Người dân Chiềng Sinh (Sơn La) mong mỏi có một ngôi chợ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đường dân sinh, vỉa hè dành cho người đi bộ biến thành điểm kinh doanh, buôn bán, họp chợ. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm qua tại phường Chiềng Sinh (TP Sơn La, tỉnh Sơn La) ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.
Hiện trạng khu “chợ cóc”.
Hiện trạng khu “chợ cóc”.

Cứ vào khoảng 6-8h và 15-18h, dọc tuyến đường Lê Trọng Tấn dài gần 1km từ ngã ba Noong Đúc (nối QL6) lên đến chân dốc tổ 9 (phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La) chật kín người bán hàng, với đủ các loại thực phẩm, rau, củ, quả, thịt…  

Người dân xếp thành hàng dài hai bên đường, bày bán hàng hóa trên vỉa hè, dưới lòng đường bất chấp nguy hiểm. Nhất là vào giờ tan tầm, xe máy, ôtô, người đi bộ dừng đỗ mua hàng rất đông, tạo nên cảnh tượng lộn xộn, hỗn loạn, cản trở giao thông. Thậm chí nhiều người đi chợ ý thức kém còn dựng xe tràn lan, lấn chiếm ra tận ngoài lòng đường rất dễ xảy ra tai nạn.

Tại đây có khu chợ tạm đã được xây dựng từ năm 2009, quy mô rộng khoảng 2.000m2, bên trong chia thành các ki ốt phục vụ tiểu thương và người dân kinh doanh buôn bán. Do chợ hẹp không đủ chỗ cho người dân vào bán hàng nên người dân tràn ra khu vực phía ngoài, còn trong chợ lại vắng vẻ, ít khách vào mua. 

Bên trong khu chợ tạm Noong Đúc thưa vắng người ra vào.
Bên trong khu chợ tạm Noong Đúc thưa vắng người ra vào. 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Tổ trưởng tổ 8 (Chiềng Sinh) nói: “Ngày nào cũng vậy, từ sáng đến chiều tối, hai bên đường gần 1km bà con bán kín hàng, người bán hàng tràn xuống cả lòng đường, vỉa hè. Nhất là vào ngày lễ người đi chợ chật kín đến nỗi không có đường đi. Khó chịu nhất là việc bán cá, thịt dọc đường mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc. Nhiều người ý thức kém, bán hàng xong vứt rác tại chỗ, thêm nữa lúc trời mưa, nước chảy từ đầu dốc xuống cuốn theo rác rưởi tràn vào ngõ nhà dân rất ô nhiễm. Nguyện vọng của bà con ở đây là mong có một cái chợ để ổn định buôn bán, chứ để tình trạng như hiện nay thì không thể chịu được”.

Người dân nganh nhiên bán hàng dưới lòng đường.
Người dân nganh nhiên bán hàng dưới lòng đường. 

Ông Lò Văn Bình, Bí thư phường cho biết: Chiềng Sinh là phường cửa ngõ của TP Sơn La, địa bàn rộng và đông dân cư, có hơn 50 cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn. Đặc biệt là quá trình đô thị hóa nhanh, các dự án trọng điểm của tỉnh, thành phố đang được triển khai trên địa bàn khá nhiều, dẫn đến nhu cầu chuyển đổi ngành nghề từ sản xuất nông nghiệp sang buôn bán phát triển dịch vụ thương mại lớn. Thế nhưng đến nay, trên địa bàn phường Chiềng Sinh vẫn chưa được đầu tư xây dựng chợ, mà chỉ có 3 điểm chợ tạm hình thành do nhu cầu của bà con nhân dân.

“Riêng đối với chợ Noong Đúc là điểm trung tâm giao thương của nhiều tổ, bản trên địa bàn và sinh viên của Trường Cao đẳng Sơn La, Viện Quân y 6... được xây dựng tạm đã lâu. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm hoạt động chợ Noong Đúc đã xuống cấp, hệ thống các gian hàng trong chợ đã hư hỏng nhiều không đảm bảo an toàn, hệ thống nhà vệ sinh, rãnh thoát nước không được cải tạo dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường phát sinh. Trong khi nhu cầu mua bán trao đổi, nhu cầu các gian hàng ngày càng nhiều khiến chợ quá tải, dẫn đến việc bà con tràn xuống lòng đường, vỉa hè họp chợ, gây khó khăn cho phường trong khâu quản lý”, ông Bình nói.

Người và phương tiện vô tư dừng, đỗ mua hàng làm cản trở giao thông.
Người và phương tiện vô tư dừng, đỗ mua hàng làm cản trở giao thông.

Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND TP thông tin: Chợ Noong Đúc hiện đang là chợ tạm mượn đất của Trường Cao đẳng Sơn La trước đây. Chợ không được quy hoạch quy củ, không phân khu vực, không có hệ thống chữa cháy, khiến các hộ bán hàng tràn ra lòng đường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Hơn nữa, nguồn hàng hóa vào đó chưa được kiểm soát, khó khăn trong công tác quản lý, vệ sinh an toàn thực phẩm. Cuối 2020, TP đã thành lập tổ công tác xuống kiểm tra, rà soát, tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh thu hồi hơn 2ha đất của Cao đẳng Sơn La để làm chợ và trường nhất trí chủ trương. TP đang lập dự án đầu tư chợ, cố gắng hoàn thành trong năm 2021. 

Đọc thêm