Nhiều “điểm mù” trong Khu chung cư căn hộ nhà ở xã hội Phú Thịnh (Bình Thuận)

(PLVN) -Với nhiều thông tin chưa được rõ ràng, chính sách bán hàng, giá cả chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, phương thức thanh toán cũng chưa thống nhất, nhưng chủ đầu tư dự án đã nhanh tay quảng cáo, bán hàng, thu tiền giao dịch đặt chỗ rầm rộ.
Hiện tại dự án Khu chung cư căn hộ nhà ở xã hội Phú Thịnh chỉ mới xây dựng tới phần móng của công trình.
Hiện tại dự án Khu chung cư căn hộ nhà ở xã hội Phú Thịnh chỉ mới xây dựng tới phần móng của công trình.

Thủ tục mua, bán lật như “bánh tráng”

Trong vai khách hàng có nhu cầu tìm hiểu và mua nhà ở xã hội ở dự án có tên "Khu chung cư căn hộ nhà ở xã hội Phú Thịnh" nằm tại đường Lê Lợi, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận phóng viên được mời đến trụ sở Công ty có địa chỉ Lô 1/3, KCN Phan Thiết, xã Phong Nẫm, TP Phan Thiết để được tư vấn và làm thủ tục.

Tại trụ sở Công ty, các nhân viên tư vấn cho khách hàng rằng đây là nhà ở xã hội do Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh BĐS Phú Thịnh (Công ty Phú Thịnh) làm chủ đầu tư, dự án có vị trí đẹp tại bãi biển trung tâm Phan Thiết, Đối tượng được mua nhà thu nhập thấp tại dự án này là những người có hộ khẩu tại Bình Thuận, có thu nhập thấp dưới 9 triệu đồng/tháng và một số điều kiện khác nữa theo luật định. Khách hàng có nhu cầu mua nhà ở xã hội ở dự án này thì trước tiên phải đặt chỗ với số tiền 50 triệu/căn/người và đây là thủ tục bắt buộc.

Cũng theo nhân viên tư vấn, tại đây chỉ có một phương thức là thanh toán theo tiến độ, xây đến đâu sẽ phải thanh toán đến đó và khoảng tháng 08/2020 sẽ bắt đầu mở bán.

Tuy nhiên, chưa đầy một tháng sau, ngày 13/08, một nhân viên nam khác tư vấn hiện tại có 02 phương thức thanh toán, ngoài phương thức thanh toán theo tiến độ thì còn phương thức vay tiền qua ngân hàng Maritime Bank do Công ty liên kết và thời gian dự kiến mở bán lại là tháng 11.

Bảng thông tin dự án.
Bảng thông tin dự án.

Đáng nói hơn, tất cả những thông tin của Công ty Phú Thịnh tư vấn cho khách hàng chỉ là thông tin dự kiến, từ giá bán, phương thức thanh toán và cả ngày mở bán cũng mập mờ.

Sở Xây dựng cũng chưa có thông báo được phép mở bán nhưng Công ty Phú Thịnh đã thu tiền đặt chỗ 50 triệu đồng và trao hồ sơ đăng ký cho khách hàng.

Câu hỏi được đặt ra là liệu ở đây có dấu hiệu huy động vốn hay không khi tổng số sản phẩm nhà ở xã hội trong dự án Khu chung cư căn hộ nhà ở xã hội Phú Thịnh chỉ có 570 căn, nhưng chủ đầu tư lại tuỳ thích thu tiền bao nhiêu khách hàng cũng được.

Đáng chú ý, nhân viên còn tuyên bố, thời điểm nào nhận hay không nhận hồ sơ nữa là do Công ty quyết định và cũng không quên tư vấn cho khách rằng "hiện tại số hồ sơ đã nhận đã lên đến hàng trăm hồ sơ". Với mỗi hồ sơ đặt chỗ 50 triệu đồng thì chỉ cần phép tính đơn giản 1.000 hồ sơ đăng ký mua thì Công ty sẽ thu về được 50 tỷ đồng.

Thông tin tư vấn của nhân viên công ty Phú Thịnh cung cấp cho khách hàng.
Thông tin tư vấn của nhân viên công ty Phú Thịnh cung cấp cho khách hàng. 

Hướng dẫn khách lách luật

Nhưng đặc biệt nghiêm trọng hơn, nhân viên của Công ty Phú Thịnh còn chỉ dẫn cho khách hàng lách luật ngay khi khách hàng không phải là đối tượng được mua nhà ở xã hội tại dự án này.

Nhân viên hướng dẫn nếu khách hàng không đủ điều kiện để mua thì phải có người khác đứng tên giúp, vì tất cả hồ sơ đăng ký đều được đánh giá theo thang điểm và do Sở Xây dựng đánh giá, xét duyệt hồ sơ đủ điều kiện mua hay không.

Nhằm hoàn thiện hồ sơ đăng ký mua nhà của khách trong khi chưa được phép mở bán, nhân viên tư vấn “chỉ đường” cho khách hàng. Theo đó, hiện tại dự án chưa được Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận công bố trên trang điện tử của Sở nên khách hàng chưa vội đi làm thủ tục công chứng hay chứng nhận giấy tờ. 

Ông Cao Sơn Dũng,Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận xác nhận với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam rằng "dự án Khu chung cư căn hộ nhà ở xã hội Phú Thịnh" hiện tại chưa hoàn tất hồ sơ để mở bán.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam về tính pháp lý của vấn đề này, luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai cho biết, "Theo quy định tại Điểm c, Khoản 2 Điều Điều 63 thì một trong các điều kiện để được bán là “Đã có văn bản thông báo của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, trừ nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn quy định tại khoản 1 Điều 53 của Luật này”. Do vậy nếu chưa đủ điều kiện mà chủ đầu tư thực hiện thu tiền và phát hành hồ sơ là trái quy định tại Điều 63 Luật Nhà ở.

Đồng thời, đối với trường hợp chủ đầu tư không áp dụng những điều khoản có lợi cho khách hàng, mà hành vi đó có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (tiền) của khách hàng thì chủ đầu tư sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự".

Đọc thêm