Phó Chủ tịch tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành: Sẵn sàng ứng phó với dịch trong mọi tình huống

(PLVN) - Chiều 27/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố trong tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 

Tham dự hội nghị có bà Đặng Tuyết Em - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; ông Giang Văn Phục - Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; ông Phạm Công Khâm - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy – Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Nguyễn Đức Chín – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các lãnh đạo các sở, ngành.

Báo cáo tại hội nghị, ông Hà Văn Phúc - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đến thời điểm hiện tại, trong nước đã ghi nhận 420 trường hợp mắc Covid-19 ở 36 tỉnh, thành phố. Sau khi duy trì được 100 ngày không có trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng, đến ngày 25/7/2020 bệnh nhân số 418 được xác định dương tính với Virus Sars – Cov-2 ở Đà Nẵng. Tính đến ngày 27/7/2020 đã có 3 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng được phát hiện 2 ca ở Đà Nẵng và 1 ở Quảng Ngãi. Bộ Y tế đã ban hành thông báo khẩn số 16 để truy vết những người đã đến các địa điểm có khả năng tiếp xúc gần với các bệnh nhân 418, 419, 420.

Riêng đối với Kiên Giang, theo ông Phúc đến thời điểm hiện tại tỉnh vẫn kiểm soát tốt được dịch bệnh. Hiện nay, các địa phương đang tổ chức cách ly 84 công dân; trong đó cách ly tập trung 77 người, cách ly tại cơ sở y tế 4 người và cách ly tại nhà 4 người. 

Ông Lâm Minh Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (đứng) phát biểu chỉ đạo tại hội nghị kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Ông Lâm Minh Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (đứng) phát biểu chỉ đạo tại hội nghị kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19.  

Phát biểu tại hội nghị, bà Đặng Tuyết Em - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các địa phương, các tổ chức, cá nhân cần tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác. Tuyên truyền vận động cán bộ, công chức và người dân hạn chế đi lại, nhất là các địa phương đang có dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Lâm Minh Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu nhanh chóng rà soát, kiện toàn lại Ban chỉ đạo của tỉnh và Ban chỉ đạo cấp huyện, thành phố. Huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống dịch, đề cao tinh thần, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, chủ động chuẩn bị các tình huống sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động thực hiện mục tiêu sản xuất, kinh doanh và giải quyết việc làm cho người dân. 

Giao Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đồn, trạm phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát tuyến biên giới, đặc biệt là biên giới đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Tiên và huyện Giang Thành. Tăng cường thêm lực lượng và mọi điều kiện để kiểm soát tốt tình trạng người nhập cảnh trái phép vào biên giới cả đường biển lẫn đường bộ. Tại các các cửa khẩu, công tác tiếp nhận và cách ly người nhập cảnh phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. 

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với Công an, Quản lý thị trường, Thanh tra… tuần tra, kiểm soát nghiêm trên các tuyến đường không để lọt các đối tượng buôn lậu trái phép qua biên giới. Quản lý chặt chẽ công tác hành chính về tình hình đi lại, làm ăn sinh sống của người dân trên địa bàn, nhất là số người dân đi tham quan ở Đà Nẵng và những nơi có nguy cơ cao. Thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc, thường xuyên theo quy định của Ban chỉ đạo tránh tình trạng không kịp thời, không phát hiện và không báo cáo.

Đối với công tác tuyên truyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn tỉnh, kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh để người dân chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch không chủ quan, lơ là. Đồng thời, kiểm soát nghiêm, chặt chẽ và phản bác các thông tin không chính xác gây tâm lý hoang mang cho người dân. 

Giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn cho các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Trang bị đầy đủ cho các lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch nhất là đối với các lực lượng, đội ngủ y bác sĩ ở tuyến biên giới, chủ động, sẵn sàng ứng phó với dịch trong mọi tình huống./.

Đọc thêm