Nghệ An khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh

(PLVN) - Tỉnh Nghệ An vừa khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Nghệ An (IOC). 
Các đại biểu ấn nút khai trương Trung tâm IOC Nghệ An.
Các đại biểu ấn nút khai trương Trung tâm IOC Nghệ An.

Trung tâm IOC tỉnh Nghệ An được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng với mục tiêu cung cấp số liệu toàn diện về các hoạt động trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Tham dự buổi lễ khai trương, về phía Tập đoàn VNPT Việt Nam có ông Phạm Đức Long – Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT. Về phía tỉnh Nghệ An có: ông Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Ngọc Hoa – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trung tâm IOC tỉnh Nghệ An được đặt tại Văn phòng UBND tỉnh; có các màn hình ghép chuyên dụng chất lượng cao; hệ thống điều khiển hình ảnh trung tâm bộ điều khiển chính; thiết bị phụ trợ, kết nối và lắp đặt. Tập đoàn VNPT cung cấp hạ tầng, cài đặt, vận hành và khai thác hệ thống trên Trung tâm tích hợp dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn thông tin, dữ liệu và an ninh mạng.

Trung tâm IOC được xây dựng dựa trên nhiều ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, được thiết kế khả năng chịu tải cao, có thể mở rộng quy mô cũng như bổ sung, điều chỉnh tính năng một cách mềm mại, linh hoạt, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin.

Trung tâm giám sát điều hành ở các lĩnh vực: Kinh tế xã hội; hành chính công; hệ thống quản lý văn bản điện tử; hệ thống điều hành y tế; hệ thống điều hành giáo dục; hệ thống giám sát quản lý phản ánh tương tác trực tuyến; hệ thống du lịch; hệ thống giám sát an toàn thông tin; giám sát an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Hệ thống có khả năng giám sát và quản lý từ tổng quan đến chi tiết từng tình huống, sẽ cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước cái nhìn toàn diện về các hoạt động đang diễn ra trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, công nghệ được áp dụng trong hệ thống sẽ cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ công tác ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, điều hành của các cấp chính quyền.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm IOC là tiếp nhận phản ánh hiện trường, phản ánh kiến nghị của người dân. Hệ thống này được xây dựng trực tuyến, có thể thực hiện trên điện thoại thông minh để người dân tải về cài đặt thông qua kho ứng dụng Google Play, Apple Store.

Thông qua ứng dụng này, người dân có thể phản ánh các thông tin, ý kiến về cho chính quyền một cách nhanh chóng, tiện lợi, các cơ quan chức năng có trách nhiệm trả lời các ý kiến của người dân trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc Tập đoàn VNPT hỗ trợ tỉnh triển khai Trung tâm điều hành thông minh là hết sức có ý nghĩa, qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo của UBND tỉnh, nâng cao năng lực thực thi của các sở, ngành, địa phương.

Tại lễ khai trương, đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã nhấn nút khai trương đưa Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Nghệ An chính thức đi vào hoạt động. 

Việc đưa vào vận hành Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình xây dựng Chính quyền điện tử, chuyển đổi số của tỉnh. 

Đọc thêm