Người dân Cần Thơ phấn khởi với ATM gạo nghĩa tình

(PLVN) - Thấy mô hình ATM gạo thực hiện hiệu quả tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác nên một chủ doanh nghiệp đã cùng nhóm bạn chế tạo và đưa vào vận hành máy ATM gạo miễn phí, phục vụ cho bà con nghèo trong mùa dịch Covid-19.

Từ sáng sớm, những bà con nghèo, hoàn cảnh khó khăn đã có mặt xếp hàng trước cửa ATM gạo miễn phí của anh Văn Thanh Bình (35 tuổi) trên đường Nguyễn Văn Linh (phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để nhận gạo.

Mọi người xếp hàng cách nhau 2 mét để giữ đúng khoảng cách an toàn trong phòng chống dịch bệnh. Bà Nguyễn Thị Năm (55 tuổi, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều) đến nhận gạo chia sẻ: “Việc làm này của các Mạnh Thường Quân rất ý nghĩa và kịp thời. Nhờ ATM này mà người dân nghèo như chúng tôi cũng đỡ khổ”.

Bà con rất phấn khởi khi đến nhận gạo miễn phí từ ATM
 Bà con rất phấn khởi khi đến nhận gạo miễn phí từ ATM

Tương tự, ông Lê Văn Thanh (62 tuổi, ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, xem trên tivi thấy ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã có cây ATM gạo miễn phí rất hay. “Lúc đó, tôi nghĩ không biết khi nào Cần Thơ mới có. Không ngờ bây giờ có thiệt. Tôi và bà con nghèo thật sự rất mừng”, ông Thanh chia sẻ.

 

Nói về ý tưởng thực hiện mô hình này, anh Văn Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn Thanh Nam cho biết, nhìn thấy nhiều bà con có hoàn cảnh khó khăn nên mong muốn làm điều gì đó để mọi người cùng lan tỏa, giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn trong giai đoạn chống dịch. “Thấy nhiều anh em ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh làm ATM gạo mà Cần Thơ chưa có nên nảy sinh ý tưởng thực hiện”, anh Bình chia sẻ

Những trường hợp bị khuyết tật sẽ có người hỗ trợ bà con lấy gạo
  Những trường hợp bị khuyết tật sẽ có người hỗ trợ bà con lấy gạo

Theo anh Bình, thiết bị này được tích hợp vi điều khiển Ardunio, Servo và một nút nhấn. Máy còn có chế độ tự động, gạo sẽ ra theo tỉ lệ mặc định từ 1 – 2kg khi được ấn vào phím và ngắt tự động nhằm tránh trường hợp cố ý lấy quá nhiều. Bên cạnh đó, chế độ tùy chỉnh cũng được thiết kế trên “AMT” gạo, nếu phát hiện người nào có điều kiện, nhưng lại đến nhận gạo, máy sẽ chuyển về chế độ này để người điều khiển phía trong quan sát và ngăn chặn. Ngoài ra, do tình hình dịch bệnh nên đã thiết kế dùng chân ấn vào bàn đạp để hạn chế tiếp xúc bằng tay tạo thuận tiện cho người dân.

Nhiều mạnh thường quân có lòng hảo tâm đã ủng hộ gạo để duy trì hoạt động ý nghĩa này.
 Nhiều mạnh thường quân có lòng hảo tâm đã ủng hộ gạo để duy trì hoạt động ý nghĩa này.

Nói về nguồn kinh phí thức hiện công việc thiện nguyện này, anh Bình tâm sự, lúc đầu anh tự bỏ tiền túi mua gạo hỗ trợ cho bà con. Sau đó, bạn bè, người thân thấy hay nên cùng chung tay hỗ trợ cho bà con. Đặc biệt, nhiều Mạnh Thường Quân hay tin cũng ủng hộ rất nhiều gạo để tặng cho bà con. “ATM gạo đang chạy thử nghiệm, vài ngày tới sẽ chỉnh sửa hoàn chỉnh và nhân rộng với mong muốn giúp được nhiều người trong mùa dịch Covid-19”, anh Bình cho biết.

Đọc thêm