NHCSXH Thừa Thiên Huế triển khai gói cho vay trả lương ngừng việc đối với người lao động bởi dịch Covid-19

(PLVN) - Ngày 6/11, thông tin từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh TT- Huế cho biết, đơn vị đang triển khai gói cho vay vốn lãi suất 0%, hỗ trợ trả lương cho người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ vừa ban hành.
Hội nghị trực tuyến về triển khai nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Hội nghị trực tuyến về triển khai nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020, Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 sửa đổi, bổ sung, Nghị quyết số 42/NQ-CP, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg ngày 19/10/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg; ngày 20/10/2020 Tổng Giám đốc NHCSXH đã ban hành văn bản hướng dẫn Nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động do ảnh hưởng đại dịch Covid-19.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh TT- Huế đã tổ chức tập huấn triển khai nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động. Tham mưu UBND tỉnh TT- Huế, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh chỉ đạo các sở ban ngành liên quan phối hợp trong quá trình tổ chức thực hiện; hỗ trợ cung cấp kịp thời thông tin, dữ liệu liên quan đến người sử dụng lao động và lao động bị ngừng việc để làm cơ sở cho việc rà soát, kiểm tra, xác định đối tượng và tổ chức thực hiện cho vay theo quy trình.

NHCSXH phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh TT- Huế, Hội đoàn thể nhận ủy thác các cấp, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến chủ trương cho vay trả lương ngừng việc; phổ biến quy trình nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động có nhu cầu vay vốn trả lương ngừng việc…

Chỉ đạo phòng giao dịch NHCSXH huyện tham mưu cho UBND cấp huyện phối hợp với các ngành chức năng liên quan trên địa bàn nắm bắt nhu cầu vay vốn của người sử dụng lao động, chủ động phân công cán bộ tiếp xúc người sử dụng lao động (doanh nghiệp) để tuyên truyền, tư vấn và nắm bắt kịp thời nhu cầu đảm bảo xét duyệt cho vay đúng đối tượng, đúng chính sách.

Ông Văn Đức Thọ - Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh TT- Huế cho biết, Chi nhánh NHCSXH tỉnh TT- Huế dự kiến nguồn vốn để cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động là 13,439 tỷ đồng.  Đến nay, đơn vị đã tiếp cận được 264 người sử dụng lao động (Doanh nghiệp) để tuyên truyền và tư vấn, hướng dẫn về điều kiện, hồ sơ thủ tục cho vay.

Về điều kiện vay vốn, khách hàng được xét duyệt cho vay khi đáp ứng đủ 03 điều kiện sau: Thứ nhất, có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 01 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 01/04/2020 đến hết ngày 31/12/2020; Thứ hai, có doanh thu quý I/2020 giảm 20% trở lên so với quý IV/2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019; Thứ ba là không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019.

Mức cho vay tối đa một tháng của một khách hàng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng (x) số người lao động bị ngừng việc; mỗi khách hàng được vay vốn không quá 03 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 01/04/2020 đến hết ngày 31/12/2020. Lãi suất cho vay 0%/năm. Lãi suất nợ quá hạn 12%/năm. Thời hạn cho vay không quá 12 tháng. NHCSXH cho vay trực tiếp đến khách hàng.

Chậm nhất ngày 5 hằng tháng, khách hàng gửi hồ sơ vay vốn đến ngân hàng nơi cho vay. Trong năm ngày làm việc, ngân hàng phê duyệt cho vay và thông báo kết quả phê duyệt cho khách hàng. Ngân hàng giải ngân cho khách hàng, thay vì giải ngân trực tiếp cho người lao động như trước đây. Một điểm mới nữa là việc giải ngân của ngân hàng được thực hiện đến hết ngày 31/01/2021. Ngoài ra, khách hàng tự kê khai, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực về số lao động ngừng việc, số liệu xác định doanh thu đáp ứng điều kiện vay theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg.

Đọc thêm