Nghệ An ra công điện khẩn liên quan đến ổ dịch cúm gia cầm H5N6

(PLVN) - Ngày 26/2, UBND tỉnh Nghệ An vừa ra công điện khẩn yêu cầu toàn tỉnh tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh Cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại công điện UBND tỉnh nêu rõ theo thông báo của Cục Thú y, từ đầu năm 2021 đến nay cả nước xảy ra 40 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 và A/H5N1 tại 14 tỉnh, thành phố, tổng số gia cầm buộc tiêu hủy trên 100.000 con. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có 1 ổ dịch cúm gia cầm H5N6 xảy ra tại xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu chưa qua 21 ngày.

Để khẩn trương kiểm soát dịch bệnh cúm gia cầm kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi và đảm bảo sức khỏe cho người dân, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương bố trí kinh phí, nguồn lực tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm; xây dựng kế hoạch tiêm phòng gia súc, gia cầm năm 2021 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đặc biệt chú trọng tiêm phòng triệt để bệnh Cúm gia cầm đạt 100% diện phải tiêm.

Nhận được thông tin có gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh cần tiến hành điều tra dịch tễ ngay, lấy mẫu xét nghiệm, ký cam kết với các chủ hộ không vứt xác động vật chết ra môi trường, không vận chuyển, bán chạy, giết mổ gia cầm ốm, chết; triển khai các biện pháp phòng, chống, khống chế ổ dịch trong diện hẹp...

Đồng thời, tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn. Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi có dịch bệnh mới được phát hiện. Xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo, tự ý giết mổ tiêu thụ gia cầm bệnh, vứt xác gia cầm ra môi trường dẫn đến dịch lây lan rộng.

Giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo Tổ công tác lưu động liên ngành phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định; chủ động phối hợp, chia sẻ thông tin các ổ dịch cúm gia cầm với Sở Y tế để kiểm soát các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ động triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm, sản phẩm gia cầm, các trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm trên người để cách ly, điều trị và quản lý kịp thời, tránh lây nhiễm cho cộng đồng; đảm bảo đủ số trang bị y tế, thuốc và hóa chất thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm lây từ gia cầm sang người…

Đối với UBND huyện Diễn Châu (địa phương đang có dịch CGC), ngoài các nhiệm vụ trên cần tập trung mọi nguồn lực và áp dụng đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm ổ dịch CGC trong diện hẹp, không để lây lan và phát sinh ổ dịch mới.

Đọc thêm