Phấn đấu tạo việc làm tăng thêm cho 37.000 lao động người dân tộc thiểu số

(PLVN) - Đây là mục tiêu trong giai đoạn 2021 – 2025 của tỉnh Lào Cai về công tác việc làm, quan hệ lao động. Phấn đấu tạo việc làm tăng thêm cho 61.000 lao động, trong đó có 37.000 lao động là người dân tộc thiểu số.

Vừa qua, Đoàn công tác Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về công tác lao động, việc làm; quan hệ lao động và tiền lương của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2015 - 2020.

Trong những năm qua, được sự chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về chuyên môn; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh Ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối kết hợp của các cấp các ngang, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã triển khai  đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật lao động, BHXH của người sử dụng lao động và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp. Qua đó đã góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp. 

Thứ trưởng Bộ LĐ -TBXH Lê Văn Thanh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh : Thanh Nam
 Thứ trưởng Bộ LĐ -TBXH Lê Văn Thanh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh : Thanh Nam

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lào Cai không có tranh chấp lao động và đình công xảy ra. Nhiều doanh nghiệp ngày càng nhận thức rõ hơn vai trò của quan hệ lao động đối với sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động được quan tâm, một số doanh nghiệp đã đảm bảo về thu nhập, nhà ở cho công nhân.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động, kết nối cung – cầu lao động, giai đoạn 2015- 2020. Kết quả, đã tạo việc làm tăng thêm cho 65.970 lao động, trong đó 41.560 lao động là người dân tộc thiểu số; cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực theo cơ cấu kinh tế; tỷ lệ thất nghiệp chung là 1.5% số người trong độ tuổi lao động, khu vực thành thị luôn duy trì dưới 2%. 

Thời gian tới, Sở LĐ –TBXH sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chương trình Hỗ trợ Phát triển thị trường lao động giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030 và Đề án “ Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp”. 

Phấn đấu tạo việc làm tăng thêm cho 61.000 lao động, trong đó có 37.000 lao động là người dân tộc thiểu số, 27.450 lao động là nữ được tạo việc làm; 8.000 lao động được vay vốn Quỹ quốc gia tạo việc làm; đưa 2.000 đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; 3.000 lao động qua biên giới làm việc theo hợp đồng.

Cũng tại buổi làm việc, Sở LĐ,TB&XH tỉnh Lào Cai đã có 7 kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác, trong đó kiến nghị Bộ LĐ,TB&XH hỗ trợ đầu tư phát triển sàn giao dịch việc làm tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025; Ban hành và hướng dẫn triển khai, sử dụng phần mềm kết nối giữa các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế với các cơ quan quản lý Nhà nước, Trung tâm dịch vụ việc làm về khai trình sử dụng lao động , tình hình biến động thông tin thị trường lao động.

Đọc thêm