Nữ tiểu thương 20 lần tham gia hiến máu cứu người ở Hạ Long

(PLVN) - Bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, chị Lương Thị Liên (47 tuổi), tiểu thương chợ Cái Dăm, phường Bãi Cháy, là tình nguyện viên rất tích cực, đóng góp hiệu quả vào phong trào hiến máu tình nguyện.
Chị Lương Thị Liên đã có 20 lần tham gia hiến máu tình nguyện
Chị Lương Thị Liên đã có 20 lần tham gia hiến máu tình nguyện

Sinh ra và lớn lên ở TP Hạ Long, nhưng chị Lương Thị Liên có gần 10 năm sinh sống tại TP HCM. Trong thời gian sống tại đây, chị đã nhiều lần tham gia hiến máu

Chị Liên kể, năm 23 tuổi, chị cùng bạn tham gia hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Nhi đồng TP HCM. "Thời điểm đó tôi còn trẻ, cũng chưa hiểu hết ý nghĩa của việc hiến máu. Trong lần hiến máu đầu tiên ấy, nhìn những bệnh nhi gầy gò, xanh xao đang nằm chờ những giọt máu truyền vào cơ thể để duy trì sự sống, bản thân tôi tự nhủ, mình sẽ tham gia hiến máu nhiều hơn để cứu người", chị Liên chia sẻ.

Năm 2003, gia đình chị Liên chuyển về quê hương sinh sống. Đến năm 2013, nghe tin tại phường Bãi Cháy tổ chức hiến máu tình nguyện, không đắn đo, chị đăng ký tham gia. Từ đó, chị Liên trở thành tình nguyện viên của CLB hiến máu tình nguyện, Chữ thập đỏ phường Bãi Cháy, tham gia tích cực mỗi khi Hội Chữ thập đỏ TP Hạ Long phát động.

Bình quân mỗi năm, chị tham gia hiến máu từ 2-3 lần. Không chỉ tham gia hiến máu toàn phần tại các đợt ra quân hiến máu tình nguyện, chị còn trực tiếp truyền máu cứu chữa bệnh nhân tại Bệnh viện Bãi Cháy và Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Chị Liên tâm sự: "Tôi nhớ nhất năm 2017, có một bệnh nhân nghèo người dân tộc Sán Dìu ở huyện Bình Liêu đang rất cần máu để phẫu thuật khối u. Câu lạc bộ  kêu gọi các tình nguyện viên tham gia, biết tin tôi đến ngay bệnh viện hiến máu cho bệnh nhân. Sau đó, tôi nghe các bác sĩ thông tin lại, bệnh nhân đã được cứu chữa kịp thời và bình phục hoàn toàn, tôi cảm thấy rất vui, như trút bỏ được gánh nặng tâm lý lâu nay. Những giọt máu của tôi đã chảy trong cơ thể người bệnh, giống như thông điệp đầy ý nghĩa “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Các tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện TP Hạ Long
Các tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện TP Hạ Long

Tính đến nay, chị Lương Thị Liên đã có 20 lần tham gia hiến máu tình nguyện ở TP Hạ Long và các bệnh viện trong tỉnh. Ngoài việc hiến máu tình nguyện, chị Liên còn vận động chồng, khách hàng và các tiểu thương tại chợ Cái Dăm cùng tham gia hiến máu. Đến nay, chồng chị đã có 10 lần hiến máu.

Đến nay chị Liên đã vận động được khoảng 30 người tham gia hiến máu. Chị Ngô Thị Thắm, tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ Cái Dăm cho biết: "Tôi tham gia hiến máu từ năm 2019, khi được chị Liên vận động. Lần đầu hiến máu tôi cũng rất lo lắng, nhưng được chị Liên truyền đạt kinh nghiệm, tôi đã yên tâm, thấy hiến máu rất ý nghĩa vì cứu được nhiều người".

Chị Liên cho rằng, hiện còn rất nhiều người quan niệm hiến máu có hại cho sức khỏe và không phải trách nhiệm của mình nên vẫn e ngại, dè dặt. "Tất cả những người có sức khỏe, đủ điều kiện đều nên tham gia hiến máu. Bởi hiến máu không chỉ cứu người, mà còn thể hiện trách nhiệm của bản thân với xã hội. Tôi mong muốn công tác hậu cần hỗ trợ người tham gia hiến máu tình nguyện được quan tâm hơn, sẽ là động lực tinh thần giúp phong trào lan tỏa rộng trong cộng đồng", chị Liên nói.

Đọc thêm