Nhiều địa phương tạm dừng tổ chức các lễ hội đầu Xuân để phòng dịch

(PLVN) - Thanh Hóa, Tuyên Quang, An Giang, Cần Thơ sẽ tạm dừng tổ chức các lễ hội đầu Xuân Tân Sửu để chung tay phòng, chống dịch COVID-19.
Chợ hoa Tết Hàng Lược, Hà Nội, Ảnh: Nhật Bắc/VGP.
Chợ hoa Tết Hàng Lược, Hà Nội, Ảnh: Nhật Bắc/VGP.

Ngày 8/2, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Thanh Hóa Phạm Nguyên Hồng cho biết, tỉnh sẽ tạm dừng tổ chức các lễ hội đầu Xuân để chung tay phòng, chống dịch COVID-19.

Các địa phương trong tỉnh không tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung trên 30 người cùng một thời điểm trong cùng không gian tại các điểm di tích, cơ sở tín ngưỡng thờ tự.

Các địa phương phải tổ chức phun thuốc khử trùng, tiêu độc quanh khu vực di tích và khu vực thờ tự cũng như tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, đài truyền thanh xã, phường, thị trấn, hệ thống bảng biển, tờ rơi, loa phát thanh của di tích, để người dân biết về tình hình diễn biến của dịch COVID-19. Việc tạm dừng tổ chức hoạt động lễ hội cũng sẽ được thông báo sớm tới nhân dân.

Thanh Hóa có khoảng 300 lễ hội lớn nhỏ, chủ yếu là các lễ hội đầu Xuân và hơn 1.500 di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh, trong đó có hơn 800 di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng.

Trong khi đó, các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã dừng các lễ hội Xuân Tân Sửu 2021 để tránh tập trung đông người, phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, huyện Chiêm Hóa, huyện Lâm Bình dừng tổ chức lễ hội Lồng Tông (Ngày hội xuống đồng). Thành phố Tuyên Quang và huyện Lâm Bình dừng tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa, dừng hoạt động đua thuyền trên sông Lô. UBND huyện Hàm Yên thông báo tạm dừng tổ chức Lễ hội Động Tiên và Chợ quê được tổ chức hằng năm tại Khu di tích danh thắng quốc gia Động Tiên thuộc xã Yên Phú.

Tỉnh An Giang cũng đã quyết định tạm dừng bắn pháo hoa vào đêm Giao thừa Tết Tân Sửu 2021 để phòng, chống COVID-19. 

Bắn pháo hoa là hoạt động thường niên của tỉnh An Giang trong nhiều năm qua vào đêm Giao thừa, tuy nhiên trước yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, lãnh đạo tỉnh An Giang đã quyết định không tổ chức bắn pháo hoa.

Riêng Chương trình nghệ thuật mừng Đảng, Xuân Tân Sửu 2021 tại Công trường Trưng Nữ Vương (phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên) vẫn diễn ra nhưng sẽ được tổ chức gọn nhẹ, sắp xếp chỗ ngồi hợp lý, khách tham dự phải đeo khẩu trang để phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 7/2, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Cần Thơ phát thông báo số 258 về việc Cần Thơ dừng bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Cần Thơ dự kiến sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm, trong đó có 1 điểm tầm cao và 5 điểm tầm thấp. Điểm bắn pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại khu vực nhà hàng Hoa Sứ, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều với 1.000 quả pháo.

Các điểm bắn pháo hoa tầm thấp tại quận Thốt Nốt, huyện Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ và huyện Vĩnh Thạnh. Kinh phí bắn pháo hoa được xã hội hóa, không dùng ngân sách nhà nước.

Đọc thêm