Phiên tòa giả định: Nâng cao kiến thức pháp luật cho sinh viên

(PLVN) - Thời gian qua, các hành vi phạm tội do những mâu thuẫn “vặt” đang có chiều hướng gia tăng. Những tình huống rất nhỏ trong đời sống nhưng vì phút giây nóng giận, thiếu kiểm soát  của một bộ phận giới trẻ đã biến những câu chuyện tưởng chừng vô hại thành “bi kịch”, để rồi từ đó không ít người vướng vòng lao lý.
Phiên tòa giả định được thực hiện nghiêm túc từ nội dung đến hình thức
Phiên tòa giả định được thực hiện nghiêm túc từ nội dung đến hình thức

Ngày 31/3, Đoàn Khoa Luật phối hợp Đoàn Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua Phiên tòa giả định vụ án “Cố ý gây thương tích”. Tham dự phiên tòa có đại diện sở, ngành địa phương, gần 2.000 sinh viên Trường Đại học Cần Thơ cùng tham dự.

Hiểu luật để tự bảo vệ mình

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên những vụ việc xảy ra thực tế trong xã hội. Tình huống được tái hiện trong lúc “chén chú, chén anh” chỉ vì hơn thua nhau qua lời ca, tiếng hát mà bị cáo đã dùng vũ lực để gây thương tích cho bị hại.

Cụ thể, trong buổi tiệc, bị cáo thấy bị hại đến lấy micro của những người đang hát nhiều lần nên cảm thấy tức giận. Đồng thời, bị cáo cũng bị bị hại giành micro trong lúc đang hát, do bực tức, bị cáo đã lấy ly thủy tinh để trên bàn đánh vào trán bị hại gây thương tích 24%. Bị cáo bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Phiên tòa giả định diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Phần phát biểu luận tội của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đã giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Đồng thời, thông qua phiên tòa muốn truyền tải thông điệp “Tuân thủ quy định của pháp luật cũng chính là bảo vệ chính mình”.

Phiên tòa giả định mang tính trực quan sinh động, sát với thực tế và phù hợp với độ tuổi. Qua đó, giúp sinh viên nhận diện được hành vi phạm tội, các yếu tố cấu thành tội phạm, mức hình phạt, tính nghiêm minh của pháp luật, cũng như chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước.

Từ đó, giúp hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật, ý thức được chuẩn mực ứng xử cũng như biết cách phòng, tránh để tự bảo vệ bản thân, cho gia đình và xã hội.

Em Nguyễn Thế Huy (sinh viên năm 4, Khoa Khoa học Chính trị) cho biết, tuy là phiên tòa giả định nhưng nếu không được biết trước thì em cứ nghĩ đây là phiên tòa thật. “Nhờ phiên tòa giả định hôm nay giúp em dễ dàng tiếp cận, trang bị cho bản thân những kiến thức pháp luật hết sức cần thiết để tự bảo vệ bản thân, gia đình và những người xung quanh”, em Huy chia sẻ.

Tuyên truyền là “công cụ hữu hiệu” phòng ngừa tội phạm 

Phiên tòa giả định có ý nghĩa thiết thực góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật hình sự cho sinh viên và mọi người dân. Trang bị những kiến thức cần thiết để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Là người trực tiếp tham gia phiên tòa giả định ở vị trí Đại diện Viện kiểm sát, em Nguyễn Thị Kiều Linh (sinh viên năm 3, Khoa Luật) cho biết, tuy là phiên tòa giả định nhưng được chuẩn bị rất nghiêm túc.

Tham dự buổi tuyên truyền, ngoài việc nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật thì đây còn là dịp để thực hành những kiến thức đã học trên lớp. “Thông qua phiên tòa ngày hôm nay em hy vọng đã góp một phần nhỏ vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Qua đó, mong muốn mỗi bạn sinh viên tham dự sẽ là “tuyên truyền viên” truyền tải những kiến thức được trang bị nhằm tạo tính lan tỏa rộng hơn trong xã hội”, em Linh chia sẻ.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đoàn trường Đại học Cần Thơ khẳng định, tuyên truyền là công cụ hữu hiệu để chủ động phòng, ngừa các loại tội phạm trong sinh viên hiện nay. Vì vậy, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các em.

Qua phiên tòa, mong rằng sinh viên sẽ là người đi đầu trong việc tự giác chấp hành pháp luật, góp phần chung tay gìn giữ an ninh trật tự, an toàn chung cho xã hội. “Thông qua phiên tòa này mong các bạn trẻ hãy giữ bình tĩnh trong mọi tình huống, kiềm chế bản thân mình để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc”, anh Tùng nhắn nhủ. 

Đọc thêm