đua đến việc kiểm tra, đánh giá, bình xét kết quả thi đua được làm rất bài bản, nghiêm túc và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đây chính là việc thay đổi phương pháp phát động phong trào thi đua, không sa đà vào việc áp đặt hoặc giao chỉ tiêu “cứng nhắc” cho từng đơn vị.  

Điểm khác biệt trong công tác thi đua năm 2016 của Khu vực là khai thác thế mạnh đông đảo của đoàn viên thanh niên, phát huy vai trò nòng cốt, xung kích, năng động, sáng tạo của 22 Chi đoàn thanh niên trong việc thực hiện phong trào thi đua “Thanh niên các cơ quan tư pháp Khu vực thi đua Đồng bằng Bắc bộ tham gia xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương và hội nhập kinh tế quốc tế” bằng những hoạt động, sáng kiến cụ thể. Không khí thi đua sôi nổi của các chi đoàn không chỉ đẩy mạnh hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của từng đơn vị, mà còn đóng góp vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn.  

Thời gian triển khai các phong trào thi đua được tổ chức thực hiện liên tục, không gián đoạn, trong đó mở 2 đợt thi đua cao điểm với 10 nội dung trọng tâm của phong trào thi đua do Cụm Đồng bằng Bắc bộ năm 2016 định hướng, gắn chặt với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện phong trào thi đua: “Cán bộ tư pháp tiếp tục đẩy mạnh mẽ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều đơn vị trong khu vực đã tổ chức hiệu quả các đợt thi đua chuyên đề, ngắn ngày, đột xuất với nội dung phong phú như: Thi đua hoàn thành xuất sắc việc tuyên truyền pháp luật; trợ giúp pháp lý lưu động; chiến dịch cao điểm về giải quyết án dân sự tồn đọng; sáng kiến, cải tiến lề lối làm việc…

Thi đua gắn chặt với nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ

Với vai trò Trưởng Khu vực thi đua Đồng bằng Bắc bộ, ông Dương Thái Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh khẳng định, để đạt được sự thay đổi đáng kể nêu trên, trước hết là sự thay đổi toàn diện phương thức tổ chức triển khai, kịp thời phát hiện, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến để nhiều cách làm hay, sáng tạo phát huy sức lan tỏa, tính thiết thực của phong trào thi đua. 

Hơn nữa là sự đồng thuận, nhận thức đúng đắn và tinh thần đầy trách nhiệm của lãnh đạo 22 Sở Tư pháp và Cục THADS các tỉnh, thành với phong trào thi đua của đơn vị trong năm 2016, đã thực sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, thu hút đông đảo công chức, viên chức tham gia hưởng ứng. Thành tích đạt được của phong trào thi đua năm 2016 sẽ tạo dấu mốc, tiền đề cho việc tiếp tục thực hiện phong trào thi đua trong những năm tiếp theo. 

Phong trào thi đua năm nay đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến tập thể, cá nhân tiêu biểu ở mỗi đơn vị. Các đơn vị từ cấp cơ sở đều lựa chọn và xây dựng thành công từ một đến hai cá nhân tiêu biểu nhất làm hạt nhân dẫn dắt phong trào thi đua phát triển. Riêng cấp tỉnh xây dựng được 22 điển hình, là những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua, chủ động khắc phục khó khăn, đổi mới, sáng tạo, đạt nhiều thành tích trong công tác chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Căn cứ vào kết quả triển khai và thành tích của các tập thể, cá nhân, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã tặng Bằng khen cho 12 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2016 của Khu vực. 

Đánh giá về phong trào thi đua các cơ quan Tư pháp Khu vực thi đua Đồng bằng Bắc bộ trong năm 2016, lãnh đạo Vụ Thi đua, Khen thưởng (Bộ Tư pháp) đánh giá: phương thức tổ chức thi đua của Khu vực có nhiều điểm mới sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm và đạt được nhiều kết quả thiết thực; thông qua phong trào thi đua nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về vai trò, vị trí công tác thi đua, khen thưởng được nâng lên, coi thi đua là động lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Đọc thêm