Nghệ An: Hoàn cảnh thương tâm hậu một vụ TNGT thảm khốc

(PLO) -Thoát chết trong tai nạn giao thông thảm khốc, nhưng đứa trẻ 2 tuổi bỗng chốc mồ côi cả cha lẫn mẹ. Người ruột thịt gần nhất là đứa chị mới 7 tuổi, nhưng bị “ngơ ngẩn” sau một lần bị hàng xóm tâm thần đánh bất tỉnh hai năm trước.
Bà Thêm, bà nội của hai cháu bé mồ côi.
Bà Thêm, bà nội của hai cháu bé mồ côi.

Hai đứa trẻ mồ côi

Hai ngày xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, không khí tang thương vẫn bao trùm căn nhà vách nứa xiêu vẹo ở xóm 13 Đồng Cạn (xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An). Ngồi gục dưới bàn thờ, tiếng khóc than của hai người đàn bà góa bụa cũng là mẹ của hai nạn nhân vừa tử vong khiến người có mặt càng chạnh lòng. 

Người thân nạn nhân cho biết, ngày 30/7, gia đình và bà con lối xóm đã tiễn đưa vợ chồng anh Lương Văn Việt (38 tuổi) và chị Trần Thị Biên (34 tuổi) về nơi an nghỉ cuối cùng. Con gái út của vợ chồng nạn nhân là bé Lương Quỳnh Nga (2 tuổi) bị gãy chân trong tai nạn cùng cha mẹ, đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An. 

Vì bé liên tục khóc nên sau khi hoàn tất thủ tục mai táng, gia đình đã đưa chị của bé là cháu Lương Quỳnh Như (7 tuổi) xuống viện cùng em gái để hai chị em bên nhau. Bé Như bị “ngơ ngẩn” sau lần bị người hàng xóm tâm thần đánh bất tỉnh cách đây hai năm. 

Bà Nguyễn Thị Huấn (57 tuổi, mẹ chị Biên) gạt nước mắt kể về cuộc đời bất hạnh của vợ chồng con gái. Chị Biên quê ở huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An). Năm 2007, chị và anh Việt quen nhau trong một lần lên Nghĩa Đàn chặt mía thuê. Sau gần một năm tìm hiểu, hai người nên duyên vợ chồng.

Cưới nhau với hai bàn tay trắng, thu nhập chính phụ thuộc vào một sào ruộng khoán, vợ chồng anh Việt quanh năm suốt tháng nai lưng đi làm thuê. Ai thuê cuốc rẫy, bốc vác, phụ hồ, họ đều nhận làm. Những lúc không có việc, chị Biên lại đi thu mua phế liệu. Hai con gái lần lượt chào đời khiến cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ càng khó khăn.

Tích góp suốt 5 năm, họ mới dành dụm được khoản tiền, vay mượn thêm ngân hàng mua mảnh đất nhỏ làm nhà. Vì không có tiền nên anh Việt dựng căn nhà vách nứa ở tạm. Cố gắng làm thuê làm mướn mà những đồng tiền làm thuê được cứ đội nón ra đi theo những lần đưa con đi viện. Mơ ước có căn nhà ngói để ở cho đỡ nắng mưa suốt nhiều năm qua vẫn đang nằm trong dự định.

Căn nhà lụp xụp, xiêu vẹo, tưởng như chỉ cần một cơn gió mạnh là sập xuống. Vào mùa mưa, hai vợ chồng lại đi xin những tấm bạt, bao tải về chắp vá quanh vách nứa cho đỡ mưa tạt, gió lùa. Đã không có tiền, cứ sau mỗi trận mưa lớn, họ lại mất vài trăm nghìn mua thêm nứa về sửa sang lại để ở.

Gia tài của vợ chồng anh Việt chẳng có thứ gì giá trị ngoài con bê do nhà nước hỗ trợ cách đây hai năm để thoát nghèo, vài ba bao tải lúa đã thu hoạch vụ vừa rồi. “Chúng nghèo đến nỗi sống gần chục năm mà vẫn không làm được một cái giếng sinh hoạt, quanh năm phải sang nhà hàng xóm gánh nước nhờ.

Còn tắm giặt thì ra sông, ra suối. Dự định làm một gian nhà nhỏ từ năm này qua năm khác vẫn khất lần. Giờ chúng chết cả rồi, hai đứa cháu ngoại tôi sẽ sống như thế nào đây?”, bà Huấn trải lòng.

Bé Nga bị gãy chân trong tai nạn cùng cha mẹ
Bé Nga bị gãy chân trong tai nạn cùng cha mẹ

Bà Huấn góa bụa sớm, một mình nuôi bốn con thơ. Khi con cái đã yên bề gia thất, bà vào Sài Gòn giúp việc nhà. Kể về tai nạn với gia đình con gái, bà khóc, nói ngày 28/7 vừa rồi, bà được chủ nhà cho về nghỉ phép một tuần. Vợ chồng anh Việt chở con gái 2 tuổi bằng xe máy về thăm bà ngoại, đến 20h ra về.

Trên đường về đến đến địa phận xã Nghĩa Thuận (thị xã Thái Hòa), xe máy của vợ chồng anh Việt bất ngờ va chạm với chiếc ô tô mang BKS 18D- 001.29 (chưa xác định rõ danh tính tài xế). Vụ tai nạn khiến anh Việt và chị Biên tử vong sau một ngày cấp cứu tại bệnh viện. Bé gái bị gãy chân, vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An.   

Bất hạnh dồn dập 

Anh Lương Văn Thế (anh trai anh Việt) trải lòng: “9h sáng đưa tang chị Biên, 5h chiều lại đưa tang anh Việt. Người ta mất mẹ còn cha, đằng này, cùng một lúc, hai cháu tôi mất cả cha lẫn mẹ. Chúng biết dựa dẫm vào ai mà sống khi còn quá nhỏ dại, hoàn cảnh lại quá khó khăn”.

Ngồi thẫn thờ trên chiếc ghế ngay giữa sân, đôi mắt đẫm lệ của bà Hà Thị Thêm (1949, mẹ ruột anh Việt) luôn hướng vào phía trong nhà, nơi có di ảnh con trai và con dâu xấu số. Chồng bà Thêm cũng mất sớm, một mình bà gồng gánh nuôi 5 người con. Vì hoàn cảnh quá nghèo khó nên con cái bà đều phải sống tự lập từ rất sớm.

Tám năm trước, người con trai cả của bà qua đời vì căn bệnh ung thư. Con trai mất chưa được bao lâu thì người con dâu bỏ lại hai đứa con thơ (đứa lớn 8 tuổi, đứa nhỏ lên 4) đi lấy chồng khác. Cũng từ đó, người phụ nữ này bặt vô âm tín, không đoái hoài đến hai đứa con. Thương cháu bất hạnh, bà Thêm đưa cháu về cưu mang. 

Vất vả chưa qua đi thì tai ương lại tiếp tục giáng xuống. Sau vụ tai nạn với vợ chồng anh Việt, một mình bà giờ phải cưu mang bốn đứa cháu mồ côi khi tuổi cao, sức yếu, không làm được gì để có thu nhập.

“Chúng kéo nhau đi hết, để lại thân già này vật lộn với đàn cháu như thế này đây. Ông trời thật không có mắt bắt đàn cháu tôi sớm phải thiệt thòi khi sống cảnh mồ côi. Giờ một nách tôi 4 đứa cháu nội, không biết lấy gì nuôi chúng. Thân già này như ngọn đèn dầu trước gió, tắt lúc nào không hay. Khi ấy, đàn cháu tôi sẽ sống như thế nào đây”, bà Thêm nghẹn ngào.

Chia sẻ với PV, ông Ngô Xuân Thuyết (Chủ tịch xã Nghĩa Trung) cho biết: gia đình anh Việt là một hộ nghèo trong xã. Sau vụ tai nạn, cả hai vợ chồng qua đời để lại hai đứa con thơ dại, mịt mờ tương lai. Hoàn cảnh của hai cháu Như, Nga đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của độc xa gần.

Bạn đọc hảo tâm giúp đỡ nhân vật trong bài viết xin vui lòng liên hệ: Bà Hà Thị Thêm (bà nội cháu Quỳnh Nga), xóm 13, Đồng Cạn, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, hoặc anh Lục Văn Quang (chú họ bé Quỳnh Nga), số điện thoại 0972.238.341

Đọc thêm